5 nguyên nhân khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi và buồn ngủ

Cơ thể mệt mỏi buồn ngủ không chỉ làm ảnh hưởng sinh hoạt hằng ngày mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường…

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) có khoảng 15,3% phụ nữ và 10,1% nam giới tại Hoa Kỳ thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi buồn ngủ. Tình trạng cơ thể mệt mỏi buồn ngủ có thể gây ra một loạt các vấn đề nghiêm trọng.

1. Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ

Tình trạng thiếu ngủ là một lý do rõ ràng khiến cho cơ thể mệt mỏi buồn ngủ. Theo Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ, những người có độ tuổi từ 18 – 60 tuổi cần ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tối ưu.

Tình trạng thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, huyết áp cao, trầm cảm, bệnh tim, đột quỵ và tăng nguy cơ tử vong. Nếu bạn đã áp dụng nhiều cách mà vẫn không cải thiện tình trạng cơ thể mệt mỏi buồn ngủ, bạn nên đi khám sức khỏe. Bạn có thể bị mắc các chứng như mất ngủ, ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng chân không yên.

5 nguyên nhân khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi và buồn ngủ

2. Thiếu dinh dưỡng khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ

Cách dễ nhất để xua tan tâm trạng mệt mỏi là điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp bạn cải thiện cải thiện cơ thể mệt mỏi buồn ngủ.

Bạn nên lựa chọn tạo nên thực đơn đến từ năm nhóm thực phẩm lành mạnh, đó là trái cây, rau, ngũ cốc, protein và sữa.

3. Ít vận động khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ

Khi cơ thể mệt mỏi buồn ngủ, thông thường bạn sẽ quyết định ngồi hoặc nằm yên một chỗ để thư giãn. Tuy nhiên, việc đứng dậy và di chuyển hoặc vận động lại là cách hiệu quả hơn để bạn có thể tái tạo năng lượng và xóa tan tâm trạng mệt mỏi.

Nghiên cứu của Đại học Georgia (UGA) ở Athens đã phát hiện ra rằng so với việc ngồi nghỉ ngơi, việc tập thể dục cường độ vừa phải kéo dài ít nhất 20 phút giúp cơ thể tăng cường năng lượng tốt hơn. Một nghiên cứu trước đó của UGA cũng cho thấy rằng khi những người ít vận động sau khi hoàn thành chương trình tập thể dục thường xuyên đã cho thấy sự cải thiện chứng mệt mỏi.

Nếu bạn đã lâu không tập thể dục, bạn hãy bắt đầu từ từ với 10 phút đi bộ nhanh mỗi ngày, sau đó tăng dần đến 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần. Một số hoạt động tập thể dục vừa phải bạn có thể thực hiện như đi bộ nhanh, bơi lội, đi xe đạp, chơi tennis…

5 nguyên nhân khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi và buồn ngủ

4. Căng thẳng khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ

Công việc, vấn đề tài chính, mối quan hệ, các sự kiện, biến động lớn trong cuộc sống như chuyển nhà, thất nghiệp và mất người thân luôn là những yếu tố gây căng thẳng khiến bạn phải suy nghĩ liên tục, làm cơ thể mệt mỏi buồn ngủ.

Một chút căng thẳng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn để thực hiện các việc như phỏng vấn, tuy nhiên căng thẳng chỉ là mang lại hiệu quả tích cực nếu nó xảy ra trong thời gian ngắn.

Tình trạng căng thẳng quá mức, kéo dài có thể gây kiệt sức về thể chất và tinh thần, điều này có thể dẫn đến nhiều bệnh tật khác nhau. Nếu những áp lực mà bạn phải đối mặt đang khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong người, quá sức, đau đầu, mỏi cơ, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn

Hoạt động thể chất là một liều thuốc giảm căng thẳng hiệu quả giúp giải phóng endorphin – một loại hormone hạnh phúc. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, cơ thể mệt mỏi buồn ngủ, bạn hãy chơi một môn thể thao mình thích, hay chỉ đơn thuần đi dạo ngắm trời cũng đều mang lại hiệu quả tương tự.

5 nguyên nhân khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi và buồn ngủ

5. Bệnh lý khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ

Nếu bạn đã thay đổi các yếu tố hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, mức độ căng thẳng và giấc ngủ nhưng vẫn cảm thấy cơ thể mệt mỏi buồn ngủ mọi lúc, điều này có thể do bệnh lý tiềm ẩn.

Nếu bạn luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi buồn ngủ dù đã thực hiện tất cả các lời khuyên, bạn nên gặp bác sĩ để được kiểm tra về sức khỏe và điều trị hợp lý. 

Cơ thể mệt mỏi buồn ngủ là triệu chứng thường gặp phải trong cuộc sống hiện đại. Nếu điều chỉnh lối sống lành mạnh hơn, bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi tình trạng này và luôn căng tràn sức sống!

MỘC MIÊN [t/h]

theo Tin 24h

Người cao tuổi nên ăn gì để có sức khoẻ tốt?

Người cao tuổi nên ăn gì để có sức khoẻ tốt?

Tuổi già là điều không ai trong chúng ta có thể thay đổi, nhưng với các thực phẩm hàng ngày bạn có thể làm chậm quá trình đó.