Việt Nam và Mỹ hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp

Hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Chiều 17/8, tại họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã thông tin về quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Cụ thể, theo Người Phát ngôn, quan hệ đối tác Việt - Mỹ đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ song phương cũng như tại các cơ chế đa phương.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao

"Hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ 2 nước theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới", bà Hằng nói.

Việt Nam và Mỹ đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Đến nay, quan hệ kinh tế - thương mại là trụ cột phát triển nhanh, mạnh nhất và là động lực thúc đẩy quan hệ nói chung. Qua 10 năm, kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 5 lần, từ 25 tỷ USD năm 2012 lên gần 139 tỷ USD vào năm 2022.

Việt Nam đã vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ bảy của Mỹ trên toàn thế giới. Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam liên tục tăng và đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam cũng có xu hướng đầu tư vào Mỹ.

Trong lĩnh vực giao lưu nhân dân, hằng năm hiện có từ 23.000 đến 25.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ. Trước đại dịch COVID-19, có năm đã đạt hơn 31.000 sinh viên. Việt Nam là nước đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ năm thế giới có sinh viên theo học ở Mỹ. Khách du lịch Mỹ duy trì ở top 5 về số lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt trung bình 800.000 lượt/năm trước đại dịch COVID-19. Nay đại dịch đã qua, chúng ta đang phấn đấu hướng tới mục tiêu đón 1 triệu lượt khách Mỹ tới Việt Nam.

Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là ưu tiên cao và đạt nhiều kết quả cụ thể. Hai bên dành nhiều nguồn lực và đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, xác minh hài cốt của bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh, tẩy độc dioxin (đã hoàn thành tại sân bay Đà Nẵng và đang triển khai tại sân bay Biên Hòa), rà phá bom mìn còn sót lại, hỗ trợ người khuyết tật, những người bị ảnh hưởng chất độc da cam. Các cơ quan Việt Nam đã phối hợp cùng phía Mỹ tìm kiếm, xác định và trao trả cho phía Mỹ hài cốt của 733 quân nhân Mỹ mất tích.

Lan Hương

Việt Nam xuất khẩu cà phê cao kỷ lục trong tháng 7/2023

Việt Nam xuất khẩu cà phê cao kỷ lục trong tháng 7/2023

Tháng 7/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục 2.828 USD/tấn, tăng 5,4% so với tháng 6/2023 và tăng 23,4% so với tháng 7/2022.