Xe "luồng xanh" chở hoa quả vẫn bị phạt 3 triệu đồng vì hàng hóa không thiết yếu

Khi về đến xã nhà, chị Đỗ Thị Phương bị Công an xã Cần Kiệm đưa về UBND xã xử phạt 3 triệu đồng vì lỗi chở hàng không thiết yếu.
Chị Phương với chiếc xe bị phạt
Chị Phương với chiếc xe bị phạt

 Từ khi xảy dịch, vợ của một cán bộ quân đội tự mình đi xét nghiệm virus Sars Cov 2 để chứng minh âm tính, sau đó sử dụng một chiếc xe tải đem đi đăng ký luồng xanh để chở hoa quả đi bán. Chiếc xe hàng ngày lưu thông đã giúp cho gia đình người phụ nữ này bớt đi phần nào khó khăn vì dịch bệnh. Đi qua nhiều chốt chống dịch trên nhiều địa bàn mà không hề gặp phiền nhiễu, nhưng khi về đến xã nhà, chị Đỗ Thị Phương (đội 4, thôn Yên Lạc, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất) bị Công an xã Cần Kiệm đưa về UBND xã xử phạt 3 triệu đồng vì lỗi chở hàng không thiết yếu.

Ngày 12/8/2021 chị Đỗ Thị Phương chở hoa, quả từ nhà qua chốt kiểm dịch do UBND xã Cần Kiệm lập tại dốc chùa Cực Lạc, khi đang giao hàng tại chốt thì bị lực lượng Công an xã bắt dừng, không cho giao hàng, nhận hàng và yêu cầu đưa xe về UBND xã Cần Kiệm làm việc với lỗi vi phạm chở hàng không thiết yếu.

 Chị thắc mắc, bản thân chấp hành yêu cầu của chính quyền địa phương, thế nhưng chị lại không nhận được biên bản vi phạm hành chính, không nhận được quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm để thi hành việc nộp phạt mà chỉ nhận được một tờ biên lai đóng dấu treo của xã do kế toán lập. Sau khi nộp phạt chị không rõ mình bị lỗi gì, vi phạm Nghị định nào?

Điều đáng nói, biên lai này thu tiền phạt lại ghi lý do nộp phạt: “Vi phạm trong lĩnh vực y tế” theo Quyết định xử phạt số 197 ngày 12/8/2021. Cơ quan xử phạt UBND xã Cần Kiệm, số tiền 3 triệu đồng.

Cửa hàng bán hoa quả của chị Phương
Cửa hàng bán hoa quả của chị Phương

 Chị Phương cho biết, để hoạt động trong mùa dịch, chiếc xe DONG FENG có trọng tải 850kg của chị đã đăng kí và được Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận QR-code. Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên tuyến luồng xanh có địa chỉ xuất phát: xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Địa chỉ kết thúc: Hải Phòng.

Trước khi sử dụng phương tiện chị đã đi làm giấy xét nghiệm test nhanh Covid-12 (trong phạm vi 72h) tại Bệnh viện đa khoa Thạch Thất và cũng đã tiêm 1 mũi vaccine tại  Trạm y tế xã.

Thời gian qua, quá trình chị đi lấy hàng di chuyển qua nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh của UBND TP Hà Nội, trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và khu vực nội thành Hà Nội luôn được tạo điều kiện, giúp đỡ không bị gây khó khăn.

Nhưng đến ngày 12/8/2021 chị chở hoa, quả từ nhà qua chốt kiểm dịch do UBND xã Cần Kiệm thì bị lực lượng chức năng đưa về xã làm việc với lỗi vi phạm chở hàng không thiết yếu như đã nói ở trên.

Chị Phương cho biết, không chỉ vậy chị còn nhận được thông tin rằng nếu các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã mà thấy xe của chị sẽ không cho đi qua. Chị đã gọi điện cho một chốt trên địa bàn và được một đồng chí thông tin rằng phường “nhắn tin” sẽ không cho xe của chị đi qua.

Bức xúc trước sự việc trên, chị Đỗ Thị Phương đã có đơn kiến nghị, phản ánh gửi UBND huyện Thạch Thất và các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.Trong đó, chị đề nghị việc UBND xã Cần Kiệm xử phạt như vậy có đúng pháp lệnh quy định về xử phạt hành chính hay không?Vì sao xử phạt mà chị chỉ được nhận biên lai đóng dấu treo của UBND xã mà không nhận được quyết định và các giấy tờ liên quan?Số tiền nộp phạt 3 triệu đồng có được nộp vào kho bạc nhà nước hay không?

Sau khi "có ý kiến" chị Phương đã "được" cơ quan chức năng xã này cấp thêm một giấy đi đường vào ngày 14/8, trong đó "cho phép" chị chỉ được ra ngoài vào thứ 3, 5,7 trong tuần. Mỗi lần chỉ được ra ngoài để vận chuyển trái cây 1 lần.

Như vậy, thay vì chấp hành chỉ thị của Chính phủ trong việc tạo thuận lợi cho nhân dân lưu thông thời kỳ dịch bệnh thì chính quyền xã Cần Kiệm, Thạch Thất lại thể hiện quyền lực với nhân dân bằng cách phớt lờ các loại giấy chứng nhận mà nhà nước công nhận để cho công dân đi lại thay thế vào đó bằng một loại giấy "nhà trồng được" có chức năng hạn chế việc di chuyển hợp pháp của chính công dân nơi mình có trách nhiệm tạo điều kiện.

Ngày 29/7 văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch covid 19. Trong đó phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến : không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn do ngành giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước. Trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với Sars Cov 2 đối với người trên phương tiện.

PV

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/8): Nam Bộ có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/8): Nam Bộ có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.