Vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử: Tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng và hiệu phó

Theo Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm có nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc xử lý vi phạm của học sinh.

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10 tự tử ở An Giang, ngày 6.12, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, cho biết đã tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng và hiệu phó của trường.

Trước đó, sáng 30/11, em NTNY học sinh Trường THPT Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, An Giang) được phát hiện ngất xỉu tại nhà vệ sinh và có để lại thư tuyệt mệnh. Trong thư em nói về lý do tự tử vì bị nhà trường kiểm điểm. 

  Nữ sinh NTNY (ngồi dựa tường) đang được điều trị tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: HL

Nữ sinh NTNY (ngồi dựa tường) đang được điều trị tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: HL

Ngày 6/12, Sở GD&ĐT đã có văn bản báo cáo vụ việc. Theo đó, sau khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT đã tiến hành xác minh bước đầu cho thấy em Y. có vi phạm nội quy nhà trường, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) nhắc nhở và phối hợp với phụ huynh để giải quyết.

Tuy nhiên, qua xác minh, nhà trường và GVCN cũng có nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc xử lý vi phạm học sinh và công tác tổ chức dạy học. Cụ thể, hiệu trưởng có sự nóng vội trong xử lý vấn đề, đề ra phương án xử lý học sinh chưa phù hợp với quy định hiện hành, trong khi chưa có sự bàn bạc, thống nhất trong nội bộ các thành viên ban giám hiệu trường. Lãnh đạo trường chưa quan tâm sâu sát tình hình diễn biến của vụ việc, phản ứng chậm và không hiệu quả.

Ngoài ra, trường tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành.

Trường có hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành giáo dục, đó là nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ. Việc nàu làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra như báo cáo trước đây đã nêu.

Biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, hiệu quả, gây bức xúc đối với cả gia đình và học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm chưa có sự phối hợp đầy đủ, hiệu quả với gia đình trong việc giáo dục học sinh nên gây bức xúc cho học sinh và gia đình học sinh. Đồng thời cũng chưa xin ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu trường trong xử lý vụ việc, để sự việc kéo dài, diễn biến phức tạp.

Từ những sai phạm này, Sở GD&ĐT quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng trường và bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường, trong thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 7/12).

Sở giao cho Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Cường chỉ đạo xác minh, làm rõ hành vi của cô Huỳnh Thị Thu Huệ, GVCN lớp, liên quan đến sự việc xảy ra tại trường và việc đăng thông tin trên mạng xã hội (sau khi sự việc xảy ra); đối chiếu với các quy định của ngành chức năng, có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo về sở.

Sở GD&ĐT nhận định những hạn chế, thiếu sót nêu trên của lãnh đạo nhà trường và GVCN đã làm cho sự việc diễn biến theo chiều hướng không tích cực. Để vụ việc sớm được giải quyết dứt điểm, đúng quy định, sở đã yêu cầu ban giám hiệu trường tiếp tục quan tâm, thăm hỏi tình hình sức khỏe học sinh và gia đình học sinh trong thời gian điều trị bệnh; trên tinh thần phối hợp tích cực, tạo điều kiện để học sinh sớm bình phục, trở lại học tập bình thường.

Thanh Mai

Khánh Hòa  cho học sinh nghỉ học ngày 1/12 vì mưa lớn

Khánh Hòa cho học sinh nghỉ học ngày 1/12 vì mưa lớn

Nhiều địa phương trên địa bàn đã bị ngập cục bộ dẫn đến tình hình nguy hiểm khi đến trường, ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của người dân.