WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với chủng mới của virus Corona

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus Corona mới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

WHO cũng đã mô tả đây là sự bùng phát chưa từng có tiền lệ.

Cảnh báo khẩn cấp toàn cầu trên được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) hôm 30/1, theo giờ Geveva, Thụy Sỹ.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) trong cuộc họp báo sau phiên họp kín về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng  virus 2019-nCoV  gây ra, tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 30/1/2020. Ảnh: AFP
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) trong cuộc họp báo sau phiên họp kín về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus 2019-nCoV gây ra, tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 30/1/2020. Ảnh: AFP

Đây là cuộc họp thứ ba trong vòng chỉ một tuần của ủy ban này.

Tại các lần họp tổ chức vào tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi cho rằng còn thiếu bằng chứng lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc.

Hiện đã có 9480 ca nhiễm bệnh được xác nhận trên thế giới. Tổng số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc lên tới 98 ca ở 18 nước.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với chủng mới của virus Corona

Số người tử vong được xác nhận cho tới nay là 213, tất cả đều ở Trung Quốc.Có 8 ca bên ngoài Trung Quốc lây từ người sang người, ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Bên cạnh tuyên bố về tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, người đứng đầu WHO cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các quốc gia khi họ phản ứng với sự lây lan của bệnh truyền nhiễm, bao gồm đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin, xem xét các kế hoạch chuẩn bị, chống lại việc truyền bá thông tin sai lệch và chia sẻ dữ liệu với cơ quan Liên Hợp Quốc.

Những người đi làm đeo khẩu trang rời khỏi Hệ thống giao thông công cộng Bangkok vào hôm 30/1. Ảnh: EPA-EFE
Những người đi làm đeo khẩu trang rời khỏi Hệ thống giao thông công cộng Bangkok vào hôm 30/1. Ảnh: EPA-EFE

Nhưng các quan chức của WHO cũng cảnh báo rằng những hạn chế quyết liệt trong du lịch và thương mại là không cần thiết, và nói rằng họ phản đối bất kỳ động thái nào đối với biên giới gần gũi với Trung Quốc hoặc hạn chế sự tiếp cận của du khách Trung Quốc. 

Mặc dù họ không đề cập đến Nga bằng tên, nhưng nhận xét của họ được đưa ra ngay sau khi Moscow tuyên bố họ sẽ đóng cửa các phần của biên giới Nga-Trung và đình chỉ thị thực cho du khách Trung Quốc.

Các nhân viên y tế cấp cứu một bệnh nhân ở bệnh viện tại Vũ Hán. Ảnh: AFP.
Các nhân viên y tế cấp cứu một bệnh nhân ở bệnh viện tại Vũ Hán. Ảnh: AFP.

Phản ứng trước hành động của WHO, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng nước này đủ tự tin và khả năng để chiến thắng trong cuộc chiến chống virus Corona mới.

Bà Hoa cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với WHO và các nước khác để duy trì an ninh sức khỏe cộng đồng khu vực cũng như toàn cầu.

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương