Xét xử nữ doanh nhân sát hại trùm giang hồ Quân ‘xa lộ’

Mua bán nhà trăm tỷ bất thành, hai bên cùng nhờ các nhóm giang hồ đứng ra xử lý khiến trùm giang hồ Quân "xa lộ" bị chém tử vong, nữ doanh nhân hầu tòa.

Sáng 14/12, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ sát hại đại ca giang hồ Quân "xa lộ" khi can thiệp vụ tranh chấp nhà 100 tỷ đồng đối với bị cáo Võ Thùy Linh (30 tuổi, cựu du học sinh Úc); Hồ Thanh Phương (35 tuổi) và 10 bị cáo khác. 

Phiên tòa do thẩm phán Hoàng Thị Bích Duyên làm chủ tọa, dự kiến kéo dài từ ngày 14 - 16/12. Tham gia phiên tòa có 13 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi gia đình bị hại.

Được dẫn đến tòa từ sớm, bị cáo Võ Thùy Linh lộ rõ sự suy sụp, vẻ ngoài khác biệt hoàn toàn so với ngày bị bắt.

Theo luật sư Võ Đan Mạch (bào chữa cho Linh), bị cáo sụt 50 kg trong quá trình bị tạm giam (từ 96 kg xuống còn 41 kg). Linh từng mắc COVID-19, sau khi khỏi bệnh đã chuyển sang ăn chay.

z3020910066364_9cb68dbafed89f1a6c210288f8c5ae1d.jpg
Bị cáo Võ Thùy Linh được dẫn đến tòa từ sớm. Ảnh: Hải Long/Dân  trí.

Võ Thùy Linh sinh ra và lớn lên tại vùng ngoại ô TP.HCM. Bị cáo là con thứ 2 trong gia đình có 5 người con. Học hết lớp 12 thì Linh ở nhà phụ giúp gia đình. Năm 2011, nữ bị cáo đi du học và làm việc tại Úc. Sau 7 năm bôn ba xứ người, Linh trở về nước và kinh doanh tự do, theo Dân trí.

Theo cáo trạng, ngày 13/11/2017, bà Trần Ngọc Thủy ký hợp đồng viết tay bán căn nhà ở đường Sương Nguyệt Ánh (phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) cho Lê Công Tuấn Anh (đứng dùm tên cho bà Lê Thị Tuyết, Tổng Giám đốc Công ty XNK Nông sản quốc tế) với giá 100 tỷ đồng. Sau đó, bà Tuyết và Tuấn Anh đã thanh toán trước 35 tỷ đồng để bà Thủy bàn giao nhà và đưa các giấy tờ liên quan trước khi ra công chứng sang tên.

Tuy nhiên, bà Thủy không thực hiện theo hợp đồng, còn Nguyễn Anh Trung (chồng bà Thủy) đăng các bài viết, hình ảnh nói xấu bà Tuyết trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo.

Ngày 26/10/2019, bà Tuyết và Lê Công Tuấn Anh nhờ bị cáo Võ Thùy Linh (vừa từ Úc về) đứng ra giải quyết.

Ngày 4/11/2019, Linh gặp bà Thủy để nói chuyện và yêu cầu vợ chồng bà Thủy gỡ các bài viết, hình ảnh nói xấu bà Tuyết. Vợ chồng bà Thủy không đồng ý và đuổi Linh về.

Không đòi được tiền cọc mà còn bị đuổi về, Linh đã gọi cho Hồ Thanh Phương (35 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cùng một số đối tượng ra quán cà phê ở Thủ Đức bàn cách lấy lại tiền cọc và yêu cầu Trung gỡ bài viết nói xấu bà Tuyết xuống.

Tối cùng ngày, ông Quân tham dự cuộc nhậu cùng Trung và các nhân viên công ty tại quán Saphia, trên đường Khổng Tử (TP Thủ Đức). Lúc sau, Linh và nhóm bạn giang hồ cũng đến đây uống bia. Khi ra về, Trung thấy ôtô của Linh, liền nói cho ông Quân biết. Đại ca giang hồ liền dùng gậy đập vỡ kính xe để "dằn mặt".

Cả nhóm sau đó đến quán karaoke gần đó tiếp tục vui chơi và nhắn tin cho Linh "mai tao lên kiếm mày". Sau khi nhắn tin qua lại đôi co, thách thức hai bên hẹn gặp giải quyết ngay lập tức.

Nhóm của Linh gồm Lý Văn Tư, Phương và 5 người khác tập trung tại ngã tư Bình Thái (TP Thủ Đức). Linh nói với cả nhóm: "Tụi em làm cho ra lẽ, có gì chị lo hết…". 

z3020913120562_a0c1aeb64ea2fb3da5c4efb91e192756.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Hải Long/Dân  trí.

Sau đó, nhóm này gọi thêm người cầm hung khí đến số 28 Khổng Tử, phường Trường Thọ, gặp Mai Văn Quân. Thấy Quân "xa lộ" đứng phía ngoài, cả nhóm xông vào chém Quân. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong ngày 7/11/2019.

Sau khi gây án, cả nhóm được Linh thuê xe đi trốn ở Vũng Tàu, Phan Thiết. Trước khi trở lại TP.HCM, Linh đưa cho Tư 60 triệu đồng để đưa cho nhóm Phương. Khi biết tin Quân chết, nhiều người ra đầu thú. Sau đó, Linh, Phương lần lượt bị bắt, theo VTC News.

Sau khi bị bắt, phần lớn các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng Linh thì không thừa nhận việc nhờ gọi người tới chém Quân "xa lộ", không thừa nhận việc hứa hẹn sẽ lo hết nếu có chuyện gì xảy ra. Theo Linh, nhóm thanh niên kia vì thấy mình từ nước ngoài về, có điều kiện kinh tế nên muốn ra oai, bảo vệ để lấy lòng. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của bị can Hồ Thanh Phương, Lê Minh Tiến, Nguyễn Minh Tiến Tài đều khai nhận trước khi chém bị hại thì Linh và Lý Văn Tư cùng nói "có việc gì chị Linh lo hết".

Trong vụ án này, Lý Văn Tư và Nguyễn Thanh Tiền bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an TP.HCM tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Sau khi xảy ra vụ án, gia đình ông Quân đòi bồi thường tổng cộng hơn 1,2 tỷ đồng chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng.

(Tổng hợp)

AN LY