Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 2 của VinFast (Nasdaq: VFS), công ty ghi nhận doanh thu 357 triệu USD trong quý 2, tăng 33% so với quý 1 và 9% so với cùng kỳ năm 2023.
Đà tăng trưởng của VinFast trong quý 2 phần lớn đến từ làn sóng chuyển đổi sang xe điện của thị trường Việt Nam, với mức tăng trưởng ấn tượng 108% so với cùng kỳ năm trước về số xe giao cho người tiêu dùng cá nhân.
Mặc dù tăng trưởng ấn tượng, VinFast vẫn ghi nhận lỗ gộp 224 triệu USD trong quý 2 với biên lợi nhuận gộp âm 62,7%, do dự phòng giảm giá trị tài sản ở mức 104 triệu USD, so với 5 triệu USD trong quý 1.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, khẳng định: "Kết quả kinh doanh quý 2 đã diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi. Sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ thị trường nội địa đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu thúc đẩy di chuyển điện hóa tại Việt Nam và củng cố vị thế của VinFast trên thị trường".
Việc mở rộng mạng lưới phân phối của VinFast một cách chiến lược đang mang lại những kết quả ấn tượng, được thể hiện rõ nét qua việc 23% lượng xe giao trong quý 2 đến từ kênh đại lý.
Tính đến cuối tháng 8, VinFast sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp với 155 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó có đến 70% là cửa hàng đại lý.
Song song với kế hoạch mở rộng toàn cầu dài hạn, trong năm 2024, VinFast tập trung một cách có chiến lược vào thị trường Việt Nam nhằm tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh hiện có và đạt được mục tiêu tăng trưởng.
Tại thị trường Việt Nam, trong nửa đầu năm, VinFast ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Với vị trí dẫn đầu phân khúc, VF 5 đã trở thành động lực chính đằng sau hiệu suất bán hàng mạnh mẽ của công ty. Hơn nữa, VinFast đã bắt đầu bàn giao mẫu mini e-SUV VF 3 trong quý 3.
Trong quý 2, VinFast tiếp tục củng cố vị thế tại thị trường Mỹ, tập trung giới thiệu sản phẩm và chiến lược kinh doanh với các đối tác chính. Tính đến hết quý 2, VinFast đã thiết lập hệ thống showroom và cửa hàng đại lý tại 8 bang trên khắp nước Mỹ.
Tại Canada, VinFast ghi nhận mức tăng trưởng 15% so với quý trước. Đà tăng trưởng tiếp tục kéo dài sang quý 3 với lượng xe giao trong tháng 7 và tháng 8 đạt mức cao nhất trong vòng 12 tháng qua.
Tại Đông Nam Á, sau khi chính thức gia nhập thị trường Indonesia chưa đầy nửa năm, VinFast đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới phân phối với 15 showroom tại các thành phố lớn như Jakarta và Surabaya.
Song song với việc mở rộng mạng lưới bán hàng, VinFast đã động thổ nhà máy CKD tại Indonesia và chính thức giao lô xe VF e34 tay lái nghịch đầu tiên.
Tại Philippines, với sự đón nhận tích cực từ các đại lý, VinFast cũng sẽ giới thiệu thêm các mẫu xe khác trong những tháng tới, mạnh mẽ củng cố vị thế tại thị trường khu vực và thúc đẩy chuyển đổi xanh với dải sản phẩm ngày càng mở rộng.
Trong cả năm 2024, VinFast đặt mục tiêu bàn giao khoảng 80.000 xe, trong đó thị trường Việt Nam vẫn là động lực doanh thu chính. Với danh mục xe điện hoàn chỉnh, cơ sở hạ tầng sạc rộng khắp, các tùy chọn thuê pin linh hoạt và dịch vụ hậu mãi mạnh mẽ, VinFast đang ở vị thế tốt để duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, chia sẻ: "Chúng tôi kiên định với sứ mệnh kiến tạo một tương lai bền vững cho mọi người, mạnh mẽ hướng đến mục tiêu trở thành một công ty giải pháp di chuyển xanh toàn diện, mang đến những mẫu xe điện chất lượng cao và giá trị tốt. Với việc bàn giao VF 3 từ quý 3, chúng tôi đã hoàn thành việc phát triển tổng cộng 7 mẫu SUV điện".