Virus corona có thể tồn tại trong không khí ít nhất 30 phút và đi xa tới 4,5m

Theo một nghiên cứu của một nhóm các nhà dịch tễ học thuộc chính phủ Trung Quốc, virus corona chủng mới gây ra Covid-19 có thể tồn tại trong không khí ít nhất 30 phút và đi xa tới 4,5m.

Nghiên cứu về khả năng lây lan của virus gây COVID-19 nói trên, do các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tiến hành, theo thông tin từ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ngày 9/3.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng virus corona chủng mới có thể tồn tại nhiều ngày trên các bề mặt nơi các giọt hô hấp rơi xuống đất, làm tăng nguy cơ lây truyền nếu một người vô tình chạm vào nó và sau đó xoa lên mặt.

Thời gian tồn tại trên bề mặt phụ thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ và loại bề mặt, ví dụ ở khoảng 37 độ C, nó có thể tồn tại trong hai đến ba ngày trên kính, vải, kim loại, nhựa hoặc giấy.

  Các nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo mặt nạ trên phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Reuters

Các nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo mặt nạ trên phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Reuters

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tập trung một vào nhóm người bị nhiễm ở tỉnh Hồ Nam, trong đó có một hành khách (được gọi là bệnh nhân A) không đeo khẩu trang và lây nhiễm cho 8 người khác trên một xe buýt có máy điều hòa vào ngày 22/1. Bệnh nhân A được xác nhận nhiễm COVID-19 vào ngày 28/1.

Cũng trong ngày 22/1, bệnh nhân A đi trên một xe buýt khác có máy điều hòa khoảng một giờ đồng hồ và lây COVID-19 cho thêm 2 người.

Ca nhiễm thứ 11 là một hành khách bắt chuyến xe buýt thứ 2 khoảng 30 phút sau khi bệnh nhân A xuống xe. Điều này cho thấy virus corona có thể tồn tại trong môi trường có máy điều hòa khép kín ít nhất 30 phút và gây ra bệnh ở người, theo nghiên cứu.

Cũng theo nghiên cứu, khoảng cách giữa bệnh nhân A với hành khách bị nhiễm gần nhất và hành khách bị nhiễm xa nhất trên xe buýt lần lượt là gần 0, 5m và khoảng 4,5m. Bệnh nhân A và hành khách bị nhiễm xa nhất không có tiếp xúc gần và hầu hết các hành khách trên xe buýt không đeo khẩu trang.

Tình trạng lây nhiễm ở khoảng cách xa nói trên cho thấy khả năng virus gây COVID-19 lây qua aerosol (còn gọi là khí dung) trong môi trường khép kín. Nghiên cứu còn lưu ý khả năng lây lan của virus này trong môi trường có máy điều hóa khép kín có thể vượt qua tầm lây được công nhận lâu nay là từ 1 - 2m.

Bài viết cũng nhấn mạnh nguy cơ virus này có thể vẫn còn hoạt động ngay cả sau khi người vận chuyển đã rời xe buýt.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng virus corona có thể tồn tại hơn 5 ngày trong phân người hoặc dịch cơ thể.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương