Xu hướng 'Bắc tiến' của các nhà đầu tư bất động sản hậu COVID-19

Sau dịch bệnh nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản miền Bắc. Xu hướng này, ngày càng rõ rệt khi có nhiều làn sóng đầu tư dịch chuyển ra phía bắc.

Bất động sản phía Bắc lấy lại vị thế

Đó là nhận định của các chuyên gia bất động sản tại buổi báo cáo thị trường bất động sản quý II của batdongsan.com.vn. 

Theo báo cáo tình hình kinh tế cả nước quý I, GDP của Việt Nam đạt 3,82% nhưng sang đến quý II/2020, GDP là 0,36%, thấp nhất trong 10 năm qua. Điều này tác động ngay lập tức tới thị trường bất động sản và từ nay đến nửa cuối năm 2020, thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia bất động sản, nguồn cung thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi theo hình chữ V, nguyên nhân do nhu cầu nhà ở Hà Nội và TP.HCM còn rất lớn, cộng thêm cơ sở hạ tầng nhiều dự án trọng điểm được khởi công, chính phủ đưa ra gói kích cầu và chủ đầu tư linh hoạt thay đổi chiến lược kinh doanh đã khiến thị trường ấm lại.

Sự phục hồi này cũng khác nhau theo từng khu vực và loại hình bất động sản, ví dụ như Bà Rịa – Vũng Tàu và Hải Phòng tăng 11%, trong khi Bình Dương lại giảm 11% và loại hình chung cư, nhà riêng tiếp tục được chào bán với số lượng gần tương đương thời gian trước giãn cách xã hội nhưng nhà mặt phố và đất nền giảm 20%-30% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, số liệu đáng chú ý đó là sự tăng trưởng ấn tượng về lượng người tìm kiếm tại các thị trường phía Bắc. Và bất động sản liền thổ gồm biệt thự, liền kề, đất thổ cư và đất nền là những loại hình bất động sản được tìm kiếm nhiều nhất tại các thị trường phía Bắc.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn báo cáo thị trường. 
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn báo cáo thị trường. 

Những năm trước đây, giới đầu tư Hà Nội thường “Nam tiến” tìm kiếm sản phẩm đầu tư và thị trường phía Bắc lặng sóng một thời gian khá dài. Thế nhưng sau dịch nhiều nhà đầu tư lại quan tâm đến thị trường bất động sản miền Bắc. Xu hướng này ngày càng rõ rệt khi có nhiều làn sóng đầu tư dịch chuyển ra phía Bắc nhiều hơn.

Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy 6 tỉnh miền Bắc đứng đầu về lượng tìm kiếm là Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên và Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, Hòa Bình là tỉnh có mức độ quan tâm tăng trưởng nổi bật trong quý II/2020. Mức độ quan tâm ở Hòa Bình tăng trưởng mạnh, áp đảo so với 5 tỉnh nằm trong top đầu về lượng tìm kiếm đạt 77%. Sở dĩ Hòa Bình có lượng tăng trưởng đáng chú ý là bởi trong hơn 1 năm qua đây là tỉnh thu hút có nhiều ông lớn với nhiều dự án đình đám.

Cuối năm 2018, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình đã thu hút 94.000 tỷ đồng đầu tư. Khoảng cách Hòa Bình tới Hà Nội không quá xa lại có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên đẹp, bản sắc văn hóa đa dạng nên đây là vùng đất tiềm năng trong việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven đô.

Do đó, không khó hiểu khi một lượng vốn không nhỏ đầu tư vào Hòa Bình phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn gắn với các tên tuổi trong làng địa ốc như FLC, Geleximco...

Ngoài 6 tỉnh trên, báo cáo cũng cho thấy mức độ tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng mạnh ở một số khu công nghiệp thuộc các tỉnh thành phía Bắc. Lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng 32% so với mức trung bình.

Trong đó, khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) tăng 243%, khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) tăng 260%, khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 19%, khu công nghiệp Việt Yên (bắc Giang) tăng 76%, khu công nghiệp Hồng Bàng (Hải Phòng) tăng 42%...

Thị trường bất động sản miền Bắc tăng trưởng mạnh hơn miền Nam sau dịch COVID-19. 
Thị trường bất động sản miền Bắc tăng trưởng mạnh hơn miền Nam sau dịch COVID-19. 

Nguyên nhân do đâu?

Dựa vào thống kê giao dịch có thể thấy các nhà đầu tư đang đổ dồn về thị trường miền Bắc, dẫn đến thị trường miền Bắc đang có sự phục hồi mạnh mẽ hơn so với miền Nam. 

Theo ông Quốc Anh, những nhà đầu tư miền Bắc chiếm 50% lượng đầu tư vào khu vực phía Nam, nên dòng vốn đầu tư này chảy về đâu thì sẽ có sự dịch chuyển ở đấy.

Hiện tại các dòng vốn đầu tư của người Bắc ở miền Nam đang quay trở lại miền Bắc khá nhiều. Thậm chí là các chủ đầu tư phía Nam cũng đang có xu hướng dịch chuyển sang miền Bắc.

Nguyên nhân là do mặt bằng giá bất động sản miền Nam, đặc biệt là TP.HCM đang ở ngưỡng cao nhưng khả năng cho thuê và giá thuê ở miền Nam đang bị giảm sau dịch nên các nhà đầu tư đang cân nhắc.

Trong khi đó mặt bằng giá ở miền Bắc trong những năm vừa rồi tương đối ổn định nên thu hút lượng lớn nhà đầu tư. Điều này vô tình đã đẩy mặt bằng giá, khiến thị trường sôi động trở lại. Điều này chưa kể những sản phẩm bất động sản ở miền Bắc có giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của người dân. Thị trường miền Bắc ghi nhận khá nhiều khu đất có giá từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng.

Cuối cùng là yếu tố dịch bệnh đã hạn chế việc di chuyển xa nên các nhà đầu tư thu hẹp địa bàn đầu tư để dễ dàng kiểm soát rủi ro. Ngoài ra người đầu tư cũng quan ngại dịch bệnh có thể quay lại bất cứ lúc nào.

Ông Quốc Anh cũng đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư nếu muốn “Bắc tiến” phải tìm hiểu kỹ về yếu tố văn hóa, tạo mối quan hệ, nắm bắt rõ về thị trường thông qua những nghiên cứu và khảo sát thực tế... Điều này sẽ giảm bớt rủi ro khi đầu tư ở thị trường này.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương