WHO đặt tên biến thể có nhiều đột biến B.1.1.529 là Omicron, cảnh báo đối với các biện pháp du lịch

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/11 đã đặt lại tên cho biến thể mới B.1.1.529 là Omicron, đồng thời tuyên bố đây là biến thể đáng quan ngại.

Tuyên bố của WHO nêu rõ: "Dựa trên những bằng chứng cho thấy có sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học về dịch COVID-19... WHO coi B.1.1.529 là biến thể đáng quan ngại và đặt tên là Omicron".

Việc phân loại đặt Omicron vào danh mục gây nguy hiểm nhất trong số các biến thể COVID-19, cùng với biến thể Delta thống trị toàn cầu, cộng với các đối thủ yếu hơn của nó là Alpha, Beta và Gamma.

Các quốc gia gấp rút cấm các chuyến bay để hạn chế sự lây lan của Omicron vào hôm 26/11, trong khi thị trường chứng khoán và giá dầu lao dốc do lo ngại xung quanh biến thể này, có khả năng giáng một đòn nặng nề vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

1100x619_cmsv2_bae7392e-f1cd-50d1-934e-71d556f12d5e-6262012.jpg
Các nhà khoa học đang làm việc tại một phòng thí nghiệm ở Nam Phi, nơi một biến thể COVID mới đáng lo ngại đã xuất hiện. Ảnh: AP

Slovenia thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng một ủy ban các chuyên gia y tế từ 27 quốc gia EU "đã nhất trí cần kích hoạt việc ngừng khẩn cấp (hoạt động đi lại tới miền Nam châu Phi) và tạm thời áp đặt hạn chế đối với mọi hoạt động đi lại từ khu vực miền Nam châu Phi vào EU". 

Một nguồn tin EU cho biết các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng với Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Nga thông báo, nước này từ ngày 28/11 sẽ hạn chế công dân từ 9 nước châu Phi và Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) nhập cảnh. 

Thông báo nêu rõ: “Ở Nam Phi và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện. Theo Cơ quan Giám sát và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), điểm nổi bật của biến thể này là nó có một lượng lớn các đột biến ở gen S-protein có thể tạo ra khả năng lây nhiễm mạnh hơn và cũng tác động làm giảm hiệu quả của kháng thể”.

1611187217-1153.jpg
Biến thể COVID-19 mới B.1.1.529, lần đầu tiên được phát hiện từ Nam Phi vào tuần này, vào hôm 26/11 đã được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định là “Biến thể cần quan tâm”, tổ chức này đặt tên cho nó là “Omicron”.

Chính vì vậy, kể từ ngày 28/11, công dân nước ngoài cư trú tại Nam Phi, Botswana, Lesotho, Namibia,  Zimbabwe,  Mozambique, Madagascar, Eswatini, Tanzania, Đặc khu Hành chính Hong Kong hoặc ở đó trong vòng 10 ngày sẽ không thể nhập cảnh vào Nga. Ban chỉ đạo cho biết đang nghiên cứu cẩn thận tình hình về sự xuất hiện của biến thể mới và còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng.

Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 lưu ý rằng biến thể mới vẫn chưa được phát hiện tại Nga. Ngoài ra, Rospotrebnadzor cùng Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho du khách đến từ châu Phi, cũng như Israel, Anh, Hong Kong, Trung Quốc. Nhà chức trách đã được hướng dẫn để đảm bảo kiểm soát việc tuân thủ các yêu cầu dịch tễ của những du khách này.

Mối quan tâm về tái nhiễm

Sự thay đổi trong phân loại diễn ra sau một cuộc họp trực tuyến được tập hợp nhanh chóng của Nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO về sự tiến hóa của vi rút SARS-CoV-2.

Biến thể này lần đầu tiên được báo cáo cho WHO từ Nam Phi vào hôm 24/11.

Trường hợp nhiễm Omicron được xác nhận đầu tiên được biết đến là từ một mẫu vật được thu thập vào ngày 9/11. Trong những tuần gần đây, các ca nhiễm trùng ở Nam Phi đã gia tăng mạnh, trùng với thời điểm được phát hiện.

WHO cho biết: “Biến thể này có một số lượng lớn các đột biến, trong đó có một số đột biến đáng lo ngại,” WHO cho biết, chỉ ra những đặc điểm đáng lo ngại.

"Bằng chứng sơ bộ cho thấy tăng nguy cơ tái nhiễm với biến thể này, so với các biến thể đáng lo ngại khác."

WHO cho biết số lượng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron dường như đang tăng lên ở hầu hết các tỉnh của Nam Phi.

Về việc kiểm tra chủng vi khuẩn này, WHO cho biết thêm: "Các phương pháp chẩn đoán SARS-CoV-2 PCR hiện tại vẫn tiếp tục phát hiện ra biến thể này."

pah9q1m_delta-variant_625x300_07_july_21.jpg

Tên bảng chữ cái Hy Lạp

Tất cả các vi rút đều biến đổi theo thời gian, bao gồm cả SARS-CoV-2, vi rút gây ra bệnh COVID-19.

Vào cuối năm 2020, sự xuất hiện của các biến thể gây tăng nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu đã khiến WHO bắt đầu xác định chúng là các biến thể được quan tâm và các biến thể đáng lo ngại hơn, để thông báo về cách ứng phó với đại dịch.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã quyết định đặt tên cho các biến thể theo các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp, để tránh các quốc gia phát hiện ra chúng lần đầu bị kỳ thị.

WHO hôm 26/11 đã kêu gọi các quốc gia tăng cường giám sát và nỗ lực xác định trình tự vi rút để hiểu rõ hơn về các biến thể lưu hành.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, kêu gọi mọi người hạn chế nguy cơ nhiễm virus. "Chúng tôi hiểu rằng mọi người đang quan tâm," bà nói. "Điều thực sự quan trọng với tư cách là một cá nhân là giảm mức độ tiếp xúc của bạn.

Bà nói: “Những biện pháp y tế công cộng đã được chứng minh này chưa bao giờ quan trọng hơn bao giờ hết,” bà cho biết cách nhìn xa, đeo khẩu trang, tránh không gian đông người, thông gió tốt và hãy tiêm phòng ”.

Mối quan tâm về Du lịch

Ngoài Nam Phi, Omicron đã được phát hiện ở Israel trong một người đến từ Malawi; Botswana; Bỉ và Hồng Kông.

Mặc dù các quốc gia đang tranh cãi về việc cấm các chuyến bay, WHO trước đó đã cảnh báo về việc áp đặt các hạn chế đi lại do biến thể Omicron.

Tổ chức cho biết các quốc gia nên thực hiện cách tiếp cận dựa trên rủi ro và khoa học khi xem xét các biện pháp hạn chế đi lại dựa trên biến thể - nhưng thận trọng trước các hạn chế.

ap21330361375303.jpg
Những người đeo khẩu trang đi dạo tại một trung tâm mua sắm ở Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AP

"Tại thời điểm này, một lần nữa, việc thực hiện các biện pháp du lịch đang được cảnh báo", phát ngôn viên Christian Lindmeier nói với các phóng viên.

Bên cạnh biến thể Delta, Omicron và ba loại biến thể khác, hiện có 2 biến thể thấp hơn được quan tâm, 7 biến thể khác đang được theo dõi.

Delta, có khả năng lây truyền cao hơn so với chủng ban đầu, hiện đang chiếm ưu thế áp đảo trên toàn thế giới, có tất cả các biến thể khác, trừ các biến thể cạnh tranh.

Trong số 845.000 trình tự được tải lên sáng kiến ​​khoa học toàn cầu GISAID với các mẫu vật được thu thập trong 60 ngày qua, 99,8% là Delta.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương