VinFast sắp đến Indonesia: 5 cái tên khuynh đảo thị trường nhưng đều không phải đối thủ

Mỗi thị trường có một đặc thù riêng. Top 5 doanh số xe tại Indonesia cho thấy nhiều câu chuyện khác biệt.

Cách đây chưa lâu, nhiều hãng thông tấn lớn như Bloomberg, Reuters đã có những bài viết về kế hoạch mới của VinFast. Cụ thể, trong tài liệu gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ SEC, VinFast cho biết có kế hoạch đầu tư vào Indonesia. Khoản đầu tư dài hạn của VinFast vào quốc gia Đông Nam Á này lên tới 1,2 tỷ USD, trong đó có từ 150 triệu đến 200 triệu USD được dành để xây dựng nhà máy sản xuất.

Indonesia được coi là thị trường xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á, cả ở thị trường xe điện lẫn xe máy. Mỗi năm, ước tính có khoảng 5 triệu chiếc xe máy được bán ra; thị trường ô tô có thể đạt tới 1 triệu chiếc như năm 2022. Hiện tại, VinFast chưa công bố chi tiết về kế hoạch bán hàng tại quốc gia này, nhưng với một thị trường tiềm năng như vậy, nhiều khả năng VinFast sẽ bán cả ô tô và xe máy điện tại Indonesia.

Dòng sản phẩm ô tô điện của VinFast đều là các mẫu SUV/Crossover.
Dòng sản phẩm ô tô điện của VinFast đều là các mẫu SUV/Crossover.

Hiện tại, dòng sản phẩm của VinFast đều là các mẫu SUV/Crossover, tương thích với xu hướng tiêu dùng của nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xu hướng đó không nhất thiết xuất hiện ở mọi thị trường mà thay vào đó, mỗi thị trường sẽ có một đặc thù và thị hiếu riêng.

Để biết mẫu xe nào phù hợp, nghiên cứu thị trường và xu hướng tiêu dùng có lẽ là một bước không thể thiếu. Dưới đây là 5 mẫu ô tô bán chạy nhất Indonesia trong năm 2022, có thể là một khía cạnh quan trọng để hiểu thị trường.

TOP 5 DOANH SỐ Ô TÔ INDONESIA NĂM 2022

Theo dữ liệu của MarkLines (đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường ô tô toàn thế giới), Indonesia đã bán ra 1.048.040 chiếc xe trong năm 2022, tăng trưởng dương 18,1% so với năm 2021. Trong khi các mẫu xe gầm cao (SUV/crossover) đang trở thành xu hướng tiêu dùng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, Indonesia dường như nằm ngoài xu hướng này, khi những mẫu xe đứng đầu doanh số lại là các mẫu MPV hoặc xe tải nhẹ.

Có thể nói rằng khi mang những mẫu xe gầm cao của mình tới đây, VinFast không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng phân khúc nằm trong Top 5 xe bán chạy nhất. Thay vào đó, các đối thủ của VinFast cần xác định theo tầm giá.

TOP 1 - HONDA BRIO

Honda Brio là mẫu xe đứng Top doanh số nhiều năm tại Indonesia.
Honda Brio là mẫu xe đứng Top doanh số nhiều năm tại Indonesia.

Trong năm 2022, mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường xe Indonesia là Honda Brio với doanh số 61.025 chiếc. Honda Brio là mẫu hatchback hạng A, cạnh tranh với những mẫu xe như KIA Morning hay Hyundai Grand i10.

Tại Indonesia, Honda Brio có mức giá khởi điểm quy đổi khoảng 236 triệu đồng. Honda Brio được đánh giá cao với thiết kế mang hướng thể thao, hiện đại, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ. Dù là mẫu xe hạng A nhưng cabin Honda Brio được đánh giá là đủ rộng rãi và thoải mái.

Tại Indonesia, Honda Brio đã là mẫu xe đứng đầu doanh số từ năm 2019, nhưng tại Việt Nam, mẫu xe này không cạnh tranh được với các đổi thủ khác - một phần vì có giá cao hơn, nên đã được rút khỏi thị trường từ cuối năm 2022.

TOP 2 - TOYOTA AVANZA

Toyota Avanza là mẫu MPV được yêu thích nhất tại Indonesia. Ảnh: Andra Febrian / Wikipedia
Toyota Avanza là mẫu MPV được yêu thích nhất tại Indonesia. Ảnh: Andra Febrian / Wikipedia

Toyota Avanza đã có một năm thành công tại Indonesia với doanh số đạt 60.624 chiếc trong cả năm 2022. Mẫu MPV này được đánh giá là một mẫu xe gia đình lý tưởng khi có thiết kế hiện đại với các đường nét sắc và ấn tượng. Bên cạnh bảng màu của xe, thiết kế nội thất mang lại sự thoải mái và các tính năng trên xe cũng là yếu tố thu hút khách hàng. Toyota Avanza tại Indonesia có mức giá khởi điểm quy đổi 325 triệu đồng.

Tại Việt Nam, phân khúc MPV đang do mẫu Mitsubishi Xpander thống trị. Toyota Avanza Premio và Toyota Veloz Cross từng được kỳ vọng có thể giúp Toyota chiếm được phân khúc này nhưng doanh số thực tế thì chưa cho thấy điều đó. Trong tháng 8 vừa rồi tại Việt Nam, Toyota Avanza chỉ bán được 296 chiếc, còn doanh số của Mitsubishi Xpander thì lên tới 1.701 chiếc.

TOP 3 - SUZUKI CARRY

Suzuki Carry.
Suzuki Carry.

Mẫu xe tải nhẹ này đã chiếm được lòng tin của người Indonesia với 55.386 chiếc được bán ra trong năm ngoái. Mẫu xe này được đánh giá có bộ khung chắc chắn với các tấm tôn dày.

Tại Indonesia, Suzuki Carry sử dụng động cơ 1.5L, cho ra công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 135 Nm. Suzuki Carry còn thuyết phục được khách hàng khi có thể chở tới 1 tấn hàng, cabin đủ chỗ cho 3 người ngồi, đi kèm đó còn là chi phí bảo dưỡng, sử dụng thấp. Suzuki Carry tại Indonesia phiên bản thấp nhất có giá quy đổi khoảng 262 triệu đồng.

Tại Việt Nam, mẫu Suzuki Super Carry phổ biến hơn khi thường được cơ quan công an địa phương sử dụng làm xe tuần tra, bên cạnh đó là nhóm khách hàng là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

TOP 4 - DAIHATSU SIGRA

Daihatsu Sigra ghi nhận doanh số gần 51.500 chiếc trong năm 2022. Ảnh: Andra Febrian / Wikipedia
Daihatsu Sigra ghi nhận doanh số gần 51.500 chiếc trong năm 2022. Ảnh: Andra Febrian / Wikipedia

Cùng với Toyota Avanza, Daihatsu Sigra cũng là một trong những mẫu MPV được người Indonesia tin tưởng. Trong năm 2022, Daihatsu Sigra ghi nhận doanh số 51.427 chiếc. Để mua Daihatsu Sigra, số tiền ít nhất người dân Indonesia cần bỏ ra tương đương khoảng 214 triệu đồng.

Daihatsu Sigra có chiều dài đạt 4110 mm, đủ chỗ cho 7 người ngồi. Mẫu MPV này sử dụng động cơ 1.2L với 87 mã lực và mô-men xoắn tối đa 108 Nm, và được xếp hạng là một trong những mẫu tiêu thụ nhiên liệu rất hiệu quả và có giá thành hợp với túi tiền người dân.

TOP 5 - DAIHATSU GRAN MAX

Gran Max là mẫu thứ hai của Daihatsu nằm trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất Indonesia. Ảnh: Nazar Ray / Otosia.com
Gran Max là mẫu thứ hai của Daihatsu nằm trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất Indonesia. Ảnh: Nazar Ray / Otosia.com

Ngoài Suzuki Carry, mẫu xe tải nhẹ Daihatsu Gran Max cũng là một mẫu xe có doanh số cao, với 48.856 chiếc được bán ra trong năm 2022. Bên cạnh khối động cơ được đánh giá là bền, mẫu xe này còn được đánh giá cao với khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Daihatsu Gran Max có giá khởi điểm tương đương 248 triệu đồng.

Quang Hiếu

Cổ phiếu VFS bất ngờ lao dốc, vốn hóa VinFast còn 42 tỷ USD

Cổ phiếu VFS bất ngờ lao dốc, vốn hóa VinFast còn 42 tỷ USD

Đóng cửa phiên 7/9, cổ phiếu VFS của VinFast đứng ở mức 17,99 USD, giảm 26,57% (6,51 USD). Với mức giá này, vốn hóa của VInFast hiện chỉ còn 41,777 tỷ USD, theo Yahoo finance.