Việt Nam có ca nhiễm thứ 39 là hướng dẫn viên du lịch ở Cầu Giấy, Hà Nội

Bộ Y tế vừa công bố thêm 1 bệnh nhân mới dương tính với Covid-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại Việt Nam lên 39 người.

Chiều tối ngày 11/3, Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 39 ở Việt Nam. Được biết, bệnh nhân là nam, sinh năm 1995, là hướng dẫn viên du lịch của Công ty Amazing Ninh Bình. Người này cư trú tại Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Anh đã tiếp xúc với khách du lịch người Anh đi chuyến bay VN0054.

Bệnh nhân có triệu chứng sốt nhẹ (37,6 độC), không ho, không khó thở. Bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vào khoảng 21 giờ ngày 8/3/2020 và đã được bệnh viện lấy mẫu làm xét nghiệm Covid-19. Hiện bệnh nhân sức khỏe ổn định, đang được cách ly, theo dõi tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trước đó chiều cùng ngày, Sở Y tế Bình Thuận xác nhận có thêm 3 ca nhiễm Covid-19 mới đều liên quan đến bệnh nhân thứ 34 (từ Mỹ về Việt Nam ngày 29/2).

  Nhân viên y tế kiểm tra phiếu khai báo y tế của hành khách trước khi làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: TTXVN

Nhân viên y tế kiểm tra phiếu khai báo y tế của hành khách trước khi làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: TTXVN

Theo VTV đưa tin, hướng dẫn viên đã đưa nhóm người Anh đến Ninh Bình, và sau đó quay trở lại về khách sạn tại quận Hoàn Kiếm. Khi về phường Dịch Vọng, bệnh nhân tiếp xúc với 1 người bạn tên là Ph và mời 1 người tên là Tr đến ăn tối.

Ngày 5/3, anh P ở nhà không đi đâu. Ngày 6/3 đã đi thăm bạn, mua đồ tại Dịch Vọng - tiếp xúc với 3 nhân viên, sau đó đi lấy cao răng - tiếp xúc với 1 bác sĩ, và đi ăn sáng ở phố Dương Khuê, tiếp xúc với 1 người.

Ngày 7/3, anh P tiếp tục đưa 1 đoàn khách đi Ninh Bình.

Ngày 8/3, biết du khách mình dẫn bị dương tính, anh P đã tự đi xe máy đến Bệnh viện Xanh-pôn khám và đã được vào Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương 2 - cơ sở Đông Anh và cho kết quả dương tính với Covid-19.

Qua xác định số người tiếp xúc gần với anh P là 14 người, số tiếp xúc với người tiếp xúc gần là 79 người, cả ở Cầu Giấy và ở các địa phương khác.

Theo ghi nhận của Bộ Y tế, tính đến thời điểm này, tại Việt Nam đã ghi nhận 39 ca mắc Covid- 19., trong đó 16 trường hợp đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Trong bối cảnh dịch bệnh mới đang tăng ca mắc ở Việt Nam, Bộ Y tế lưu ý người dân những vấn đề sau:

- Sống lành mạnh: Thực hiện chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và luôn cẩn trọng để tránh bị ốm.

- Thường xuyên rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch, hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn để loại bỏ vi rút có thể đang bám trên tay bạn.

- Tránh tiếp xúc với người đang bị sốt và ho. Nếu bạn không khỏe, hãy ở nhà để tránh lây bệnh sang người khác.

- Không chạm tay vào mắt, mũi và miệng. Tay chạm vào nhiều bề mặt có thể bị nhiễm vi rút, khi tay bị nhiễm vi rút chạm vào mắt, mũi hoặc miệng có thể khiến vi rút xâm nhập vào cơ thể và làm bạn bị ốm.

- Đảm bảo bạn và những người xung quanh giữ gìn vệ sinh hô hấp thật tốt. Dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay gập lại che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Sau đó bỏ khăn giấy đã qua sử dụng vào thùng rác có nắp đậy ngay lập tức.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương