Xu hướng trang trí nhà bằng gạch mộc lên ngôi

Trong những năm gần đây, gạch mộc hay còn gọi là gạch trần đã dần trở thành vật liệu được nhiều người lựa chọn để trang trí nhà cửa, phòng ốc.

Nhờ tính tự nhiên, gần gũi, gạch mộc mang đến không gian sự ấm cúng nhưng vẫn sang trọng, hiện đại. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý các gia chủ Việt nên nắm được khi lựa chọn xây nhà bằng gạch mộc như sau. 

Xây nhà bằng gạch mộc, gia chủ cần lưu ý rất nhiều vấn đề 
Xây nhà bằng gạch mộc, gia chủ cần lưu ý rất nhiều vấn đề 

Gạch mộc được sử dụng như thế nào trong xây dựng và trang trí nhà

Đơn giản, mộc mạc là những ưu điểm của gạch mộc khiến cho nhiều người không thể bỏ lỡ vật liệu này trong thiết kế và trang trí nhà cửa, phòng ốc. Việc sử dụng gạch mộc mang đến một không gian tối giản nhưng không kém phần sang trọng, cũng như là điểm nhấn nổi bật cho cả không gian. 

Trang trí tường phòng khách: Phòng khách là nơi tụ tập thường xuyên của gia đình và bạn bè. Chính vì thế, một không gian ấm cúng sẽ giúp cho những giây phút sum vầy trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Tường gạch mộc sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua nếu bạn muốn mang đến không khí ấm áp nhưng vẫn mang đậm chất riêng, pha chút truyền thống cho thiết kế ngôi nhà. 

Trang trí phòng khách bằng gạch mộc . 
Trang trí phòng khách bằng gạch mộc . 

Theo các nhà thiết kế chuyên nghiệp, việc sử dụng gạch mộc để trang trí trong phòng khách đặc biệt là bức tường phía sau tivi hoặc sofa tạo nên sự vững chãi và là điểm nhấn ấn tượng thay vì màu sơn đơn điệu. Ngoài ra sự tương phản về màu gạch mộc cùng các vật dụng trong nhà sẽ mang đến nét độc đáo, thu hút mọi ánh nhìn. 

Bức tường gạch mộc tạo sự tương phản cho vật dụng trang trí. 
Bức tường gạch mộc tạo sự tương phản cho vật dụng trang trí. 

Không gian bếp ấm cúng hơn với tường gạch mộc: Ngoài phòng khách, phòng bếp cũng là không gian sinh hoạt thường xuyên của mọi gia đình. Việc trang trí tường phòng bếp bằng gạch mộc mang đến cảm giác thân quen, gần gũi, truyền thống, không gian phòng bếp cũng bởi vậy mà ấm cúng, thoải mái hơn.

Đặc biệt, các không gian bếp sử dụng tủ gỗ cổ điển rất phù hợp để ứng dụng tường gạch mộc, là sự lựa chọn tối ưu cho những gia chủ ưa thích nét đẹp cổ truyền trong văn hóa Á Đông. 

Phòng ngủ vừa đơn giản vừa hiện đại: Theo quan niệm phong thuỷ, sử dụng gạch mộc trong xây dựng và trang trí phòng ngủ sẽ giúp tăng vượng khí cũng như giúp gia chủ ngủ ngon hơn. Nếu phòng ngủ sử dụng đèn huỳnh quang ánh sáng trắng, tường gạch mộc với màu sắc ấm áp tự nhiên sẽ giúp giảm cảm giác mỏi mắt, nhức mắt, giúp tăng “nhiệt” cho căn phòng. 

 Sử dụng gạch mộc cho phòng ngủ giúp tăng cảm nhận ấm cúng.
 Sử dụng gạch mộc cho phòng ngủ giúp tăng cảm nhận ấm cúng.

Tuy nhiên, khi thiết kế phòng ngủ bằng gạch mộc, không nên sử dụng hoàn toàn vật liệu này vì khi đó chúng sẽ phản tác dụng, khiến không gian trở nên bí bách, tù túng, gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như giấc ngủ của gia đình. 

Xây nhà bằng gạch mộc cần lưu ý điều gì? Để tránh những lỗi thiết kế khi xây nhà bằng gạch mộc, chúng tôi đã tổng hợp một số những lưu ý cần biết dành cho bạn trong phần dưới đây: 

Khi sử dụng gạch mộc để trang trí, gia chủ cần đặc biệt cẩn trọng về mạch vữa. 
Khi sử dụng gạch mộc để trang trí, gia chủ cần đặc biệt cẩn trọng về mạch vữa. 

Quy tắc không thể bỏ qua khi xây nhà bằng gạch mộc đã được các chuyên gia thiết kế cũng như các thợ lành nghề đúc kết trong câu: "Ngang bằng, đứng thẳng, mặt phẳng, góc vuông, mạch không trùng, khối xây đặc chắc, mạch đầy, đều và đẹp”

Ngang bằng, đứng thẳng được giải thích nghĩa là khối gạch xây phải theo phương thẳng đứng để tạo độ chịu lực cho bức tường.

Mặt phẳng, vuông góc ám chỉ độ đồng đều của tường, không gồ ghề, lồi lõm, điều này giúp tăng tính thẩm mỹ cho bức tường vì không thể sử dụng xi măng hoặc sơn để chỉnh như tường trét vôi sơn. 

Mạch không trùng nghĩa là giữa 2 dãy gạch liền kề trên 1 bức tường phải có độ sole với nhau. Vì nếu xây gạch chồng lên nhau sẽ làm giảm tính kiên cố, đồng thời khiến cho tường gạch mất tính thẩm mỹ về tổng thể. 

Mạch vữa và chất lượng gạch có vai trò quan trọng. 
Mạch vữa và chất lượng gạch có vai trò quan trọng. 

Khối xây đặc chắc giúp tăng khả năng chống thấm nước, chống ồn, đặc biệt là khi khoan đinh, ốc lên tường. 

Mạch đầy, đều nghĩa là phần vữa để kết nối giữa các viên gạch mộc cần được trét với lượng đồng đều để đường mạch đẹp hơn khi nhìn tổng thể. Thêm vào đó, mạch vữa không đồng đều cũng khiến cho khả năng chịu lực của tường giảm đáng kể, theo hội những người yêu nhà đẹp. 

Sử dụng gạch mộc trang trí nội thất đang ngày càng phổ biến hơn. Chất liệu này mang đến cảm giác gần gũi với vẻ độc đáo riêng, phù hợp với rất nhiều phong cách nhà, từ truyền thống đến hiện đại. Tuy nhiên, để phát huy hết những lợi thế của tường gạch mộc, gia chủ cần đáp ứng đúng nguyên tắc khi xây dựng, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của tường. 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương