Vingroup mua lại mảng điện thoại thông minh của LG tại Mỹ?

Vingroup đang cố gắng thâm nhập thị trường Mỹ bằng cách kế thừa mảng kinh doanh điện thoại thông minh tại khu vực Bắc Mỹ của LG Electronics.

Theo trang tin WorldTodayNews, LG Electronics đang xem xét kế hoạch tách và bán các bộ phận kinh doanh của mình, đặc biệt là mảng kinh doanh điện thoại thông minh.

Nguồn tin cho biết, tập đoàn Vingroup đang muốn tiếp quản mảng kinh doanh này.

Ngày 20/1, một quan chức quen thuộc với LG Electronics cho biết: "Rất khó để LG Electronics bán toàn bộ mảng truyền thông di động, vì vậy chúng tôi đang xem xét chia nhỏ để bán".

Từ ba năm trước, Vingroup đã hình thành mối quan hệ kinh doanh với LG Electronics bằng cách cùng điều hành hoạt động kinh doanh ODM.

21.jpg
Sự kiện ra mắt smartphone Vsmart tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Vingroup

Tuy chưa có sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường smartphone toàn cầu nhưng tại thị trường Việt Nam, điện thoại Vsmart của Vingroup đã vượt qua iPhone của Apple để vươn lên vị trí thứ 3 về thị phần. 

Cụ thể, vị trí đầu tiên thuộc về Samsung Electronics và vị trí thứ hai là Oppo ở Trung Quốc.

Theo WorldTodayNews, Vingroup hoàn toàn có thể nhắm đến thị trường Mỹ nếu sở hữu công nghệ tiên tiến, bí quyết sản xuất, mạng lưới bán hàng cũng như giá trị thương hiệu của LG Electronics.

Mặc dù LG Electronics không hoạt động tốt ở Hàn Quốc và châu Âu, nhưng hãng vẫn được người tiêu dùng ở thị trường Bắc Mỹ lựa chọn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics (SA), vào năm 2020, LG Electronics chiếm 12,9% thị phần điện thoại thông minh ở Bắc Mỹ.

Nếu thỏa thuận giữa LG Electronics và Vingroup thành công, mạng lưới bán hàng điện thoại thông minh, trung tâm dịch vụ sau bán hàng, nhân lực của trung tâm R&D và nhà máy sản xuất ở Mỹ Latinh dự kiến ​​sẽ trở thành mục tiêu chính cho các giao dịch.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của LG Electronics đặt tại Việt Nam không nằm trong mục tiêu mua lại.

Mặt khác, mảng kinh doanh điện thoại thông minh được xem là "vết thương lòng" của LG Electronics, vì hãng này đã ghi nhận khoản lỗ 22 quý liên tiếp từ quý II năm 2015 đến quý III năm 2020.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc cắt giảm hoặc bán doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. LG Electronics cũng đã xem xét các phương án khác nhau dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Gwang-mo Koo. Và theo thông tin từ các nguồn tin, hãng quyết định bán trả góp, vì không dễ để bán toàn bộ.

Trong khi đó, Kwon Bong-seok, chủ tịch của LG Electronics, đã gửi email cho nhân viên vào cùng ngày và đưa ra thông báo liên quan đến việc mua bán gần đây.

Chủ tịch Kwon cho biết: “LG ​​Electronics đã đến lúc phải đưa ra lựa chọn tốt nhất bằng cách bình tĩnh đánh giá khả năng cạnh tranh hiện tại và tương lai của mình trong lĩnh vực kinh doanh di động. Hiện tại, mọi khả năng đều đang bỏ ngỏ và phương hướng hoạt động kinh doanh đang được xem xét kỹ lưỡng”.

Chủ tịch Kwon cũng nhấn mạnh: “Dù phương hướng hoạt động kinh doanh của bộ phận truyền thông di động được xác định như thế nào thì về nguyên tắc, việc làm của các thành viên sẽ được duy trì, vì vậy không cần phải lo lắng”.

Trước đó, một quan chức của công ty cho biết: "Dự kiến, nguồn nhân lực không bao gồm trong bán hàng sẽ được chuyển đổi sang các đơn vị kinh doanh hoặc chi nhánh khác".

NHẬT SANG