WHO cảnh báo một biến thể COVID-19 mới có khả năng kháng vaccine

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi một biến thể mới của COVID-19 tên gọi Mu, có khả năng kháng vaccine.

Biến thể Mu, có tên gọi khoa học là B1621, bùng phát ở Colombia hồi tháng 1/2021. Đây là biến thể được WHO phân loại là “biến thể đáng quan tâm”.

Theo WHO, biến thể Mu chứa các đột biến có khả năng kháng vaccine. WHO cho rằng, cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về biến thể này.

WHO: Biến thể SARS-CoV-2 mới nguy hiểm, có khả năng kháng vaccine - 1

 Virus SARS-CoV-2 biến đổi theo thời gian, có thêm các biến thể mới. (Ảnh: Reuters)

Theo thời gian, COVID-19 có những biến đổi và hầu hết các đột biến không ảnh hưởng hoặc chỉ ảnh hưởng rất ít đến các đặc tính của virus. Thế nhưng, một số đột biến có thể ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm ở mức độ nghiêm trọng, có khả năng kháng vaccine và thuốc điều trị.

Đến nay, WHO xác định 4 biến thể COVID-19 ở mức “đáng lo ngại”. Trong số này, biến thể Alpha đã xuất hiện ở 193 quốc gia, vùng lãnh thổ, còn Delta xuất hiện ở 170 quốc gia, vùng lãnh thổ.

5 biến thể, trong đó có Mu, đang được theo dõi. Sau khi được phát hiện ở Colombia, biến thể Mu đã lan sang các quốc gia khác ở Nam Mỹ và châu Âu.

WHO cho biết, biến thể Mu xuất hiện trong chưa đến 0,1% số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, ở Colombia, tỷ lệ này ở mức 39%, theo Straits Times. 

HẢI MY