Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Cựu thượng tá Công an phủ nhận tội danh

Sáng nay (11/5), 15 bị cáo liên quan đến vụ án gian lận điểm thi THPT xảy ra tại Hòa Bình được TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử sơ thẩm.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình, theo TTXVN, sáng nay 11/5, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo.

15 bị cáo liên quan đến vụ án gồm: Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1966, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy); Diệp Thị Hồng Liên (nguyên Phó Trưởng Phòng Khảo thí); Nguyễn Khắc Tuấn (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí); Khương Ngọc Chất, (nguyên Trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình); Nguyễn Đức Hoàng (nguyên thanh tra viên Phòng Thanh tra); Nguyễn Tân Hưng (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí); Quách Thanh Phúc (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông 19/5); Lê Thị Hồng (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình), Phùng Văn Thụ (nguyên Trưởng phòng giáo dục thường xuyên) và 4 cựu giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà, Đào Ngọc Thuật và Hồ Chúc.

Theo đó, các bị cáo bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 gồm: Nguyễn Quang Vinh, Diệp Thị Hồng Liên, Nguyễn Khắc Tuấn, Khương Ngọc Chất , Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà, Lê Thị Hồng, Đào Ngọc Thuật, Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Tân Hưng, Quách Thanh Phúc và Phùng Văn Thụ. 

Riêng bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn bị truy tố về hai tội danh "Nhận hối lộ" và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 354 và 364 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo Hồ Chúc về tội “Đưa hối lộ” theo Điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phiên xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình. Ảnh: Vietnamnet.
Phiên xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình. Ảnh: Vietnamnet.

Diễn biến phiên tòa hôm nay, theo thông tin trên báo VOV, tại phần thủ tục, bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh) đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Văn Giang (cán bộ bảo vệ cầm chìa khóa cửa lối lên phòng chứa bài thi).

Ông Chất cũng đề nghị triệu tập thêm người liên quan là các thí sinh và phụ huynh có con được nâng điểm. Đại diện VKS cho rằng, những người vắng mặt đã có lời khai ở giai đoạn điều tra nên họ vắng mặt không làm ảnh hưởng tới xét xử. Chủ tọa đồng tình quan điểm này.

Đến phần xét hỏi, sau khi bản cáo trạng được công bố, bị cáo Chất là một trong số ít những bị cáo phản đối cáo buộc của cơ quan công tố. Cựu thượng tá công an cho rằng mình không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, cũng không thực hiện các hành vi vi phạm như cơ quan tố tụng truy tố. Trước đó, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Khương Ngọc Chất đều không nhận tội.

Theo nội dung vụ án, vào đầu tháng 5/2018, khi tham gia họp tại Sở GD&ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi, ông Chất gặp ông Đỗ Mạnh Tuấn - (SN 1979) - nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy nhờ nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình. Ông Tuấn đồng ý và đề nghị ông Chất tạo điều kiện bố trí nhân sự bảo vệ làm sao để việc nâng điểm được dễ dàng.

Tối 29/6/2019, bị cáo Chất đã tới địa điểm chấm thi trắc nghiệm tại Nhà khách Công an tỉnh Hòa Bình để đưa thông tin 10 thí sinh, nhờ Mạnh Tuấn nâng điểm. Kết quả, các thí sinh này đều được nâng điểm.

Ngoài ông Chất, hàng loạt cán bộ công tác trong ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình cũng tìm đến Đỗ Mạnh Tuấn để nhờ nâng điểm cho người quen của mình.

Tuy nhiên, bị cáo Khương Ngọc Chất phủ nhận những lời khai này và không thừa nhận hành vi phạm tội, cho biết chỉ nhờ Mạnh Tuấn xem điểm cho 5 thí sinh sau khi chấm thi xong. Ngược lại, bị cáo Mạnh Tuấn khai được nhờ nâng điểm và sau đó Chất có đưa cho mình 500 triệu đồng tiền gia đình 2 thí sinh cảm ơn.

Dựa theo lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn cùng các chứng cứ khác, Cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ xử lý sĩ quan công an Khương Ngọc Chất và gia đình các thí sinh về hành vi đưa nhận hối lộ nên sẽ tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 18/5.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Hòa Bình, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì vụ lợi, động cơ cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ cá nhân để cấu kết, can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh tham gia Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2017 và 2018, tạo điều kiện để các thí sinh xét tốt nghiệp THPT và xét trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Trong đó, 65 thí sinh dự thi năm 2018 và một thí sinh dự thi năm 2017 đã được nâng điểm thi để xét tốt nghiệp THPT quốc gia và dự tuyển vào các trường đại học. Trong đó có 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học; 10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định vẫn đủ điểm xét tuyển; sáu thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học; một thí sinh xét nhưng không trúng tuyển; ba thí sinh không xét tuyển... 

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương