Vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô 'đất vàng' ở Thủ Thiêm: Luật sư nói gì?

Hơn 1.200 chuyến bay, tương đương 70% hành trình dự kiến của hai sân bay tại thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy, sau khi Trung Quốc thông báo nâng mức ứng phó khẩn cấp với đại dịch COVID-19 từ Cấp độ III lên Cấp độ II.

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, đến chiều 12/1, đơn vị này vẫn chưa nhận được văn bản về việc chấm dứt hợp đồng mua lô đất 3-12, một trong 4 lô đất năm trong khu Thủ Thiêm được tổ chức đấu giá vào ngày 10/12, từ đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Tuy nhiên, sau khi ông Đỗ Anh Dũng, ông chủ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh viết "tâm thư" xin bỏ cọc lô mà trước đó ông mua với mức giá là 24.500 tỷ đồng, dư luận đặt ra câu hỏi là công ty đưa ra mức giá cao thứ hai có được trúng thầu lô đất này.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Luật sư Lương Ngọc Đinh (Công ty Luật TNHH Thịnh Việt Trí) cho biết, căn cứ theo Điều 51 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên, sau khi đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá đã công bố người trúng đấu giá mà tại cuộc đấu giá người này từ chối kết quả trúng đấu giá thì người trả giá liền kề là người trúng đấu giá, nếu giá liền kề đó cộng với khoản tiền đặt trước ít nhất bằng giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá và người trả giá liền kề chấp nhận mua tài sản đấu giá.

87046257_1371015289737067_4818233117405872128_n.jpg
Luật sư Lương Ngọc Đinh, Công ty Luật TNHH Thịnh Việt Trí. 

Trường hợp giá liền kề cộng với khoản tiền đặt trước nhỏ hơn giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá hoặc người trả giá liền kề không chấp nhận mua tài sản đấu giá thì cuộc đấu giá không thành.

Như vậy, chiếu theo quy định tại Điều 51 Luật đấu giá tài sản nêu trên chỉ áp dụng trong trường hợp phiên đấu giá chưa kết thúc, tuy nhiên, trường hợp này cuộc đấu giá đã kết thúc và các bên tham dự đã ký vào biên bản đấu giá nên bên trả giá liền kề ngay cả khi chấp nhận mua tài sản đấu giá thì cũng không được xem là bên trúng đấu giá.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại điểm khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, UBND TP.HCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó sau khi nhận được văn bản đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12, khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt để tổ chức lại phiên đấu giá mới.

Cũng theo Luật sư Đinh, căn cứ theo Khoản 6 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 thì Công ty Ngôi Sao Việt sẽ bị mất số tiền đặt trước đó là 588,4 tỷ đồng theo quy định và không bị bất kỳ chế tài phạt gì.

Như đã thông tin, trước đó vào ngày 10/12/2021, tại phiên đấu giá đất Thủ Thiêm do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM tổ chức, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Tân Hoàng Minh, đã thông qua công ty con là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất 3-12 (10.060 m2) với giá 24.500 tỷ đồng, tương đương hơn 2,45 tỷ đồng/m2. 

Tuy nhiên, đúng 1 tháng sau, ngày 10/1, đích thân ông Đỗ Anh Dũng đã viết "tâm thư" gửi các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP. HCM xin bỏ cọc và chịu phạt theo luật định.

Tân Hoàng Minh bỏ cọc, lô 'đất vàng' Thủ Thiêm sẽ về tay ai?
Sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc không mua lô "đất vàng" 10.000 m2 ở Thủ Thiêm, dư luận thắc mắc về số phận của lô đất này sẽ thế nào? Và Tân Hoàng Minh có bị xử lý không?

HẢI MY - THANH BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương