WHO: Khả năng virus Covid-19 sẽ không bao giờ biến mất

Tính tới sáng 14/5, toàn thế giới đã có 4,3 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2, với trên 295.000 người chết.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 13/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Covid-19 có thể trở thành một bệnh đặc hiệu không thể xóa bỏ hoàn toàn. 

Với WHO, để trả lời cho câu hỏi "bao giờ dịch Covid-19 kết thúc" cần phải cân nhắc cả câu trả lời dịch bệnh này sẽ không bao giờ bị loại bỏ hoàn toàn.

"Cần phải cân nhắc khả năng virus sẽ trở thành một bệnh xuất hiện trở lại ở địa phương, và không bao giờ biến mất", chuyên gia Mike Ryan của WHO chia sẻ. Theo ông Ryan, quan trọng là phải thực tế, không có thời hạn hay hứa hẹn nào chính xác. Dịch bệnh có thể trở thành vấn đề lâu dài và cũng có thể không như vậy. 

WHO: Khả năng virus Covid-19 sẽ không bao giờ biến mất

Liên quan đến vấn đề phát triển vắc xin, ông Ryan cho rằng một số bệnh có vắc xin như sởi chẳng hạn cũng không biến mất hoàn toàn. Vì vậy việc kiểm soát chặt là cách để giảm nguy cơ từ bệnh, thế giới cần một "nỗ lực vĩ đại" kể cả khi vắc xinđã được sản xuất thành công.

"Chúng ta vẫn có hi vọng nếu có thể tìm được một loại vắc xin hiệu quả cao, và phân phối tới mọi người cần trên toàn thế giới. Lúc đó, có khả năng chúng ta sẽ loại bỏ được dịch", ông Ryan kết luận.

Hiện nay nhiều nước đã cân nhắc các biện pháp nới lỏng phong tỏa và cho người dân trở về cuộc sống bình thường, mở cửa kinh tế. Ngày 13/5, Liên minh châu Âu đã để xuất mở cửa dần biên giới các nước thuộc khối với ý tưởng là mùa du lịch hè vẫn còn có thể cứu vãn ở thời điểm này.

Tuy nhiên theo chuyên gia của WHO, việc mở cửa biên giới đường bộ sẽ ít rủi ro hơn hàng không.

Nhà dịch tễ học Maria van Kerkhove của WHO nhận định, cần xác định rằng sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể vượt qua đại dịch. 

Thanh Mai

Hàn Quốc: Người đồng tính bị đổ lỗi gây ra làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới

Hàn Quốc: Người đồng tính bị đổ lỗi gây ra làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới

Việc công khai danh sách những người đồng tính từng đến quán bar đang làm nổ ra một cuộc tẩy chay đối với cộng đồng LGBT.