Xử phạt hàng loạt nhà thuốc "găm" khẩu trang y tế

Lực lượng chức năng nhiều địa phương đã vào cuộc xử lý nghiêm hàng loạt các nhà thuốc "găm" khẩu trang y tế không chịu bán ra.

Qua kiểm tra Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện một số nhà thuốc vi phạm về việc găm hàng khẩu trang hoặc bán khẩu trang không có nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, tại nhà thuốc Phụng Hoàng, trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp treo biển "hết hàng khẩu trang". Khi đoàn công tác vào kiểm tra đã phát hiện nhà thuốc đang trữ 657 cái khẩu trang các loại, không có nhãn hàng hóa, không rõ xuất xứ, không hóa đơn chứng từ.

Nhà thuốc Mạnh Đức bị xử phạt 20 triệu đồng vì găm khẩu trang y tế không bán  
Nhà thuốc Mạnh Đức bị xử phạt 20 triệu đồng vì găm khẩu trang y tế không bán  

Theo giải trình của nhà thuốc, số khẩu trang nêu trên được mua của một người đàn ông chạy xe máy biển số Bình Dương đến chào bán với giá 2.000 đồng/cái.

Nhà thuốc có hành vi găm hàng trong tình hình dịch bệnh, biến động tình hình cung cầu, do đó đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng trên để xử lý.

Các tổ công tác của Cục Quản lý thị trường TP. HCM cũng kiểm tra tại 4 nhà thuốc và tạm giữ hơn 7.600 chiếc khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ…

Đối với các nhà thuốc chấp hành đúng quy định, đoàn kiểm tra đã cho ký cam kết niêm yết giá, bán đúng giá và có đầy đủ chứng từ nguồn gốc, cũng như đảm bảo chất lượng, không găm hàng, đầu cơ, tích trữ, đảm bảo quyền lợi của người mua hàng đúng theo quy định của pháp luật.

Tiếp đến, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho biết đã kiểm tra một nhà thuốc "ém" gần 2.000 chiếc khẩu trang, và ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng.

Nhà thuốc Mạnh Đức (số 135 Lý Thái Tổ, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) bị xử phạt hành chính số tiền 20 triệu đồng về hành vi găm hàng theo khoản 2, điều 47, nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Sau phản ảnh của người dân về dấu hiệu "găm"  khẩu trang tại đây, một tổ công tác Cục QLTT phối hợp cùng Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra nhà thuốc Mạnh Đức. Tại thời điểm kiểm tra, nhà thuốc không bày bán khẩu trang y tế và nhân viên tại đây cho biết nhà thuốc đã hết mặt hàng này.

Tuy nhiên, tổ công tác tiến hành kiểm tra trên gác lửng của nhà thuốc phát hiện có 39 hộp khẩu trang cất trong một thùng giấy, với 1.950 khẩu trang y tế. Lúc này, nhân viên cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số khẩu trang trên.

Tại khu vực miền Bắc, cơ quan QLTT cho biết nhiều cơ sở treo biển “Không còn khẩu trang để bán” do nguồn cung mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... rất hạn chế.

Như tại Hà Nội, do nhu cầu của người dân quá lớn, các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... lại rất khan hiếm, bên trong chợ thuốc Hapulico, tuyến phố Ngọc Khánh, Phương Mai hàng loạt quầy thuốc tại đây đều đặt biển "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin đừng hỏi"... rất nhiều khách hàng vào chợ thuốc để mua khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn đều không thể mua được mặt hàng này.

Tại một số nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Bắc Kạn cũng treo biển “Không có bán khẩu trang” trong khi nhu cầu mua mặt hàng khẩu trang vẫn còn rất lớn. Theo ý kiến của các chủ cơ sở là do không có nguồn hàng để nhập, số lượng tiêu thụ quá cao nên phía cung ứng không có hàng để cung cấp.

Một số cơ sở vẫn còn các mặt hàng thuốc nước sát trùng, nước súc miệng, nước rửa tay... nhưng số lượng còn tồn không nhiều, tại thời điểm kiểm tra hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các cơ sở kinh doanh thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

NGUYỄN THUẤN

Khẩu trang không phải là mặt hàng bình ổn giá

Khẩu trang không phải là mặt hàng bình ổn giá

Làm rõ hiện tượng "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin miễn hỏi" tại chợ thuốc Hapulico.