Xu hướng mới của giới trẻ Trung Quốc: Những anh chàng thất bại, vô tích sự được tôn sùng và coi là thần tượng, lý do vì sao?

Ngày càng có nhiều người ở Trung Quốc ngưỡng mộ những “kẻ thua cuộc”.

Việc nhận ra rằng các siêu anh hùng hoàn hảo chỉ tồn tại trong tưởng tượng đã khiến người hâm mộ phim nữ giới chuyển sang thần tượng các nhân vật phản anh hùng, những người được trìu mến gọi là “wo nang fei” trong tiếng Trung. Từ này có nghĩa là những kẻ thua cuộc vô dụng, nhu nhược, vô tích sự. 

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng thích nhân vật vô dụng

Người dân Trung Quốc hay ở hầu hết mọi nơi trên thế giới có truyền thống tôn thờ các nhân vật siêu anh hùng trong phim, nhưng mọi thứ đang thay đổi. Họ đã quá chán nản với những nhân vật đầy tham vọng và đẹp trai trong phim. 

Những nhân vật như vậy thường chọn cách “nằm bẹp”, hoặc làm càng ít càng tốt để hòa nhập trong nền văn hóa làm việc hoặc mối quan hệ gia đình độc hại.

Hiện tượng này càng được thúc đẩy bởi nhân vật Mã Kiệt, do nam diễn viên Bạch Khách thủ vai, trong bộ phim hài đang ăn khách Johnny Keep Walking. Bạch Khách vào vai một giám đốc nhân sự khốn khổ, người luôn phục tùng làm thêm giờ, tuân theo bộ máy quan liêu vô nghĩa và vâng lời ông chủ khó chịu của mình răm rắp chỉ để giữ được công việc của mình trong bối cảnh nhiều đồng nghiệp đang bị sa thải. 

Nhân vật Mã Kiệt trong phim gây sốt vì nhu nhược
Nhân vật Mã Kiệt trong phim gây sốt vì nhu nhược

Các fan nữ ca ngợi sự kém cỏi và nhu nhược của anh. Họ cũng khen ngợi sự dịu dàng, trái tim nhân hậu, không có vẻ nam tính hung hãn và sự cống hiến hết mình cho gia đình của nhân vật Mã Kiệt.

Xu hướng chống lại nam tính độc hại

Xu hướng chuyển sang thích những anh chàng thất bại còn được coi là sự nổi loạn chống lại vẻ nam tính độc hại của những nhân vật đẹp trai truyền thống, có ý chí mạnh mẽ.

Vào những năm 2000, các nhân vật nam chính được khán giả Trung Quốc yêu thích nhất là những giám đốc điều hành doanh nghiệp đẹp trai, thành đạt với tính cách “bá đạo”.

Tuy nhiên, khi nhận thức của công chúng về bình đẳng giới ngày càng tăng, các fan nữ không còn mong muốn được các siêu anh hùng giải cứu nữa mà bắt đầu quay lưng lại với nam tính độc hại. Thay vào đó, nữ giới ngày nay mong được đối xử tôn trọng và nhận được sự quan tâm dịu dàng.

Các nhân vật tổng tài không còn được yêu thích như trước
Các nhân vật tổng tài không còn được yêu thích như trước

Thái độ mới này được đánh dấu bằng bộ phim truyền hình Người đàn ông kinh tế của tôi năm 2012, trong đó nữ chính chọn một người đàn ông bình thường thay vì một CEO làm người yêu của mình.

Ma và các nhân vật wo nang fei khác phục vụ cho những người hâm mộ nữ yêu thích tuýp người đàn ông tốt của gia đình, làm việc chăm chỉ, trung thành với gia đình, giỏi nấu nướng và đôi khi còn tỏ ra cần được phụ nữ bảo vệ.

Chấp nhận sự bình thường

Giờ đây, ngày càng có nhiều người đồng cảm với những kẻ bình thường trong cuộc sống, vì hầu hết chúng ta đều như vậy. 

Khi xu hướng phản anh hùng ngày càng phát triển, mọi người trên mạng bắt đầu chế nhạo những căng thẳng hàng ngày, khối lượng công việc nặng nề và khủng hoảng cuộc sống thông qua xu hướng thần tượng wo nang fei.

Người bình thường, nhiều vật lộn cuộc sống mới khiến khán giả đồng cảm
Người bình thường, nhiều vật lộn cuộc sống mới khiến khán giả đồng cảm

"Dám gây rối với tôi? Vậy thì bạn đã tìm đúng người rồi. Tôi là người nghe lời nhất ở đây”, một cư dân mạng tự chế giễu bản thân một cách hài hước khi đăng bài ủng hộ kiểu hâm mộ mới này. 

Xu hướng này phản ánh sự gia tăng trước đó của hiện tượng nằm phẳng, trong đó mọi người sử dụng sự hài hước của mình để làm hòa với nỗi lo lắng bản thân vô dụng và tìm thấy niềm an ủi nơi những nhân vật phản anh hùng. Thực chất, những nhân vật wo nang fei và nội dung phim ảnh như thế này phản ánh cuộc đấu tranh cá nhân của họ nên nhận được sự đồng cảm cao.

Nguồn: SCMP

Nhật An