11 mẹo làm việc tại nhà hiệu quả giữa đại dịch COVID-19

Ngày càng nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà để ngăn ngừa đại dịch COVID-19 lây lan. Nhưng làm việc tại nhà sao cho hiệu quả?

Làm việc tại nhà đem lại cảm giác thoải mái, tự do. Vì vậy, đa số chúng ta rất thích điều này. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Làm thế nào để tránh khỏi xao nhãng và nâng cao năng suất công việc khi làm việc tại nhà?

Dưới đây là 11 mẹo đơn giản giúp bạn làm việc tại nhà chủ động và hiệu quả hơn.

Cún cưng có thể giúp bạn bớt cảm giác bị cô lập khi
Cún cưng có thể giúp bạn bớt cảm giác bị cô lập khi "bỗng dưng" phải làm việc tại nhà - Ảnh minh họa.

Tập thể dục buổi sáng

Khi làm việc ở nhà, chúng ta dễ nuông chiều bản thân bằng cách thức dậy trễ hơn bình thường. Đừng như vậy nhé! Vì tâm thế thoải mái này sẽ khiến bạn lười biếng, ù lì hơn khi bắt đầu ngày mới của mình. Hãy dậy đúng giờ, bật một bài nhạc êm dịu và tập thể dục nhẹ nhàng.

Thay vì mất 30 phút - 1 tiếng đi đến văn phòng, chúng ta có thể tận dụng khoảng thời gian quý giá này để tập yoga hay thiền ở trong phòng, hoặc chạy bộ, đạp xe (nhưng nhớ chọn nơi vắng người)…

Giữ nguyên thời gian biểu

Bắt đầu bằng việc tuân thủ lịch trình giống hệt khi bạn đến làm việc tại văn phòng.

"Hãy cố gắng thức dậy đúng giờ, làm những việc bạn thường làm để sẵn sàng cho công việc. Hãy chắc chắn rằng thời gian biểu của bạn không có gì thay đổi. Bạn có thể lập danh sách việc cần làm mỗi ngày”, William Castellano, Giáo sư tại Trường Quản lý và Quan hệ Lao động Rutgers, chia sẻ.

Dĩ nhiên, bạn sẽ phải thay đổi một số thói quen như pha cà phê tại nhà thay vì mua nó trên đường. “Về trang phục, bạn nên mặc quần áo như thể bạn sẽ đến văn phòng”, Barbara Pachter, chủ nhân cuốn The Essentials of Business Etiquette, nói.

Khóa cửa phòng trong giờ làm việc

Điều này khá quan trọng nếu bạn cùng phòng, vợ hoặc chồng của bạn cũng làm việc tại nhà, hay con bạn không được đến trường vì trường học đóng cửa.

Khi làm việc tại nhà, đương nhiên chúng ta sẽ dễ dàng xao nhãng bởi các thành viên khác. Do đó, bạn cần phân định rõ ràng không gian, thời gian làm việc trong ngày và thỏa thuận cùng người thân. Khóa cửa phòng trong thời gian làm việc cũng là một biện pháp hữu hiệu.

Khóa cửa phòng khi làm việc để tránh xao nhãng bởi các thành viên khác - Ảnh minh họa.
Khóa cửa phòng khi làm việc để tránh xao nhãng bởi các thành viên khác - Ảnh minh họa.

Tắm rửa và thay quần áo

Để bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, sau khi thức dậy, chúng ta nên tắm rửa rồi thay quần áo. Cảm giác mát mẻ và sảng khoái khi được tắm gội sạch sẽ sẽ khiến bạn tỉnh táo và phấn chấn hơn.

Tuy chúng ta không cần phải thay trang phục xinh đẹp, lịch sự như khi đi làm ở công ty nhưng ít nhất, hãy mặc quần áo tươm tất, chỉnh tề. Điều này giúp bạn nghiêm túc hơn khi làm việc tại nhà.

Gọi điện thoại vào những khung giờ nhất định

Nếu sống một mình, đôi khi, không gian tĩnh lặng của ngôi nhà sẽ khiến chúng ta cảm thấy cô đơn bởi xung quanh không có bạn bè, đồng nghiệp để chuyện trò, tán gẫu những giờ giải lao. Trong trường hợp này, bạn có thể lắng nghe giai điệu sôi động của một ca khúc yêu thích, gọi điện thoại cho người thân hay hẹn các đồng nghiệp thân cùng gọi video call vào một khung giờ nhất định để cập nhật tình hình làm việc tại nhà của mình.

Không dùng mạng xã hội khi đang làm việc

Để tránh bị phân tâm trong công việc, chúng ta nên cất điện thoại di động sang một phòng khác và chỉ sử dụng chúng khi đã hoàn thành nhiệm vụ ngày hôm ấy. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đăng xuất khỏi tất cả tài khoản trên mọi thiết bị nhé! Vì nếu bạn “yếu lòng” lướt Facebook, công việc sẽ bị trì trệ đáng kể đấy!

Gọi điện thoại vào những khung giờ nhất định - Ảnh minh họa.
Gọi điện thoại vào những khung giờ nhất định - Ảnh minh họa.

Đừng trở thành cô bé Lọ Lem

Khi dành cả ngày làm việc tại nhà, chúng ta thường bồn chồn vì nhiều việc nhà vẫn đang dang dở. Bạn có thể cực kỳ khó chịu khi nghĩ đến hình ảnh đống chén bát chưa rửa, quần áo bẩn ngổn ngang hoặc đồ chơi trẻ con vương vãi lung tung. Hãy chú tâm làm việc trước đã. Đừng để việc nhà ngốn lấy thời gian làm việc của bạn nhé! Bởi làm việc nhà chỉ là một lý do có-vẻ-hợp-lý của sự xao nhãng và trì hoãn thôi.

Đặt ra ranh giới

Một số người cho rằng, khi làm việc tại nhà, bạn sẽ trở nên rảnh rỗi hơn. Vì vậy, họ thường làm phiền bạn bằng những tin nhắn vu vơ hay các cuộc gọi bất chợt. Nếu gặp phải vấn đề này, bạn nên giải thích thẳng thắn với họ rằng bạn đang làm việc và sẽ liên lạc lại sau.

Ăn vặt lành mạnh

Khi làm việc 8 tiếng/ngày, chúng ta sẽ dễ đói bụng, thèm ăn. Chưa kể, khi làm việc tại nhà, bạn có thể thoải mái ăn vặt hơn so với khi ở trên công ty. Thế nhưng, bạn nên tránh xa kẹo ngọt, bỏng ngô, khoai tây chiên… vì đồ ngọt và đồ nhiều mỡ có thể gây buồn ngủ. Thay vào đó, hãy dùng trái cây, rong biển sấy, ngũ cốc, chocolate đen để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo nhé!

Không gian làm việc đầy cảm hứng giúp bạn tập trung hơn cho công việc - Ảnh minh họa.
Không gian làm việc đầy cảm hứng giúp bạn tập trung hơn cho công việc - Ảnh minh họa.

Chuẩn bị không gian làm việc đầy cảm hứng

Khi làm việc ở nhà, bạn được tự do trang trí bàn làm việc theo sở thích. Một không gian làm việc gọn gàng, sạch sẽ, có đầy đủ vật dụng cần thiết sẽ giúp cho bạn dễ tập trung vào công việc hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua một ít hoa tươi hoặc cây xanh, đốt một ít nến thơm, trưng bày một số món đồ tạo cảm hứng để kích thích khả năng sáng tạo. Nếu bạn không phải là người kiên định, tốt nhất nên để các vật dụng gây xao nhãng ra xa bàn làm việc, như cuốn sách yêu thích hay điện thoại di động.

Nguyên tắc duy nhất bạn cần đảm bảo là khu vực làm việc phải đủ sáng. Ánh sáng vàng với cường độ thấp có thể tạo cảm giác buồn ngủ. Đặt bàn làm việc gần cửa sổ và tận dụng ánh sáng trời là lựa chọn lý tưởng.

Tránh cảm giác bị cô lập

Ngay cả những người hướng nội cũng có thể thấy cô đơn khi đột nhiên phải làm việc tại nhà. Bà Sara Perry tại Đại học Baylor khuyên rằng mọi người nên chủ động giữ liên lạc với người khác thay vì bị động.

Cách tốt nhất để không cảm thấy bị cô lập có thể là nuôi một con chó. Ngoài ra, bạn có thể bật một bộ phim cũ để không phải làm việc trong một không gian tĩnh lặng hoàn toàn.

AN LY (t/h)