Việt Nam sẽ có khoảng 50 triệu liều vaccine Pfizer trong quý IV

Đó là thông tin được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19 vào hôm nay (2/8).

Theo đó, trong quý III năm 2021, số lượng vaccine về Việt Nam có thể chưa nhiều. Nhưng từ quý IV năm nay, vaccine về nước ta sẽ dồn dập, tính riêng Pfizer là khoảng 47 đến 50 triệu liều.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, huy động tổng lực các lực lượng tham gia tiêm chủng, ngay cả khi ít vaccine vẫn phải đẩy nhanh tốc độ tiêm, để vừa làm vừa rút kinh nghiệm cho các đợt tới. 

Tại các vùng phong toả càng phải tổ chức tiêm ngay khi nhận vaccine, có vaccine nào tiêm ngay vaccine đó, không lựa chọn vaccine. Bởi tất cả các loại vaccine Bộ Y tế cấp phép đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép và sử dụng ở các nước.

666.jpg

Bộ Y tế vừa ký văn bản yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19. Trong văn bản, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không giới hạn điểm tiêm, không giới hạn số lượng tiêm trong một buổi, thời gian chờ đợi sau tiêm có thể thay đổi theo quyết định của địa phương. Các tỉnh, thành phố phải lập kế hoạch tiêm nhanh chóng nhất có thể nhưng phải đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bộ Y tế cho biết sẽ chủ động điều chuyển vaccine COVID-19 cho các tỉnh, thành phố, đơn vị khác nếu kết quả tiêm tại các đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ thấp đối với từng đợt phân.

Kết quả tiêm chủng hàng ngày của các các đơn vị sẽ được tổng hợp bằng kỹ thuật số, công khai trên Cổng thông tin của Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 và các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương để nhân dân được biết, theo dõi và giám sát.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo cụ thể các đợt đã tiếp nhận về thời gian tiếp nhận, phân bổ, triển khai tiêm và các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị gửi về Dự án Tiêm chủng mở rộng Khu vực trước ngày 08/8/2021.

Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực tổng hợp gửi Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia trước ngày 10/8/2021. Đối với các đợt vaccine tiếp nhận tiếp theo, báo cáo tiến độ tiêm chủng hàng ngày và sau khi kết thúc đợt tiêm chủng trong vòng 5 ngày phải có báo cáo về các đơn vị theo quy định.

HẢI MY