Vụ gian lận mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2: Chưa đủ căn cứ kết tội tư lợi với Giám đốc CDC Hà Nội

Cơ quan điều tra vừa hoàn tất điều tra gian lận giá trị mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tại CDC Hà Nội và một số đơn vị.

Theo kết luận, ông Nguyễn Nhật Cảm, khi còn giữ chức Giám đốc CDC Hà Nội và một số cán bộ dưới quyền đã cấu kết, thông đồng với các doanh nghiệp để nâng khống giá thiết bị lên gấp 3 lần. 

Quá trình điều tra, ông Cảm đã nhận thức hành vi của mình là sai, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Cảm không thừa nhận việc bị can Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty Vitech) trao đổi trích lại cho CDC Hà Nội 15% giá trị gói thầu. Vì vậy, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh bị can Cảm có tư lợi.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc CDC Hà Nội. Ảnh: Hải Nam.
Ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc CDC Hà Nội. Ảnh: Hải Nam.

Trước đó, vào đầu tháng 2, CDC Hà Nội đã nhận nguồn kinh phí bổ sung 31 tỷ đồng từ Sở Y tế Hà Nội, trong đó chi phí dự toán mua thiết bị phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 là khoảng 9,5 tỷ, giá mua hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm SARS-CoV-2 là 7 tỷ, máy chiết tách DNA/RNA tự động 1,2 tỷ và 2 tủ lạnh âm giá 1,34 tỷ.

Ông Cảm với vai trò là Chủ tịch Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hoá, dịch vụ đã không lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, xây dựng bảng giá để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng Luật Đấu thầu. Sau khi có kinh phí bổ sung, ông Cảm đã cùng Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty thiết bị y tế Phương Đông, đơn vị phân phối Hệ thống Realtime PCR tự động xuất xứ từ Đức) và Nguyễn Ngọc Nhất ấn định nhà thầu là Công ty MST với giá trúng thầu là hơn 9,5 tỷ đồng. Đồng thời thuê Công ty Nhân Thành lập khống chứng thư thẩm định giá để hợp thức hóa việc này. 

Giá của thiết bị nhập về nước là 2 tỷ nhưng các đối tượng đã cấu kết nâng khống giá vật tư cao gấp 3 lần.

Theo điều tra, Tuyền đã báo với ông Cảm về thiết bị mới có giá 6,5 tỷ đồng và bảo hành 2 năm nhưng khi ông Cảm đề nghị thêm thời gian bảo hành thì Tuyền báo giá 7 tỷ. Sau khi thỏa thuận, ông Cảm đề nghị Tuyền liên hệ với Nguyễn Ngọc Quỳnh (Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội) để báo giá.

Theo lời khai của Nguyễn Ngọc Nhất, chiều 6/2, bị can cùng một số người đến gặp ông Cảm tại trụ sở CDC Hà Nội. Bị can Nhất đã trao đổi riêng với ông Cảm về việc khi thương vụ mua bán hoàn tất, phía doanh nghiệp sẽ chi cho ông Cảm 15% (trước VAT) giá trị của hệ thống máy.

Việc CDC Hà Nội áp giá 7 tỷ đồng của Công ty Phương Đông để làm dự toán, sau đó thuê Công ty Nhân Thành thẩm định giá là không đảm bảo khách quan và minh bạch. Hành vi của ông Cảm và các bị can đã vi phạm Luật Đấu thầu và các quy định hiện hành.

Trong đó, ông Nguyễn Nhật Cảm với vai trò và trách nhiệm là Giám đốc CDC Hà Nội kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn mua sắm hàng hoá, dịch vụ, đã ký phiếu đề xuất kinh phí hơn 9,5 tỷ để mua máy móc, trang thiết bị nhằm hợp thức trình tự, nội dung về giá. Đồng thời còn ký hợp thức các thủ tục chỉ định thầu để Công ty MST trúng thầu theo mức giá được ấn định từ trước.

Thanh Mai

Viện kiểm sát đề nghị truy tố giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Viện kiểm sát đề nghị truy tố giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc CDC bị đề nghị truy tố với tội danh "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".