WHO: Tình trạng bạo lực gia đình tăng mạnh trong covid-19

Chỉ riêng tháng 4, các cuộc gọi khẩn cấp tìm kiếm sự trợ giúp từ những người phụ nữ bị chồng hay bạn tình bạo hành tăng tới 60%.

Bạo lực gia đình có xu hướng tăng mạnh trong thời gian đại dịch bùng phát trên toàn cầu buộc các quốc gia phải thực hiện các biện pháp mạnh để hạn chế sự di chuyển của công dân.

Ngày 7/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các dịch vụ trợ giúp khẩn cấp trên khắp châu Á đã ghi nhận rất nhiều cuộc gọi về bạo lực gia đình, tăng đột biến so với năm ngoái, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, nhiều nước tiến hành phong tỏa và giãn cách xã hội. 

WHO: Tình trạng bạo lực gia đình tăng mạnh trong covid-19

Có đến hàng tỷ người phải ở nhà, hạn chế ra ngoài, giới chuyên gia cho rằng  đố tượng bị ngược đãi và lạm dụng là các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em và phụ nữ. 

Theo Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, riêng tháng 4 đã ghi nhận cuộc gọi tìm kiếm sự trợ giúp của những người phụ nữ bị chồng hoặc bạn tình bạo hành tăng 60%. 

WHO nhận định bạo lực gia đình thường tăng trong giai đoạn khủng hoảng và ngày càng trầm trọng hơn do hạn chế đi lại. Ước tính của Quỹ Dân số Liên hợp quốc  cho thấy sẽ có thêm khoảng 31 triệu trường hợp bạo lực gia đình trên thế giới nếu lệnh phong tỏa tiếp tục được áp dụng. 

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) vừa tổ chức tọa đàm “Bạo lực giới thời COVID-19”.

Giám đốc CSAGA, bà Nguyễn Vân Anh cho rằng, không phải vì dịch bệnh mà các vấn đề khác trong xã hội dừng lại, chúng vẫn tồn tại và còn chuyển biến phức tạp hơn. Dù vậy vẫn có nhiều trường hợp chưa được xử lý kịp thời và thỏa đáng. 

Bà Vân Anh nhấn mạnh: “Tôi mong muốn mỗi gia đình có thể tìm ra phương pháp, cách thức để sống vui vẻ với nhau trong mùa dịch bệnh. Mỗi thành viên cần tự điều chỉnh tâm lý, giảm căng thẳng không cần thiết, hạn chế xung đột dẫn đến bạo lực gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn bị bạo lực thì hãy chia sẻ, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ chứ không phải cố gắng chịu đựng” .

Thanh Mai

Giá cà phê thế giới tiếp tục lập đỉnh mới

Giá cà phê thế giới tiếp tục lập đỉnh mới

Lo ngại giao thương hạn chế tại châu Á khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang và làn sóng COVID-19 thúc đẩy nhà đầu tư quan tâm đến cà phê Brazil.