Vụ nâng khống giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai: chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Tờ khai hải quan có ghi nhận giá nhập khẩu của thiết bị là 7,4 tỷ đồng (cả VAT). Tuy nhiên các đối tượng này nâng khống giá lên 39 tỷ.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, kết quả điều tra bước đầu xác định có một số cá nhân của Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS), Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có thủ đoạn gian dối, nâng khống thiết bị y tế, trong việc lắp đặt robot hỗ trợ thần kinh (robot rosa).

Vụ nâng khống giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai: chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Các cá nhân bị khởi tố trong vụ nâng giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai

Tiến hành xác minh giá trị, tại tờ khai hải quan có ghi nhận giá nhập khẩu của thiết bị là 7,4 tỷ đồng (cả VAT). Tuy nhiên các đối tượng này câu kết với nhau nâng khống giá lên 39 tỷ. Các thiết bị y tế này được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, được đưa vào hợp đồng liên doanh liên kết với Bệnh viện Bạch Mai.

"Giá hệ thống robot là 7,4 tỷ, chi phí khấu hao máy cho 1 ca bệnh là hơn 4 triệu đồng. Với giá 39 tỷ, người bệnh phải trả chi phí khấu hao là 23 triệu đồng/ca. Chênh 18 triệu đồng 1 ca. Từ năm 2017-2019, Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán 550 ca, như vậy số tiền chênh lệch mà các đối tượng hưởng lợi, chiếm đoạt của người bệnh là hơn 10 tỷ đồng", đại diện Bộ Công an cho biết. 

Hiện tại, Bộ Công an đang tập trung làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, mở rộng điều tra tìm ra các sai phạm của tổ chức cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. 

Trước đó vào ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sau quá trình điều tra các hành vi có dấu hiệu tội phạm trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa.

btl

Bộ Y tế công bố 4 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca từng đến Bệnh viện Bạch Mai

Bộ Y tế công bố 4 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca từng đến Bệnh viện Bạch Mai

Trong số các ca nhiễm mới có 1 người đưa người nhà đến khám ở Bệnh viện Bạch Mai, 3 trường hợp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.