7 sai lầm khi chăm sóc da có thể khiến bạn bị mụn

Việc chăm sóc da hàng ngày chính là vấn đề được nhiều bạn quan tâm đến. Bạn không ngại bỏ công sức và chi phí ra để có làn da đẹp, sáng khỏe và sạch mụn.

Nhưng vô tình trong quá trình chăm sóc hàng ngày đó, có những hành động tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại dẫn đến sai lầm gây tổn thương đến đến làn da. Đôi khi những sai lầm ấy còn kéo theo tình trạng mụn của da bạn thêm tồi tệ hơn. Vậy những sai lầm khi chăm sóc da mụn mà nhiều người thường hay mắc phải là gì? 

Theo Bright Side, một số yếu tố đáng ngạc nhiên như đánh răng và rửa mặt cùng lúc có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Bạn có thể cảm thấy như đang làm mọi thứ mà bạn phải làm cho làn da của mình, nhưng mụn vẫn không biến mất.

Sử dụng khăn lau trang điểm

95be895186a669583e4eb86ca5

Mặc dù bản thân khăn lau trang điểm không có khả năng gây mụn nhưng chúng có thể để lại bụi bẩn và cặn trang điểm dẫn đến mụn. Khăn lau chứa cồn, nước hoa và các thành phần khác có thể làm khô da. Nếu da bạn nhạy cảm, có khả năng việc chà xát sẽ khiến da bị kích ứng , sưng tấy và viêm nhiễm có thể làm bít lỗ chân lông.

Sử dụng kem chống nắng sai cách

2

Mặc dù điều quan trọng là phải bảo vệ làn da của bạn trước ánh nắng mặt trời, nhưng một số loại kem chống nắng có thể góp phần vào sự phát triển của mụn trứng cá. 

Một số công thức kem chống nắng sử dụng bộ lọc hữu cơ gốc dầu có thể gây kích ứng da và nổi mụn. Các loại kem chống nắng khác cần tránh là các sản phẩm nặng và gây mụn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn bọc và mụn đầu đen. 

Cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn là chọn kem dưỡng ẩm ban ngày có chứa SPF phổ rộng và luôn thoa lên da sạch.

Không vệ sinh mắt kính

2b0fce5c9ca1532c44202925eb

Nếu bạn thường xuyên bị nổi mụn quanh kính, rất có thể bạn đang quên vệ sinh gọng kính. Các bác sĩ khuyên bạn nên xác định các khu vực có vấn đề về mụn, như sống mũi và làm sạch phần đó trên gọng kính của bạn mỗi ngày một lần.

Kính của bạn cũng có thể  quá chật và có thể làm tắc lỗ chân lông bằng cách đẩy tế bào da chết trở lại lỗ chân lông. Điều chỉnh độ vừa vặn của kính có thể giúp ngăn lỗ chân lông bị tắc.

Rửa mặt quá nhiều

f2c76359d49e731bd3dc652a4f

Làm sạch da là một bước cần thiết để chống lại và ngăn ngừa mụn, nhưng rửa quá nhiều có thể làm ngược lại. Các bác sĩ da liễu tin rằng làm sạch da quá nhiều có thể làm đảo lộn sự cân bằng. 

Sử dụng quá nhiều sản phẩm giúp làm khô dầu thừa có thể làm khô da quá mức và khiến các tuyến dầu của bạn tiết ra nhiều dầu hơn và nổi mụn nhiều hơn.

Sử dụng quá nhiều sản phẩm dành cho tóc

e64ea55eb7a2023c51ca89f5f1

Một số sản phẩm chăm sóc tóc giúp làm mượt tóc cũng có thể gây mụn cho bạn. Dầu gội, dầu xả và các sản phẩm tạo kiểu tóc có thể gây ra các loại mụn khác nhau  dọc theo chân tóc và trên trán của bạn. Nếu những sản phẩm này dính trên mặt, chúng có thể làm tắc lỗ chân lông và gây kích ứng da của bạn.

Rửa mặt khi tắm

24eb1757448d83b0fa552213b0

Khi tắm, mọi người thường sử dụng nước quá nóng so với da. Nước nóng rất khó chịu cho da và có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ của da. Nó cũng có thể hòa tan và rửa trôi lớp dầu tự nhiên trên da khiến da bị  khô và khó chịu.

Không tẩy rửa sau khi tập luyện

fb342e549e9bff4f1a63afb5a3

Thường xuyên bỏ qua vòi sen sau khi tập gym có thể khiến bạn nổi mụn sau khi tập. Vi khuẩn trên da do đổ mồ hôi có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tắm ngay sau khi tập để loại bỏ mồ hôi, dầu và bụi bẩn tích tụ.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương