Xung đột Nga-Ukraina ảnh hưởng như thế nào đến tài chính của giới trẻ?

Việc căng thẳng Nga - Ukraina đã làm chao đảo thị trường chứng khoán toàn cầu. Nó cũng làm dấy lên lo lắng xung quanh vấn đề tài chính cá nhân, đối với nhiều người trên thế giới, vốn đã căng thẳng do chi phí gia tăng sau đại dịch COVID-19.

Trên toàn cầu, người trẻ tuổi là một trong những nhóm cảm thấy tác động kinh tế của đại dịch không cân xứng nhất.

Một cuộc khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, được tiết lộ vào tháng 7/2021, đã phát hiện ra rằng hơn một phần ba số cá nhân trong độ tuổi 18-29 trên khắp 25 quốc gia cho biết đã gặp khó khăn về tiền tệ kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhiều hơn một số nhóm tuổi khác.

Kết quả tài chính có thể gây mất ổn định của cuộc xung đột Nga-Ukraina leo thang có thể gây nguy hiểm cho việc khôi phục tiền tệ dự kiến ​​của thế giới chỉ đơn giản là khi những người trẻ tuổi đang trở lại bình thường.

Dưới đây là những gì các chuyên gia tài chính cho biết là những thách thức tài chính chính mà người trẻ có thể gặp phải trong cuộc khủng hoảng này và lời khuyên về cách họ có thể bảo vệ tiền của mình.

106935120-1630352499118-gettyimages-1254808456-_r4a1399.jpeg

Quản lý chi phí nhiên liệu

Giá dầu cũng bị đẩy lên cao hơn do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina, khi các lệnh trừng phạt của các đồng minh phương Tây đối với Nga khiến nguồn cung năng lượng lo ngại bị gián đoạn.

Giá dầu Brent đạt 105 USD / thùng vào tối 27/2, lần đầu tiên đạt mức 100 USD vào 24/2 kể từ năm 2014. Một nhà phân tích thậm chí còn ước tính giá dầu có thể chạm 130 USD / thùng.

Các mặt hàng năng lượng như dầu đã tăng giá trước khi căng thẳng địa chính trị leo thang, làm tăng giá nhiên liệu. Theo AAA , một gallon xăng ở Mỹ đứng ở mức 3,610 USD vào ngay2 28/2, tăng từ mức trung bình quốc gia 2,717 USD một năm trước.

Sarah Coles, nhà phân tích tài chính cá nhân tại nền tảng đầu tư Hargreaves Lansdown của Vương quốc Anh, gợi ý rằng việc duy trì bảo dưỡng ô tô dễ dàng có thể làm giảm chi phí tổng thể.

Điều này bao gồm việc đảm bảo xe được bảo dưỡng thường xuyên và lốp xe được bơm căng đúng cách. Bà nói rằng ngay cả việc loại bỏ trọng lượng bổ sung trên xe, như thanh mái và hộp, cũng như lấy đồ nặng ra khỏi thùng xe, cũng có thể hữu ích.

“Phong cách lái xe cũng tạo ra sự khác biệt lớn: lái xe chậm hơn, ở số thích hợp cao nhất và tăng tốc nhẹ nhàng hơn,” bà nói thêm.

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_d39fb2a7-18a8-4da9-adcb-2ba0cae964b4.jpg
Ảnh: Bloomberg

Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh sau hoạt động quân sự của Nga, bắt đầu từ sáng sớm ngày 24/2, với giá khí đốt tương lai tăng khoảng 3,5%. Liên minh châu Âu là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất trên thế giới, theo Tổng cục Năng lượng của khối, với tỷ trọng khí đốt lớn nhất đến từ Nga (41%).

Coles đề cập rằng đối với những hoạt động có tiền mặt, đó là giá đầu tư vào vật liệu cách nhiệt nhà ở, nhằm giảm giá sưởi ấm về lâu dài. “Nếu không, bạn vẫn có thể thực hiện các bước - như vặn bộ điều nhiệt xuống một độ, tắt bộ tản nhiệt trong phòng không được sử dụng thường xuyên, hạn chế tần suất bạn chạy máy rửa bát và máy giặt..."

Ngoài ra, bà cũng đề cập đến việc giá điện cao hơn có thể sẽ làm cho “mỗi bước trong quá trình chế biến và vận chuyển thực phẩm trở nên đắt hơn”.

Coles cho biết xung đột cũng có thể đồng nghĩa với việc xuất khẩu thực phẩm ít hơn, điều này cũng có thể đẩy giá lên. Ví dụ, bà chỉ ra rằng Nga và Ukraina chiếm 29% xuất khẩu lúa mì, 19% ngô xuất khẩu và 80% xuất khẩu dầu hướng dương.

Alan Holland, Giám đốc điều hành và người sáng lập tại công ty công nghệ tìm nguồn cung ứng Keelvar, nói với CNBC rằng Ukraina được coi là “giỏ bánh mì của châu Âu” và cảnh báo rằng xung đột có thể khiến chuỗi cung ứng thực phẩm bị “ảnh hưởng nặng nề”.

Paul Dales, nhà kinh tế trưởng Vương quốc Anh tại Capital Economics nói với CNBC qua email rằng giá nông sản toàn cầu tăng trong 9 tháng qua cho thấy lạm phát giá lương thực của Anh có thể sớm tăng từ 4,3% trong tháng 1 lên khoảng 6,0%.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng giá nông sản toàn cầu đã không tăng nhiều kể từ khi Nga nhằm vào Ukraina.

Ông Dales nói thêm rằng, trong trường hợp của Vương quốc Anh, các cửa hàng tạp hóa sẵn sàng chấp nhận mức tăng giá lớn vào biên lợi nhuận của họ hơn là rủi ro mất khách hàng. “Vì vậy, mặc dù có khả năng lạm phát giá lương thực tăng hơn nữa, nhưng có vẻ như nó sẽ không thực sự tăng cao.”

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_60908a2a-47eb-414f-b1b3-96d5e7dbda1c.jpg

Đừng "thay đổi và bỏ qua" chia sẻ

Coles tại Hargreaves Lansdown nói rằng cuộc xung đột của Nga vào Ukrainea đã dẫn đến một số “sự hỗn loạn thị trường khá kịch tính.” Coles khuyến nghị các nhà đầu tư nên cố gắng nhìn xa hơn và tập trung vào các mục tiêu tài chính dài hạn của họ.

“Các động thái thị trường hàng ngày đang được quan tâm, nhưng đây không phải là thời điểm để chuyển đổi và loại bỏ cổ phiếu, vì điều này có thể dẫn đến giao dịch quá mức và lỗ vốn,” bà nói.

Coles đã đề cập đến chuyển động cần thiết nhất mà người mua trẻ tuổi có thể thực hiện là đảm bảo các khoản đầu tư của họ được đa dạng hóa, “tiếp xúc với nhiều khu vực địa lý và sự kết hợp loại tài sản phù hợp với độ tuổi và chân trời đầu tư của bạn”.

Becky O'Connor, trưởng bộ phận lương hưu và tiết kiệm tài chính tại U.Okay. nền tảng tài trợ Interactive Investor, cũng thừa nhận rằng các vấn đề về tiến độ cấp vốn chậm chạp và rủi ro có thể khiến một số cá nhân không muốn đầu tư tiền tiết kiệm tài chính của họ. Nhưng bà đã thông báo với CNBC qua e-mail rằng “họ có cơ hội kiếm được thứ gì đó tốt hơn nhiều nếu họ có thể để tiền của mình trên thị trường trong một vài năm”.

Bà Coles đề cập rằng những người tìm cách giảm giá cũng có thể bị cám dỗ để thực hiện hành động bằng cách giảm đóng góp vào quỹ hưu trí của họ, tuy nhiên, bà đề nghị theo hướng này.

“Bằng cách trả lương hưu thường xuyên, có nghĩa là bạn trả tiền khi thị trường thấp hơn, khi tiền của bạn đi xa hơn và mua nhiều đơn vị hơn,” cô đề cập và giải thích rằng điều này ngụ ý rằng người mua có thể đạt được nhiều thứ hơn nữa ngay khi thị trường tốt hơn.

Đừng phụ thuộc vào lãi suất cao hơn

Những lo ngại xung quanh việc chi phí điện năng lớn hơn có thể làm tăng lạm phát trên diện rộng đã thúc đẩy người mua điều chỉnh lại kỳ vọng của họ về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Elliot Hentov, người đứng đầu nghiên cứu chính sách vĩ mô toàn cầu tại State Street Global Advisors, nói với CNBC vào 26/2 rằng ông tin rằng chu kỳ của Hoa Kỳ “không thể dừng lại, nó sẽ bị chậm lại, nó sẽ bị san bằng, có lẽ sẽ kéo dài ra, Fed có thể mất thêm một chút thời gian” trong việc tăng lãi suất.

Tuy nhiên, Hentov cho biết kế hoạch tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương châu Âu có lẽ đã “thay đổi hướng đi”, do có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi nguy cơ “lạm phát đình trệ” trong bối cảnh xung đột. Lạm phát đình trệ đề cập đến sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát gia tăng.

Cuối cùng, O'Connor đã đề cập, lãi suất rất có thể sẽ tăng thêm, cùng với lạm phát, xuất hiện như một "cú đúp" ngắn hạn đối với việc tăng giá vay và nhà ở.

“Về mặt tiết kiệm, việc tăng lãi suất có thể là một điều tốt nhưng chúng không thực sự chuyển sang tài khoản tiết kiệm một cách gọn gàng,” bà đề cập và giải thích rằng lãi suất trên các tài khoản tiết kiệm tài chính dù sao cũng “đi sau” giá của lạm phát. “Thật đáng báo động khi lượng tiền gửi tiết kiệm đang mất đi.”

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương