7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

Khoai tây là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống, tuy nhiên nếu bạn ăn không đúng cách, có thể mang lại rất nhiều điều có hại cho sức khoẻ.

1. Khoai tây gây tăng cân

7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

Các nhà nghiên cứu của Harvard đã thực hiện một nghiên cứu về khoai tây khi theo dõi 120.000 người bình thường tham gia trong 12 năm. Kết quả đã kết luận rằng những người ăn thêm một khẩu phần khoai tây được chế biến theo bất kỳ cách nào đã tăng trung bình 1,3 pound.

Con số trở nên đáng sợ hơn khi họ sử dụng khoai tây chiên, tăng trung bình lên đến 3,4 pound.

2. Khoai tây chứa độc tố

7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

Nhiều người có thói quen mua với số lượng lớn khoai tây để sử dụng trong một thời gian dài, tuy nhiên, cần lưu ý rằng khoai tây nếu để quá lâu có thể trở nên độc hại cho cơ thể. Khoai tây để lâu, vỏ sẽ bị nhăn và mềm. Ngoài ra, khoai tây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài có thể làm tăng tốc độ sản xuất solanine gây hại cho bạn. Solanine (một loại glyco-alkaloid) có vị đắng và độc hại với cơ thể. Chúng có thể xuất hiện một cách tự nhiên trong bất cứ bộ phận nào của cây khoai tây, bao gồm lá, quả, củ, mầm.

3. Khoai tây chiên gây ung thư

7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

Khoai tây chiên có lẽ là chế phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất vì chúng có vị rất ngon. Tuy nhiên, khi khoai tây được chiên, rang hoặc nướng ở nhiệt độ cao, nó sẽ tạo ra một hóa chất gọi là acrylamide.

Hóa chất này là một chất gây ung thư được biết đến. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn khoai tây chiên hai lần trở lên mỗi tuần có thể sẽ tăng gấp đôi khả năng họ chết sớm vì bất kỳ nguyên nhân nào so với những người không ăn khoai tây chiên.

4. Khoai tây tăng lượng đường trong máu

7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

Khoai tây chứa rất nhiều dưỡng chất và là một phần rất quan trọng đối với tất cả những người mắc hoặc không mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều và nấu nướng không đúng cách sẽ khiến khoai tây trở nên không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh tiểu đường. 

Các món khoai tây chiên hoặc khoai tây nấu với bơ, phô mai hoặc kem sẽ khiến cơ thể nạp vào một lượng đường lớn, không tốt cho tình trạng của bệnh. Tất cả những gì người bệnh tiểu đường cần làm là phải thận trọng về mức độ đường trong máu của mình. Cần phải theo dõi lượng đường trong máu hàng ngày hoặc theo khuyến cáo của bác sỹ, đặc biệt là phải kiểm tra lượng đường trong máu 2 tiếng sau bữa ăn và đảm bảo rằng nó không vượt quá mức kiểm soát.

5. Gây tăng huyết áp

7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

Không chỉ là khoai tây chiên, khoai tây dưới mọi hình thức chế biến có thể đặt bạn vào nguy cơ của tăng huyết áp. Theo nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ Brigham và Trường Y tế công cộng Harvard T.H. 8055

Không có gì ngạc nhiên với thông tin khoai tây chiên có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng nghiên cứu không dừng lại ở đó, những thông tin nghiên cứu cho thấy tiêu thụ khoai tây còn liên quan với bệnh tăng huyết áp.

6. Khoai tây chứa thuốc trừ sâu

7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

USDA thừa nhận rằng 35 loại thuốc trừ sâu khác nhau đã được tìm thấy trên khoai tây truyền thống. Ít nhất 6 trong số đó là các chất gây ung thư được biết đến, 12 là chất gây rối loạn nội tiết tố, 7 là chất độc thần kinh và 6 có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản.

Khoai tây được phun thuốc trừ sâu tại ba điểm trong quá trình sản xuất, trong mùa sinh trưởng, ngay trước khi thu hoạch và một lần nữa sau khi được đào lên. Và bởi vì khoai tây là rau củ, chúng hấp thụ tất cả chất độc đó vào sâu trong thịt của chúng. 

7. Một số bộ phận có độc

7 tác hại khi bạn ăn khoai tây mỗi ngày

Các nhà khoa học khuyên bạn nên vứt bỏ những củ khoai tây có màu xanh lục và mọc mầm có thể gây hại cho hệ thống thần kinh. Sự mọc mầm diễn ra nhanh hơn khi khoai tây là giống vô cơ và không được xử lý hóa học. Nếu khoai tây vẫn tươi bị mọc mầm, bạn có thể dễ dàng cắt mầm và củ khoai có thể lưu giữ được phần lớn các giá trị dinh dưỡng. Ngược lại, nếu khoai tây đã bị héo, cách tốt nhất là bạn nên loại bỏ những củ khoai tây này.

MINH TUẤN

theo Tin 24h