VNPay trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 của Việt Nam sau VNG

VNPay là số ít doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực thanh toán báo lãi, với con số lãi năm 2019 hơn 45 tỷ đồng. Sau Tập đoàn VNG thì VNPay là startup thứ 2 của Việt Nam được công nhận là kỳ lân công nghệ.

Báo cáo kinh tế số thường niên e-Conomy SEA 2020, được thực hiện bởi Google và Temasek (Singapore) vừa công bố, thừa nhận Công ty cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPay) chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam, sau Tập đoàn VNG. 

 VNPay cũng là kỳ lân công nghệ thứ 12 tại khu vực Đông Nam Á. 11 kỳ lân công nghệ của khu vực được công nhận trước VNPay là Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và VNG.

 VNPay trở thành kỳ lân thứ 2 của Việt Nam  sau VNG, và là kỳ lân thứ 12 của Đông Nam Á. Ảnh: VTV
VNPay trở thành kỳ lân thứ 2 của Việt Nam sau VNG, và là kỳ lân thứ 12 của Đông Nam Á. Ảnh: VTV

VNPay thành lập tháng 3/2007, hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán điện tử với ngành kinh doanh cốt lõi là tài chính – ngân hàng.  Tháng 10/2015, VNPay được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Kỳ lân công nghệ thứ 2 của Việt Nam được biết đến là công ty đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp thanh toán trên nền Internet. Sản phẩm nổi bật nhất của công ty này là giải pháp thanh toán QR Code trên các ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng.

Trong hơn 13 năm hoạt động, công ty này liên tục tung ra nhiều dịch vụ thanh toán như: Ứng dụng Mobile Banking, Cổng thanh toán VNPAY, VnShop, Website thanh toán hóa đơn và mua hàng trực tuyến Vban.vn, Tổng đài Vé máy bay VnTicket, dịch vụ nạp tiền điện thoại VnTopup, SMS Banking, thanh toán hóa đơn VnPayBill, ví điện tử VnMart, Sim đa năng,… 

 VNPay đang cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho hơn 40 ngân hàng, 5 công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp... với khoảng 15 triệu người dùng hàng tháng.

Cập nhật đến ngày 20/7/2020, VNPay nâng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng.

Tại thời điểm tháng 8/2018, VNPay có vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Công ty này có 3 cổ đông sáng lập, là Chủ tịch HĐQT Trần Trí Mạnh, nắm 28,15% vốn. Tổng Giám đốc Lê Tánh sở hữu 5% và ông Trần Văn Kỳ nắm 21,67% vốn. Phần sở hữu còn lại khoảng 45% không được công bố.

VNPay đang cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho nhiều ngân hàng, công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: VNPay
VNPay đang cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho nhiều ngân hàng, công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: VNPay

“Kỳ lân” là startup có định giá tối thiểu 1 tỷ USD trở lên. Năm 2014, trong báo cáo của World Startup Report, Công ty cổ phần VNG trở thành kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. Sau VNG, đến 6 năm sau Việt Nam mới có một startup thứ 2 được coi là kỳ lân.

Trước đó, từ tháng 7/2019, nhiều thông tin trong nước và quốc tế đã cho biết các quỹ đầu tư của SoftBank và GIC sẽ rót tổng cộng 300 triệu USD vào VNPay. Khoản đầu tư kỷ lục vào một công ty công nghệ khiến giới khởi nghiệp đặt kỳ vọng VNPay sẽ sớm trở thành kỳ lân thứ 2 của Việt Nam.

Tuy nhiên, trong báo cáo thường niên năm 2020, SoftBank ghi nhận khoản đầu tư vào doanh nghiệp trong lĩnh vực fintech có tên gọi là “VNLife Corporation Joint Stock Company", không phải VNPay.

Năm 2019, VNPay ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.364 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với với năm 2018. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng nhanh nên lãi lại giảm mạnh, chỉ còn bằng 1/3 năm 2018, ở mức hơn 45 tỷ đồng.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương