Xét xử phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong

Tòa cấp phúc thẩm xem xét kháng cáo của luật sư phía bị hại về việc không đồng tình với tội danh hành hạ người khác mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với Nguyễn Kim Trung Thái trước đó.

Sáng nay 28/4, TAND cấp cao tại TP. HCM đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái theo đơn kháng cáo của đại diện bị hại trong vụ án bạo hành bé gái 8 tuổi đến tử vong. HĐXX phúc thẩm gồm ba Thẩm phán, do Thẩm phán Hoàng Minh Thịnh làm Chủ tọa.

Tòa cũng đã triệu tập 5 người làm chứng gồm người giúp việc, hàng xóm, bảo vệ chung cư, giáo viên và hai giám định viên tư pháp - pháp y, thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP.HCM đến phiên tòa phúc thẩm.

Xét xử phúc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong - Ảnh 1.

Bị cáo Trang và Thái tại phiên tòa sơ thẩm tháng 11/2022.

Vài ngày trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, tòa đã nhận được đơn rút kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tử hình của Trang. Trong đơn viết tay, Trang trình bày nội dung ngắn gọn: "Đến giai đoạn xét xử phúc thẩm tôi thấy áp lực, mệt mỏi, không muốn dư luận xã hội làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người thân, nên tôi tự nguyện viết đơn xin rút kháng cáo". Bị cáo Trang vẫn bị triệu tập đến phiên tòa vì là người trực tiếp liên quan đến vụ án.

Trước đó, sau khi bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình, Trang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do mức án trên là "quá nặng" so với hành vi phạm tội của mình.

Còn luật sư phía bị hại kháng cáo vì cho rằng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái là quá nhẹ, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và cũng không đúng với bản chất hành vi phạm tội tàn ác của Thái. Từ đó, luật sư kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, không đồng tình với tội danh Hành hạ người khác mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với Nguyễn Kim Trung Thái (bố nạn nhân V.A.) và đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử bị cáo tội Giết người với vai trò đồng phạm, theo Zing.

Xử sơ thẩm hồi 25/11/2022, TAND TP.HCM tuyên bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang mức án tử hình về tội Giết người, 3 năm tù về tội Hành hạ người khác, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái nhận mức án 3 năm tù về tội Hành hạ người khác, 5 năm tù về tội Che giấu tội phạm, tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, bé gái 8 tuổi N.T.V.A. là con của Nguyễn Trung Kim Thái và chị N.T.H. Vợ chồng Thái và chị N.T.H ly hôn vào tháng 8/2020, Thái được TAND quận 1 giao quyền chăm sóc cháu V.A.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Thái có quan hệ tình cảm với nhau. Đến 9/2020, Trang dọn về sinh sống cùng bố con Thái tại một căn hộ cao cấp ở phường 22, quận Bình Thạnh. Đến khoảng tháng 10/2021, bé V.A phải học trực tuyến ở nhà, do tình hình dịch Covid-19 căng thẳng.

Từ ngày 7 - 22/12/2021, Trang đã nhiều lần đánh đập bé V.A bằng các hung khí như cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối máy hút bụi), gây nên nhiều vết bầm trên người cháu A.

Thái nhiều lần chứng kiến con gái mình bị Trang đánh đập, hành hạ nhưng không can ngăn, thậm chí còn tham gia chửi mắng và đánh bé V.A.

Ngày 10/12/2021, từ 22h đến hơn 2h sáng hôm sau, Trang và Thái thay nhau hành hạ và đánh vào vùng trọng yếu của bé A.

Ngày 22/12/2021, V.A ở nhà học với Trang, Thái đi làm. Trong quá trình dạy học, Trang bắt cháu A quỳ để kiểm tra bài, đánh đập, dùng chân đạp, đá vào bụng, hông. Đến 15h cùng ngày, Thái xem camera, thấy Trang đánh cháu V.A nên gọi về nhà, nói Trang đừng đánh nữa rồi cúp máy.

Đến 18h cùng ngày, Trang thấy bé V.A bất tỉnh nên gọi Thái về nhà. Khi về, Thái sơ cứu cho cháu V.A rồi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bé V.A tử vong sau đó.

(Tổng hợp)

AN LY