Việt Nam tạm dừng nhập cảnh với du khách đến từ 27 nước châu Âu

Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng nhập cảnh với khách du lịch đến từ hoặc đi qua các nước khu vực Schengen, Anh và Bắc Ireland trong 14 ngày qua.

Trước diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới, nguồn tin từ Vnexpress, ngày 14/3, Bộ Ngoại giao đã phát đi thông cáo về việc Chính phủ Việt Nam quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam.

Theo đó, quyết định trên của Chính phủ có hiệu lực 30 ngày, từ 12h trưa 15/3; không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ. Đồng thời, để phòng chống COVID-19, Việt Nam sẽ tạm dừng cấp thị thực tại các cửa khẩu.

Việt Nam quyết định tạm dừng nhập cảnh với khách du lịch đến từ hoặc đi qua các nước khu vực Schengen, Anh và Bắc Ireland.
Việt Nam quyết định tạm dừng nhập cảnh với khách du lịch đến từ hoặc đi qua các nước khu vực Schengen, Anh và Bắc Ireland.

Người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh Việt Nam phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo quy định.

Việt Nam đã thông báo quyết định này tới các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các nước, các tổ chức và đối tác quốc tế, kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Trước đó, ngày 12/3, Việt Nam tạm dừng miễn thị thực với công dân các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha; tạm dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc từ 0h ngày 29/2, công dân Italy từ 0h ngày 3/3.

Đến sáng 14/3, 138 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận COVID-19; hơn 145.000 ca nhiễm và hơn 5.400 ca tử vong; Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố châu Âu là tâm dịch sau Vũ Hán. Tại Việt Nam, có 48 người nhiễm, trong đó 16 người được chữa khỏi.

Hiệp ước Schengen ra đời năm 1985, cho phép miễn thị thực giữa các quốc gia. Hiện khối Schengen gồm 26 nước ở châu Âu: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Italy, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Xlôvenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Hungary.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương