Việt Nam đưa ra 4 kịch bản đối phó với dịch corona

Hiện trên thế giới đã ghi nhận 24.324 ca nhiễm bệnh và 490 người tử vong do virus corona gây ra. Riêng Việt Nam đã có 10 trường hợp mắc bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh lan rộng, Bộ Y Tế đã lên kế hoạch về việc xây dựng bệnh viện dã chiến để cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh trong trường hợp bùng phát. Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh cho biết, Việt Nam cũng đã lên 4 kịch bản đối phó với corona như sau:

Kịch bản thứ nhất: Khi phát hiện các trường hợp bệnh xâm nhập sẽ nhanh chóng khoanh vùng, xử lý triệt để để hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Kịch bản thứ hai: Từ các ca bị bệnh đã được xác định, cần phát hiện sớm người bị viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân trở về từ vùng dịch.

Kịch bản thứ 3: Dịch bệnh lây lan dưới 1.000 ca, y tế địa phương cần đối phó kịp thời, xử lý nhanh các ổ dịch nhằm hạn chế việc lan rộng.

Kịch bản thứ tư: Khi có trên 1.000 ca mắc bệnh, Bộ sẽ có phương án đối phó. Trong trường hợp các cơ sở điều trị vượt quá công suất, có thể thành lập bệnh viện dã chiến.

Việt Nam đang ứng phó với virus corona theo kịch bản thứ ba.

Việt Nam đưa ra 4 kịch bản đối phó với dịch corona

Bệnh viện dã chiến đang được Sở Y tế phối hợp cùng Bộ Tư lệnh gấp rút xây dựng ở TPHCM, dự kiến sẽ hoàn thành vào 15/2 bao gồm: 2 cơ sở, 500 giường bệnh, ít nhất 30 giường hồi sức tích cực, máy thở, monitor, Xquang, trang phục bảo hộ, 5 xe cứu thương… kèm theo đó là nhân lực từ các bệnh viện Nhân dân 115, Nhân dân Gia Đình, Nguyễn Tri Phương, Trưng Vương.

Hà Nội đã phân loại 4 cấp độ dịch, mỗi cấp độ đã được UBND thành phố chỉ đạo các cấp liên ngành tăng cường giám sát, dự phòng, điều trị, công tác tuyên truyền và hậu cần theo từng bước. Trong trường hợp dịch nâng cấp độ 4, thành phố sẽ tiếp tục giám sát cửa khẩu giảm nguy cơ mắc bệnh vì xuất nhập cảnh, xác minh ổ dịch nhanh nhất, xử lý triệt để không để dịch bùng phát.

Các bệnh viện tuyến cần duy trì bảo đảm dịch vụ y tế, đặc biệt ưu tiên các nhóm dễ ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính. Đồng thời mở rộng đơn vị tiếp nhận người bệnh, phân loại và điều trị, hạn chế điều chuyển bệnh nhân tránh quá tải, phối hợp cùng các đơn vị quốc phòng lập các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận trường hợp mắc bệnh.

Theo PGS Trần Đắc Nhu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trong giai đoạn này quan trọng nhất là nỗ lực chung tay của cộng đồng và nhân viên y tế để dập dịch. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khỏ thở, liên quan đến vùng dịch phải khai báo ngay, sau đó tiến hành cách lý, giám sát, tránh việc lây nhiễm. 

Phó giáo sư Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết trong giai đoạn này, để dập dịch tốt, khống chế được dịch cần nỗ lực của nhân viên y tế và sự chung tay của người dân. Người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở nếu có yếu tố dịch tễ liên quan tới vùng dịch (đi từ vùng dịch, tiếp xúc với người mắc bệnh) thì phải khai báo và đến ngay cơ sở y tế.

Thanh Mai

Hà Nội dừng đón khách tại di tích, thắng cảnh vì dịch bệnh

Hà Nội dừng đón khách tại di tích, thắng cảnh vì dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh,Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu các di tích, thắng cảnh ngừng việc đón tiếp khách tham quan.