Vingroup vượt Vinamilk trở thành thương hiệu nội địa hàng đầu Việt Nam

Tham vọng về xe điện đã giúp Vingroup vượt qua nhà sản xuất sữa số 1 Việt Nam Vinamilk, thương hiệu đã đứng đầu bảng xếp hạng trong nhiều năm.

Theo khảo sát người dùng của Campaign Asia, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên soán ngôi Vinamilk, thương hiệu được yêu thích nhất tại Việt Nam sau nhiều năm, trở thành thương hiệu nội địa được yêu thích nhất.

Được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Vingroup bắt đầu là một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm sấy khô tại Ukraine vào năm 1993. Tập đoàn này đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau trong những năm qua, bao gồm phát triển bất động sản, bán lẻ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, công nghệ và ô tô.

Vingroup trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam vào năm 2017 với sự ra mắt của VinFast. VinFast đã trở thành thương hiệu xe hơi thứ 5 về doanh số bán hàng tại Việt Nam chỉ trong hai năm, sau khi tung ra những chiếc xe đầu tiên vào năm 2019.

Kể từ đó, hãng xe này đã đặt mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu về xe điện (EV) toàn cầu, nhằm cung cấp những chiếc xe EV đầu tiên của mình cho Mỹ, Canada và Châu Âu vào năm tới và mở nhà máy tại Mỹ.

Xe điện VinFast VF e34 có gì hay?
VinFast VF e34 là mẫu ô tô điện đầu tiên của VinFast cũng như của Việt Nam, do đó nhiều người sẽ quan tâm đến vấn đề pin của loại xe này.

Vào tháng 7, VinFast đã thuê một cựu giám đốc điều hành của Volkswagen Mỹ Michael Lohscheller, làm Giám đốc điều hành toàn cầu của mình nhằm mở rộng thị trường. VinFast cũng được cho là đang để mắt đến niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ.

Để "huy động mọi nguồn lực" cho sự phát triển của VinFast, đầu năm nay, Vingroup đã thông báo sẽ đóng cửa đơn vị thiết bị điện tử VinSmart. Sự quan tâm đến VinFast tăng vọt vào ngày 24/3 khi công ty này mở bán chiếc ô tô EV đầu tiên của mình.

Saby Mishra, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của MullenLowe Mishra có trụ sở tại TP.HCM cho biết: "Là một công ty trong nước, VinGroup đã thể hiện sức sống mãnh liệt và sự tự tin cạnh tranh toàn cầu theo cách mà chưa từng có tại thị trường nội địa”.

Esperus Mak, người đứng đầu hoạch định chiến lược của TBWA Group Việt Nam, cho biết thêm: "Vingroup thể hiện tinh thần doanh nhân mà người Việt Nam khát khao. Trong khi Vingroup là công ty tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô và công nghệ, việc ra mắt đầy tham vọng của VinFast và sắp xuất khẩu sang Mỹ là một ý nghĩa niềm tự hào dân tộc của nhiều người Việt Nam".

Danh sách 10 thương hiệu nội địa hàng đầu Việt Nam không bao gồm các công ty đa quốc gia. Có 6 thương hiệu quốc tế lọt vào danh sách 10 thương hiệu địa phương hàng đầu Việt Nam năm nay, gấp đôi so với năm 2020, gồm các công ty mới gia nhập Google (7), LG (8) và Panasonic (10), bên cạnh các thương hiệu hiện có Honda (3), Samsung (5 ) và Apple (9). Năm ngoái, Coca-Cola đã vào top 10 'thương hiệu nội địa' nhưng đã tụt hạng vào năm 2021.

Ngoài thành tích đại diện cho Việt Nam trên thị trường toàn cầu, việc Vingroup vươn lên thành thương hiệu địa phương hàng đầu còn nhờ vào sự hỗ trợ mà tập đoàn này đã cung cấp trong thời gian đại dịch.

Ông Lê Tài, Giám đốc phụ trách hoạt động và thương mại điện tử của cửa hàng độc lập Red2Digital giải thích: “Việc Vingroup truất ngôi Vinamilk là do các hoạt động khác nhau của các thương hiệu trong thời kỳ đại dịch”.

"Thay vì im lặng, Vingroup đặt cộng đồng tại Việt Nam lên hàng đầu. Họ mang phương châm sống của mình là 'Tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người' trong hoàn cảnh khó khăn nhất, cung cấp thiết bị y tế, liều vắc xin và tài trợ cho chính phủ để chống lại đại dịch. Do thiện chí này, nhận thức về thương hiệu của họ đã tăng vọt trong nước", Tai Le nhận định.

MIshra cho biết: “Họ đã đưa tin về việc tìm nguồn cung ứng vaccine trên quy mô lớn và toàn quốc”. MIshra cho biết thêm, sau đó, Vingroup đã đàm phán để có được công nghệ vaccine mRNA COVID-19 từ một công ty của Mỹ.

"Họ đã sản xuất và xuất khẩu những chiếc máy thở sản xuất tại Việt Nam đầu tiên với giá cả phải chăng. Tất cả đều là một công ty trong nước. Vingroup như một người đi trước giúp đỡ đất nước vào thời điểm quan trọng".

screen-shot-2021-10-27-at-14.31.46.png
10 thương hiệu nội địa hàng đầu Việt Nam.

Thích ứng với đại dịch

Các thương hiệu đã điều chỉnh dịch vụ của họ xung quanh các hạn chế của đại dịch COVID-19 và thúc đẩy hoạt động tiếp thị trở nên thịnh vượng.

Điều này đúng với 3 thương hiệu lọt vào top 10: Bia Hà Nội, Công ty  FPT và Vườn Quốc gia Ba Vì. Ông Lê Tài giải thích: “Sự nổi lên nhanh chóng của Hanoi Beer là do họ đã thích nghi với đại dịch tốt như thế nào”.

"Họ ngay lập tức cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng trong nội thành Hà Nội, thu hút khách hàng từ các thương hiệu khác trong quá trình này."

“Tương tự như vậy, Tập đoàn FPT đã chuyển đổi liên tục trong thời gian giãn cách xã hội”, ông Tài tiếp tục. "Là một công ty CNTT, các dịch vụ của họ trở nên quan trọng hơn khi cả Việt Nam chuyển sang trực tuyến và chuyển công việc và học tập của họ sang các nền tảng kỹ thuật số."

Cũng như để thích ứng với đại dịch, Bia Hà Nội cũng bắt đầu quảng bá thương hiệu của mình trở lại, đánh vào cảm giác thoải mái và hoài cổ, sau vài năm không có nhiều truyền thông, Mak nói.

vin-02.jpg
Vingroup sản xuất máy thở y tế cho bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Getty

Mak cho biết: “Thương hiệu này sử dụng những nhân vật nổi tiếng đại diện cho ba thế hệ của Hà Nội, trong khi truyền thông khai thác cảm giác thân quen của những ngày đã qua, thông qua việc kể chuyện thương hiệu bia đã đồng hành cùng người Hà Nội qua các thế hệ như thế nào”.

"Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, chúng tôi chứng kiến ​​người tiêu dùng hướng về những gì thân thuộc và trở nên hoài cổ hơn. Bia Hà Nội mang đến cảm giác thoải mái và ổn định trong thời kỳ hỗn loạn và khủng hoảng."

Vườn Quốc gia Ba Vì đã tăng cường hoạt động tiếp cận cộng đồng và quảng bá vì nó trở thành một địa điểm du lịch nội địa phổ biến của người dân Hà Nội trong thời kỳ đại dịch.

Ví dụ, công viên gần đây đã mở một tham quan bằng khinh khí cầu dịch vụ và đã thực hiện các chiến dịch xã hội trên nhiều trang web du lịch để thu hút sự chú ý.

"Bằng cách cung cấp nội dung theo cách mà chỉ họ mới có thể, Vườn Quốc gia Ba Vì đã thành công trong việc thu hút mọi người về nó trên mạng", ông Lê Tài nói.

cdn.i.haymarketmedia.asia.png

Mak chỉ ra rằng những doanh nghiệp mới vào top 10 này đã thay thế công ty kinh doanh đồ ăn nhẹ Kinh Đô và TH True Milk thuộc sở hữu của Mondelez.

Kinh Đô bị Bibica kiện vì thao túng thị trường và vi phạm bản quyền, còn TH True Milk thì liên quan đến lùm xùm sữa có dòi. Thương hiệu Agribank cũng trượt khỏi top 10.

Ở một diễn biến khác, thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng, mà ông Lê Tài cho rằng "nhu cầu quá lớn trong thời kỳ đại dịch".

Mishra đồng ý: "Hảo Hảo là tập đoàn mì ăn liền khổng lồ của Việt Nam và về cơ bản là thực phẩm tiện lợi giá rẻ cho mọi người. Trong thời gian đại dịch, thương hiệu này đột nhiên tìm thấy mình đúng chỗ, đúng lúc do đó trở thành thương hiệu được lựa chọn phổ biến để dự trữ thức ăn trên quy mô toàn quốc cho người Việt Nam".

Hảo Hảo cũng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng từ các chương trình CSR, trong đó có sự kiện từ thiện với nghệ sĩ hài Hoài Linh nhằm mang quà đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

(Tham khảo từ Campaign Asia)

CHẤN HƯNG