Vụ trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả: Yêu cầu điều tra người dùng bằng giả

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao yêu cầu điều tra bổ sung vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô.

Liên quan đến vụ cấp bằng tiếng Anh giả tại Trường ĐH Đông Đô, trước đó, theo nguồn tin trên báo Tiền Phong, ngày 23/11, cơ quan điều tra ra kết luận, đề nghị truy tố các bị can ở trường Đông Đô gồm Dương Văn Hòa, nguyên Hiệu trưởng; Trần Kim Oanh, nguyên Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện đào tạo liên tục; Lê Ngọc Hà, nguyên Phó Hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang,  nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên; Nguyễn Thị Huệ, nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán; cùng các cán bộ của trường gồm Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương cùng về tội “Giả mạo trong công tác”.

Phía điều tra xác định, các bị can tại trường Đông Đô đã vi phạm quy định khi làm, cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho số lượng lớn các cá nhân có nhu cầu.

Sau khi nhận kết luận điều tra, Viện KSND Tối cao (VKS) trả hồ sơ vì cho rằng, bị can Nguyễn Thị Ngọc Thái phải chịu trách nhiệm với 10 trường hợp được cấp bằng giả . Tuy nhiên, ngoài 10 trường hợp này còn có 13 trường hợp được cấp bằng giả liên quan Nguyễn Thị Ngọc Thái. Viện kiểm sát cho rằng, cần điều tra bị can Thái có trách nhiệm với các trường hợp này hay không?

Tiếp đến, cơ quan truy tố cho rằng, bị can Trần Ngọc Quang ký 73 bảng điểm hợp thức kết quả học tập nhưng cơ quan điều tra chỉ quy kết Quang phải chịu trách nhiệm với 42 trường hợp nên phải làm rõ thêm.

Trường Đại học Đông Đô
Trường Đại học Đông Đô

Theo nguồn tin trên báo Kiến Thức, có 626 trường hợp được cấp bằng 2 tiếng Anh nhưng cơ quan điều tra chỉ làm rõ 193 trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo. Trong đó, hồ sơ thể hiện có trường hợp tham gia học thật, thi thật đã được cấp bằng. Do vậy, cần xác định những trường hợp nào được cấp bằng không qua đào tạo của từng lần cấp bằng giả.

VKS cũng yêu cầu các đơn vị chủ quản phải xử lý trách nhiệm các đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp dùng bằng không được cấp đúng quy định. Trong số này, cơ quan điều tra mới thu giữ 67 bằng gốc.

Đối với 60 trường hợp dùng bằng giả, đến nay mới xác định được 25 trường hợp. 35 trường hợp còn lại vẫn cần xác định đã dùng bằng giả thế nào để yêu cầu xử lý theo quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng phải xử lý trách nhiệm của đảng viên, công chức, viên chức khi sử dụng bằng giả.

Cuối cùng, viện kiểm sát yêu cầu xác định số tiền học phí trường Đông Đô đã thu của các trường hợp được cấp bằng giả để có căn cứ xác định việc thu lợi bất chính.

Với các nội dung yêu cầu bổ sung trên, Viện KSND Tối cao yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung trong không quá 2 tháng.

Theo nguồn tin trên báo Công Lý, dựa trên kết luận điều tra cho thấy, trong quá trình hoạt động, Trường ĐH Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2 theo quy định tại Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai, trong đó có văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ tiếng Anh (Văn bằng 2 tiếng Anh).

Cơ quan An ninh điều tra xác định Trường ĐH Đông Đô đã cấp 193 bằng cử nhân ngành Ngôn ngữ tiếng Anh giả cho các cá nhân, không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định: Trần Khắc Hùng , nguyên Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô, có vai trò chủ mưu chỉ đạo các bị can trong vụ án thực hiện hành vi phạm tội. 

Hiện, Trần Khắc Hùng đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can này, khi bắt được sẽ xử lý sau.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương