Viện kiểm sát đề nghị truy tố giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc CDC bị đề nghị truy tố với tội danh "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngày 12/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

Cụ thể, ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc CDC Hà Nội, có nhiều sai phạm trong chỉ định thầu và mua máy xét nghiệm COVID-19. Một số bị can khác có hành vi móc nối với nhau, thổi giá thiết bị vật tư y tế.

  Bị can Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội. 

Bị can Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội. 

Hiện hồ sơ của vụ việc đã được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, trưởng phòng tài chính kế toán; Lê Xuân Tuấn, nhân viên phòng tài chính kế toán cùng 7 bị can khác.

Theo kết quả điều tra, vào đầu năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, CDC đã mua một số hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm Covid-19. Việc mua bán này được thực hiện theo cách thức chỉ định thầu.

Hệ thống máy xét nghiệm PCR khi nhập về Việt Nam giá khoảng hơn 2 tỉ đồng. Tuy nhiên các doanh nghiệp nhập khẩu, mua bán đã móc nối với nhau và CDC Hà Nội nâng giá thiết bị lên 7 tỷ đồng. Hành vi này đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước. Theo kết quả điều tra, CDC Hà Nội đã căn cứ vào giá đề xuất của Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành để mua thiết bị. 

Theo định giá thiệt hại được xác định, các bị can phải chịu trách nhiệm là hơn 5,4 tỉ đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi được toàn bộ số tiền do các bị can và gia đình tự nguyện nộp để khắc phục hậu quả. 

Tuy nhiên theo kết luận điều tra, không có đủ căn cứ chứng minh ông Cảm tư lợi trong việc thỏa thuận trích % giá trị gói thầu. Vì vậy, hành vi của ông Cảm bị xác định đã phạm tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật hình sự.

Thanh Mai

Thiết bị đo chất lượng không khí của kỹ sư người Việt

Thiết bị đo chất lượng không khí của kỹ sư người Việt

Tính ưu việt của thiết bị này chính là việc có thể dùng cho cá nhân hoặc hộ gia đình, đo ở bất kỳ không gian và thời gian nào.