Việt Nam đầu tư gần 8 tỷ USD để xây dựng các cảng biển đẳng cấp thế giới

Việt Nam đang có kế hoạch đầu tư quy mô nhằm xây dựng các cảng biển đẳng cấp thế giới trong giai đoạn tiếp theo của quy hoạch tổng thể cho hệ thống cảng Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ đang có kế hoạch đầu tư từ 6 đến 8 tỷ USD vào năm 2030 trong giai đoạn phát triển cảng biển tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật được Maritime dẫn lời phát biểu: “Sau 20 năm quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc cả về chất lẫn về lượng, cơ bản đạt mục tiêu phát triển theo quy hoạch đã được phê duyệt”.

Cảng Cái Mép. Ảnh: Internet
Cảng Cái Mép. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu và các mục tiêu phát triển kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận cần phải đầu tư đáng kể để nâng cấp khả năng của các cảng biển Việt Nam.

Tại một hội nghị tổ chức ngày 30/12/2020, các giới chức Việt Nam xác định một trong những ưu tiên hàng đầu là tập trung phát triển cơ cấu hạ tầng cảng biển đến năm 2030 như một phần của tầm nhìn tới năm 2050.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật thừa nhận Việt Nam còn thiếu nhiều cảng biển tiêu chuẩn quốc tế, trong khi một số cảng nhỏ có cơ sở hạ tầng thiếu thốn dẫn đến hoạt động của cảng kém hiệu quả.

Trong bài phát biểu, ông Nguyễn Nhật nhấn mạnh rằng hoạt động tại các cảng của Việt Nam đã tăng vọt, từ gần 82 triệu tấn hàng hóa năm 2000 lên hơn 680 triệu tấn trong năm 2020. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khối lượng hàng hóa đã tăng 4% trong năm 2020.

Tính đến đầu năm 2020, Việt Nam đã tăng diện tích bến cảng hơn 8 lần trong 20 năm qua. Các cảng được dùng làm cửa ngõ trung chuyển quốc tế đã được thành lập ở cả hai miền Nam, Bắc.

Theo Maritime, hiện nay, Việt Nam có khả năng tiếp nhận tàu container có trọng tải 132.000 tấn tại khu vực cảng Lạch Huyện (tỉnh Hải Phòng) và 214.000 tấn tại khu vực cảng Cái Mép.

Mục tiêu cho giai đoạn phát triển tiếp theo là nâng công suất hàng hóa hàng năm của Việt Nam lên 1,14-1,42 tỷ tấn. Trọng tâm là nâng cấp cảng Hải Phòng và cảng Cái Mép đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trong một bản tin ngày 6/1 của báo Quảng Ninh, từ năm 2014 tới nay, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh đã được các nhà đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, song đa số tập trung đầu tư vào hệ thống đường bộ - với 15 dự án, trong khi đầu tư vào cảng biển chỉ có 1 dự án duy nhất là Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương