Xăng vượt mốc 32.000 đồng/lít, một lít dầu tăng hơn 2.500 đồng

Bắt đầu từ 15h ngày hôm nay (13/6), giá xăng RON 95 tăng thêm 800 đồng/lít và đây là lần tăng thứ 6 liên tiếp trong khi giá dầu tăng mạnh hơn 2.500 đồng/lít.

Trong khi đó, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 880 đồng/lít và đang bán ra ở mức 31.110 đồng/lít, trong khi đó giá xăng RON 95 sau khi được điều chỉnh tăng 800 đồng/lít đang được bán ra với giá 32.370 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này được điều chỉnh tăng rất mạnh 2.490-2.630 đồng/lít. Theo đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel 29.020 đồng/lít, dầu hỏa là 27.830 đồng/kg. Còn, dầu mazut giảm về 20.350 đồng/kg.

Giá xăng tăng vượt mốc 32.000 đồng/lít.  - Ảnh 1.

Xăng tăng giá.

Ở kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành chi quỹ bình ổn với xăng, dầu 100-400 đồng/lít, trừ dầu mazut. 

Trong năm nay giá xăng dầu liên tục tăng và có mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014. Giá xăng liên tục tăng trong 6 kỳ điều hành gần đây. Như vậy giá xăng liên tục thiết lập mức kỷ lục và đang có mức cao nhất trong lịch sử.

Trên thị trường thế giới giá dầu thế giới vẫn được dự báo sẽ tiếp tục thiết lập kỷ lục mới khi nhu cầu ở Trung Quốc sắp phục hồi, làm khan hiếm hơn nữa thị trường dầu toàn cầu. Đặc biệt, Nga đổ quân vào Ukraine, trong khi đó, nước này và các nước phương Tây lại đưa ra hàng loạt trừng phạt với Moscow khiến nguồn cung dầu khó khăn hơn.

Hai năm dịch vừa qua, nhiều nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới đã giảm công suất và các hạn chế đi lại đã kéo nhu cầu nhiên liệu xuống. Giờ đây, khi nhu cầu ngày càng về gần mức trước đại dịch, thì sự thiếu hụt công suất đang khiến thị trường trầm trọng hơn và góp phần làm tăng giá xăng.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trên thị trường thế giới, trong gần 10 ngày qua, giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô Brent trong ngày 8/6 đã vọt lên gần 124 USD/thùng - mức cao nhất 13 tuần qua. Giá dầu Brent vào ngày 10/6 thì giảm nhẹ về mức 122 USD/thùng.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, do giá xăng dầu thế giới tăng cao nên giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 8/6 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu để từ đó “hạ nhiệt” giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho rằng bên cạnh giải pháp giảm thuế cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách khác bởi nếu chỉ giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả.

Mặt khác, giá xăng dầu không chỉ phụ thuộc thuế mà còn phụ thuộc quan hệ cung cầu, do đó cần phải đẩy mạnh sản xuất trong nước.

HÀ MY