Xôn xao việc lượng lớn ô tô điện bị bỏ rơi, chất đống ngoài bãi cỏ ở Trung Quốc: Sự thực tiết lộ điều gì?

Gần đây, nhiều thông tin lan truyền cho rằng "Trung Quốc đã đầu tư quá mức vào xe điện" dẫn đến việc nhanh chóng đào thải một số lượng lớn ô tô.

Các thông tin xuất hiện trên các nền tảng X (trước đây là Twitter) và Youtube thường đi kèm với hình ảnh hoặc video cho thấy hàng trăm chiếc ô tô đậu trong bãi cỏ dại.

Theo The Paper, thông tin trên là sai sự thật.
Theo The Paper, thông tin trên là sai sự thật.

Tuy nhiên, theo The Paper (Trung Quốc), đây là những thông tin sai lệch và không có Trung Quốc "lãng phí" trong lĩnh vực này.

Truy xuất thông tin

Bằng cách tìm kiếm hình ảnh hoặc ảnh cắt từ video trực tuyến, The Paper nhận thấy những chiếc xe trong những hình ảnh hoặc video này đã xuất hiện từ lâu và không phải bị bỏ đi hàng loạt trong thời gian gần đây.

Hình ảnh đầu tiên cho thấy "hàng chục ô tô màu xanh hoặc trắng xếp hàng trên bãi cỏ" từng được tờ Bloomberg đăng tải. 

Vào ngày 12/8, Bloomberg đã đăng tải một bài báo có tiêu đề "Xe điện cũ bị đào thải chất đống ở các thành phố của Trung Quốc". Bài báo cho biết, "bằng cách quét hình ảnh vệ tinh và lăn lộn trên những con đường đất đầy cỏ dại, phóng viên Bloomberg đã phát hiện ra một số địa điểm chứa đầy xe điện bị bỏ hoang ở quận Dư Hàng và quận Tây Hồ (Hàng Châu, Chiết Giang)" và "những chiếc xe này có khả năng bị loại bỏ do các công ty gọi xe sở hữu chúng đã phá sản hoặc vì chúng sắp trở nên lỗi thời khi các nhà sản xuất ô tô tung ra những chiếc xe điện tiên tiến hơn với phạm vi hoạt động xa hơn".

Hình ảnh do Bloomberg đăng tải.
Hình ảnh do Bloomberg đăng tải.

Nếu phóng to các hình ảnh trên trang web và các hình ảnh khác được cung cấp trong bài viết, người ta có thể thấy rằng hầu hết những chiếc này này đều có biển số màu xanh, cho thấy những chiếc xe này thực sự là xe đã đăng ký.

Xe đã đăng ký và có tuổi thọ 5-6 năm.
Xe đã đăng ký và có tuổi thọ 5-6 năm.

 Theo Nhật báo Chiết Giang hồi năm 2017, bắt đầu từ ngày 26/12/2017, Hàng Châu, Ninh Ba và Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang đã chính thức ra mắt biển số đặc biệt cho xe chạy bằng năng lượng mới. 

So với biển số ô tô thông thường, màu nền của biển số xe năng lượng mới cỡ nhỏ là màu xanh lục, màu nền của biển số xe năng lượng mới cỡ lớn có màu vàng và xanh lục. Có thể thấy, những chiếc xe sử dụng năng lượng mới trong những bức ảnh do Bloomberg công bố đều được sản xuất cách đây ít nhất 6 năm.

Một video khác được lan truyền rộng rãi đến từ người dùng YouTube SerpentZA, cho rằng "hàng trăm nghìn xe điện đã bị bỏ rơi trên các cánh đồng Hàng Châu".

Inside China Auto, một dự án truyền thông trực tuyến tập trung vào thị trường ô tô Trung Quốc, đã đến các địa điểm được đề cập trong video gốc và phát hiện ra những chiếc ô tô điện này không phải là mới, chỉ có vài trăm chiếc, đa phần đều đã sản xuất được 5-6 năm, đã qua sử dụng, tìm hiểu kỹ thì thấy nhiều bộ phận xe đã được thay thế, nhiều rác trên ghế lái và xuất hiện nhiều dấu hiệu hao mòn khác....

Tại sao chúng bị đào thải?

Những bức ảnh do Bloomberg công bố cũng như những chiếc ô tô trong video do SerpentZA công bố đều không được sản xuất trong những năm gần đây và chủ đề "các phương tiện sử dụng năng lượng mới bị đào thải" không phải là mới.

Vào tháng 7/2021, chuyên mục "Bí mật điều tra ngầm" của Báo tối Tiền Giang (Chiết Giang) đưa tin, một số lượng lớn phương tiện sử dụng năng lượng mới tập trung ở nhiều không gian trống ở ngoại ô Hàng Châu. Chính quyền thành phố Hàng Châu ngay lập tức triển khai một đội điều tra chung do Cục Giao thông thành phố và Cục Công an thành phố dẫn đầu để điều tra tình hình các phương tiện sử dụng năng lượng mới đậu ở ngoại ô thành phố.

Theo các báo cáo, nhóm điều tra phát hiện ra rằng lý do khiến các phương tiện năng lượng mới đậu ở nhiều vùng ngoại ô Hàng Châu rất đa dạng. Ví dụ, các phương tiện sử dụng năng lượng mới tại bãi đậu xe của thôn Lão Sa, quận Tây Hồ, Hàng Châu "đã bị thị trường loại bỏ" do "phạm vi hành trình ngắn" vào thời điểm đó; trong khi các phương tiện ở bãi đậu xe gần đó ở quận Củng Dã "đã được đăng ký", "chỉ đỗ tạm thời", "chuẩn bị đưa ra thị trường". 

Tóm lại, theo The Paper, những thông tin như "Trung Quốc đang loại bỏ một số lượng lớn ô tô và để chúng mục nát" là sai lệch, hầu hết ô tô trong các hình ảnh và video liên quan đều là mẫu từ 6 năm trước và đã bị loại khỏi thị trường.

Theo trang tin Guangming, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đạt 6,887 triệu chiếc vào năm 2022, tăng 93,4% so với cùng kỳ và thị phần tăng lên 25,6%, cao hơn 12,1 điểm phần trăm so với trước đó. Trong số đó, thị phần xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc lên tới 79,9%.

Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố ngày 10/8 cho thấy, trong tháng 7 năm nay, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục, với tổng lượng xuất khẩu là 392.000 xe. 

Tổng lượng xuất khẩu ô tô từ tháng 1 đến tháng 7 là 2,533 triệu chiếc, trong đó tốc độ tăng trưởng xuất khẩu xe sử dụng năng lượng mới vượt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu xe sử dụng nhiên liệu truyền thống. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc tăng hơn 1,5 lần.

Vân Phương

Song Hye Kyo mặc áo khoác đen: Đẹp và sang trong mọi hoàn cảnh

Song Hye Kyo mặc áo khoác đen: Đẹp và sang trong mọi hoàn cảnh

Song Hye Kyo có những cách biến hóa rất sành điệu và cuốn hút với áo khoác đen.