20 doanh nghiệp tại TP.HCM nợ đóng BHXH sẽ bị khởi tố

Dự kiến trong tháng 7/2020, BHXH TP.HCM sẽ kiến nghị công an điều tra khởi tố 20 doanh nghiệp trốn đóng BHXH theo Điều 216 Luật Hình sự.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH  TP.HCM, cho biết, hiện tại trên địa bàn có gần 6.000 đơn vị nợ BHXH trên 6 tháng với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng, theo Dân Trí. 

"Dự kiến, trong tháng 6-7/2020, cơ quan BHXH TP.HCM sẽ chuyển 20 hồ sơ và kiến nghị cơ quan Công an điều tra cấp quận, huyện khởi tố theo tội trốn đóng BHXH", ông Mến nói.

Cán bộ cơ quan BHXH tư vấn BHXH, BHTN cho người lao động. Ảnh minh họa
Cán bộ cơ quan BHXH tư vấn BHXH, BHTN cho người lao động. Ảnh minh họa

Theo ông Mến, các doanh nghiệp bị kiến nghị khởi tố là những doanh nghiệp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không đóng hoặc không đóng đầy đủ BHXH. Các doanh nghiệp này chưa khắc phục hậu quả lại tiếp tục vi phạm về việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp, như: Định kỳ ngày 25 hàng tháng, BHXH sẽ gửi email cho đơn vị thông báo kết quả đóng bảo hiểm để đơn vị nộp tiền. Trường hợp đến ngày 28 hàng tháng đơn vị chưa nộp thì cơ quan này sẽ tiếp tục gọi điện thoại nhắc nhở để đảm bảo ngày cuối tháng đơn vị nộp tiền.

Đối với những đơn vị nợ từ 2 tháng trở lên, BHXH sẽ gửi thư nhắc nợ qua email cho các doanh nghiệp. Đối với những đơn vị nợ từ 6 tháng và số tiền nợ từ 300 triệu trở lên thì BHXH sẽ gửi danh danh đăng trên website BHXH TP.HCM. 

BHXH TP.HCM sẽ phối hợp với Công an theo giấy triệu tập và cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc kiến nghị khởi tố hình sự các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH. Cơ quan này cũng phối hợp với Bưu điện tiếp tục triển khai phát triển đơn vị mới tham gia từ dữ liệu thuế theo đúng quy định.

Trước đó, sáng 14/6 tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi", do HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM chia sẻ toàn thành phố hiện có 89.565 đơn vị sử dụng lao động đang tham gia BHXH, trong đó có đến 42.680 đơn vị nợ, chiếm tỷ lệ 47,65%. Cơ chế quản lý, tài chính và tổ chức bộ máy thực hiện BHTN còn nhiều điểm bất cập, ảnh hưởng tới quyền lợi trực tiếp của người lao động, theo báo Nhân Dân.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương