Việt Nam phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới tại Nam Phi

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết 1 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

Bộ Y tế cho biết các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân tại khu vực phía Bắc, trong đó hầu hết là các ca nhập cảnh.

viet-nam-phat-hien-2-chung-virus.jpg
Lãnh đạo  Bộ Y tế kiểm tra công tác chống dịch tại Bệnh viện trẻ em Hải Phòng. Ảnh: Bộ Y tế.

Kết quả đã xác định 1 bệnh nhân (là chuyên gia nhập cảnh, hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh) nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

Chủng virus biến thể này đã được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch. Chủng này được phân lập trên bệnh nhân là ca nhập cảnh, là chuyên gia đến từ Nam Phi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện biến chủng virus ở Nam Phi đã lan ra hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, biến chủng xuất hiện đầu tiên tại Anh (tháng 12/2020) đã lây nhiễm khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, nữ công nhân ở Công ty Poyun đóng tại Chí Linh, Hải Dương được phát hiện mắc COVID-19 khi vừa tới Nhật Bản ngày 26/1. Kết quả giải trình tự gene phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ghi nhận tại Anh.

Từ thông tin của trường hợp này, Việt Nam đã khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm diện rộng, tới nay phát hiện khoảng 180 ca bệnh ở Công ty Poyun.

Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang giải trình tự gene bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch mới ở Hải Dương.

Trước đó, đầu tháng 1, Bộ Y tế cũng thông tin Viện Pasteur TP.HCM phát hiện bệnh nhân 1435 nhiễm chủng virus SARS-Cov-2 biến thể, là chủng được ghi nhận tại Anh. Đây là bệnh nhân nữ, sinh năm 1976, quê  Trà Vinh, từ Anh về Việt Nam vào ngày 22/12/2020, và cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh.

Q.HUY