4 điều nên biết về keo tự vá lốp ô tô

Thực hư chuyện keo tự vá có thể phá hủy vành xe thế nào, liệu keo tự vá có an toàn hay không?

Không ít người nói rằng vành xe của họ bị ăn mòn, mục rỗ khi dùng keo tự vá . Vậy thực hư thế nào. keo tự vá có phá hủy vành xe không?

Keo tự vá là gì?

Keo tự vá là một loại chất kết dính dạng Polyvinyl Alcohol được sản xuất chủ yếu từ thành phần cao su non, Dioxit Silic, Cacbonnat Canxi… Khi bơm vào lốp xe ô tô, theo lực ly tâm của bánh xe lúc di chuyển, keo tự vá sẽ trán đều mặt trong của lốp.

4 điều nên biết về keo tự vá lốp ô tô

Tác dụng chính của keo tự vá

Khi lốp xe ô tô đột ngột bị vật sắt nhọn đâm thủng, áp suất khí bên trong lốp xe sẽ đẩy dòng keo nhanh chóng tràn và trám kín lỗ thủng. Phần keo tràn kín lỗ thủng khi gặp không khí bên ngoài sẽ tự khô lại đóng vai trò như một nút cao su bịt kín lỗ thủng, ngăn khí thoát ra. Có thể thấy, tác dụng chính của keo tự vá lốp ô tô đó là tự vá thông minh khi xe bị thủng lốp, từ đó duy trì áp suất ổn định bên trong lốp xe, giúp xe có thể vận hành bình thường.

Keo tự vá có làm hỏng vành xe không? 

Keo tự vá giúp cho người điều khiển an toàn khi cán phải đinh vì lốp xe sẽ không bị xì ngay lập tức, khá hữu ích đối với những người hay chạy xe trên những cung đường dài, vắng phương tiện qua lại... Lốp xe được keo tự vá hỗ trợ sẽ giúp xe tránh được tình trạng mất lái khi cán đinh hay thủng lốp.

Thực tế cho thấy vá lốp ô tô bằng keo tự vá là biện pháp hữu hiệu được đánh giá cao bởi sự tiện lợi, hiệu quả và nhanh chóng. Chỉ cần vài thao tác đơn giản bơm keo tự vá vào vị trí lốp bị thủng sau đó dùng bơm hơi tự động là bạn có thể tiếp tục hành trình của mình, không phải tháo rời lốp. 

Tuy nhiên, các chuyên gia về lốp ô tô khuyến cáo rằng, vá lốp ô tô bằng keo tự vá chỉ là biện pháp tạm thời khi xe bị thủng lốp. Bởi vì nếu để lâu chất hóa học trong keo tự vá sẽ làm hỏng lốp, gây ăn mòn lốp và lazang.

4 điều nên biết về keo tự vá lốp ô tô

Khi xe di chuyển, lốp bắt đầu nóng lên chất dính của keo sẽ chảy thành nước, phụ gia trong keo vón cục lại độ bám giảm xuống gây ra hiện tượng thoát hơi. Người sử dụng keo tự vá nên kiểm tra mâm 4-5 tháng một lần để phát hiện kịp thời những hư hỏng nếu có.

Hơn nữa, phần keo tự vá bản chất là chất lỏng đặc, khi vận hành trên cung đường nóng và liên tục, phần keo có khả năng bị chảy ra. Khi di chuyển liên tục, với lực ly tâm, chất lỏng bị dịch chuyển không ngừng dẫn đến việc bánh xe không thể giữ được sự ổn định của nó, gây ra sai số thiết bị mất an toàn cho người sử dụng phương tiện. Có thể dùng máy cân bằng động Hunter để kiểm tra điều này.

Đối với những loại đinh hay dị vật có thể tạo ra vết rách lốp kích thước to, keo tự vá sẽ không có tác dụng.

Ngoài ra, nhiều cửa hàng sửa xe từ chối vá những lốp xe đổ keo tự vá, vì lo ngại có thể làm hư hại thiết bị.

Vì vậy, biện pháp này chỉ mang tính chất vá tạm thời vết thủng trên lốp, bạn cần tìm đến một gara lốp ô tô gần nhất để tiến hành xử lý triệt để vết thủng. Đảm bảo an toàn khi lái xe và không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp.

Tránh các rắc rối cho việc thủng lốp gây ra

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của người đi ô tô đó là xe bị thủng lốp giữa đường. Thủng lốp là vấn đề không quá to tát nhưng những rắc rối từ việc thủng lốp lại gây khó chịu vô cùng.

Xe ô tô bị thủng lốp sẽ khiến hành trình gián đoạn, mất nhiều thời gian để chạy tìm chỗ vá lốp hoặc dừng lại để thay lốp dự phòng. Nếu chọn cách tìm chỗ vá lốp, việc di chuyển xe khi áp suất lốp không đảm bảo có thể gây hại lốp xe, vành xe. Đặc biệt, không phải tuyến đường nào cũng có chỗ vá lốp gần đó. Tình huống tệ nhất phải gọi xe cứu hộ. Trong khi đó, chọn cách thay lốp dự phòng dù gọn nhẹ hơn nhưng cũng có thể gây không ít khó khăn và mất nhiều thời gian nếu người lái không rành việc thay lốp ô tô.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương