Việt Nam duy trì vị thế nhà cung cấp đồ gỗ nội thất lớn nhất cho Hoa Kỳ

Theo quan niệm của người phương Đông, phong thủy trong kinh doanh buôn bán là vấn đề rất quan trọng. Theo đó, phong thủy giúp công việc hanh thông, hỗ trợ kinh doanh thuận lợi giúp cửa hàng mua may bán đắt hơn.

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,6% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ, tăng 4,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Triển vọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Hoa Kỳ rất khả quan. Theo đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), các nhà bán lẻ Hoa Kỳ chịu tác động tiêu cực khi Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội kéo dài. Tuy nhiên, sức mua của thị trường Hoa Kỳ với các sản phẩm gỗ Việt Nam, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 – 2023.

do-go.jpg
Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,11 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2020

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 9/2021 đạt 701 triệu USD, giảm 39,5% so với tháng 9/2020. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 422 triệu USD, giảm 54,8% so với tháng 9/2020. Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,11 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 8,4 tỷ USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Sau 3 tháng trải qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh nghiệp ngành gỗ đang khôi phục lại chuỗi cung ứng và lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021 nhờ việc Chính phủ mở cửa cho hoạt động sản xuất đúng vào thời điểm thị trường đồ nội thất đang rất sôi động.

Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm 2021 Hoa Kỳ cũng nhập khẩu nhiều đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường như: Trung Quốc, Mexico, Malaysia, Canada… Trong đó, Hoa Kỳ tăng tỷ trọng nhập khẩu từ thị trường Mexico, Ý, Ấn Độ, Thái Lan và Ba Lan.

Về mặt hàng nhập khẩu: Hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ Hoa Kỳ nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2021 đều có trị giá tăng mạnh. Dẫn đầu là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 6,2 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam và Trung Quốc là 2 thị trường cung cấp chính mặt hàng này cho Hoa Kỳ, với trị giá chiếm 73,8% tổng trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Hoa Kỳ.

Tiếp theo là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 5,4 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020; Đồ nội thất phòng ngủ đạt 3,2 tỷ USD, tăng 47,6%; Đồ nội thất nhà bếp đạt 1,5 tỷ USD, tăng 39,8%; Đồ nội thất văn phòng đạt 592,3 triệu USD, tăng 17,6%.

Đ.Khải