Ý nghĩa đặc biệt của hoa huệ trắng khi cắm trên bàn thờ không phải ai cũng biết

Hoa huệ trắng là một trong những loại hoa được ưa chuộng cắm trên bàn thờ.

Có nhiều loại hoa phổ biến được lựa chọn để cắm trên bàn thờ, mỗi loại hoa mang trong mình ý nghĩa và tinh thần đặc biệt riêng. Nhìn chung, các loại hoa được cắm trên bàn thờ không chỉ đẹp mà còn đều mang ý nghĩa may mắn và tốt lành. Chẳng hạn như hoa huệ trắng.

Hoa huệ trắng có ý nghĩa gì?

Hoa huệ trắng không phải loại hoa xa lạ đối với người Việt. Với màu sắc và hương thơm đặc biệt, hoa huệ trắng (thường gọi là huệ ta hoặc huệ sẻ) được sử dụng nhiều vào dịp mùng 1, ngày Rằm, lễ Vu lan, lễ lớn ở đền chùa cũng như thường được chọn để cắm trên bàn thờ. Vào những dịp lễ Tết, những bình huệ trắng to được bày biện vừa đẹp lại thơm, không chỉ thể hiện sự chu đáo mà còn chứng cho tấm lòng thành của gia chủ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Màu trắng tinh khiết của hoa huệ cùng với những bông hoa mập mạp, chúm chím bám lúc lỉu trên thân cành tượng trưng cho sự đủ đầy. Đặc biệt hoa huệ có chùm búp, tươi đẹp lâu bền còn được cho là mang đến thông điệp của sự dồi dào, may mắn, bình an cho gia đạo.

Chính vì sự tinh khôi này nên hoa huệ trắng thường được chọn để dâng lên bàn thờ Phật hoặc những người mới mất. Hiện nay, cũng nhiều gia đình thường mua hoa huệ trắng để chưng trên bàn thờ vào dịp mùng 1, ngày Rằm hay lễ Tết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những bình hoa huệ trắng vươn cao, thơm nức khiến không gian trở nên ấm cúng. Cũng chính vì mùi thơm đậm đặc của hoa huệ trắng mà loài hoa này được ưa chuộng chưng trên bàn thờ vào mùa đông nhiều hơn.

Cách chọn mua hoa huệ trắng ưng ý

Dựa vào giống hoa, hiện nay có 2 loại hoa huệ trắng. Thứ nhất là huệ đơn, còn gọi là huệ ta, huệ sẻ. Loại huệ này có thân thấp, cánh hoa nhỏ, hoa chỉ có 1 lớp cánh nhưng hương thơm cực đậm, thường nở hoa trên cây.

Loại thứ hai là huệ kép, còn gọi là huệ tứ diện, huệ trâu hay huệ tàu. Loại hoa huệ này thân cao, mọc khỏe, hoa dày, hoa có nhiều lớp cánh, đầu bông hoa đôi khi còn phớt hồng nhẹ hoặc tím rất nhẹ. Hoa huệ kép dài hơn hoa huệ đơn nhưng hương thơm có phần kém hơn.

Kích cỡ củ giống hoa huệ khác nhau sẽ cho chất lượng bông khác nhau, bông càng nhỏ thì củ hoa cũng nhỏ, thậm chí còn là củ tồn từ vụ trước. Hơn nữa, những bông nhỏ, thân ngắn và cong queo cũng là những bông thiếu nắng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cho nên, nếu bạn muốn mùi thơm đậm hãy chọn huệ sẻ, còn muốn mùi thơm vừa phải thì chọn mua huệ trâu.

Để có được những bình hoa huệ đẹp trên bàn thờ, trước hết bạn phải chu đáo từ khâu chọn hoa. Khi mua hoa huệ trắng, nên chọn bó hoa có thân dài, trên 30cm, ngọn xanh mướt, mập mạp và cứng cáp. Phần đài hoa tươi không bị vàng, thân hoa xanh cứng, gốc hoa không đổi màu, không bị nhớt và héo.

Trong các dịp lễ Tết, khi nhu cầu mua hoa huệ trắng tăng cao, không đủ hoa cho cung cầu nên nhiều chủ vườn sẽ cắt hoa sớm. Điều này dẫn tới việc có nhiều nụ hoa non và thân cành sẽ mau héo, hoa sẽ không thơm bằng khi cắt đúng độ.

Chính vì thế, bạn nên có một người quen bán hoa để có thể chọn được những bó hoa tươi hoặc nên đặt trước để có hoa già vừa đủ.

Không mua những bó có thân lá đã héo úa hoặc chuyển vàng. Những thân hoa bị gầy hoặc cong queo cũng nên loại bỏ. Tránh chọn những bó hoa bị xước hoặc dập bông, về chưng sẽ không đẹp. Tốt hơn hết, nếu có thể, bạn nên đi chợ hoa sớm để lựa được những bó huệ tươi và đẹp. Chúng sẽ được bọc kín trong giấy báo, bảo vệ phần đầu bông hoa không bị xước hay dập.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lưu ý khi cắm hoa huệ trắng trên bàn thờ

- Hoa huệ trắng mua về nên ngâm vào nước sạch, không nên pha phèn chua sẽ khiến bông bị nhầy gốc và chóng tàn. Khi hoa cắm trong bình đặt trên bàn thờ cũng cần cách ngày phạt gốc và thay nước thì sẽ chưng được lâu.

- Hoa huệ trắng cắm trên bàn thờ không được cắm số chẵn, không cắm quá ít mà nên cắm theo bó lớn để tạo được sự sung túc, đủ đầy.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

- Nếu chưng dạng bình to thì nên đặt trên kệ ở dưới bàn thờ sẽ đẹp hơn, và nên đặt hai bình. Còn nếu đặt bình hoa huệ trắng trên bàn thờ, cũng nên đặt hai bình cho cân đối và cắt ngắn cho phù hợp. Không nên cắm hoa kiểu có xòe ra chiếm không gian những vật phẩm khác trên bàn thờ.

- Nên ngắt bỏ những cành hoa héo và khi chúng rụng nhiều thì hạ xuống không chưng trên bàn thờ nữa.

XUÂN NGUYÊN

Một loại nước dùng lau bàn thờ 'quen mặt' đang bị dùng sai cách: Chi tiết nhỏ nhưng hay bị bỏ qua

Một loại nước dùng lau bàn thờ "quen mặt" đang bị dùng sai cách: Chi tiết nhỏ nhưng hay bị bỏ qua

Theo chuyên gia phong thủy, lau dọn không đúng quy cách chính là việc làm “lợi bất cập hại".