Ấn Độ: khu ổ chuột lớn nhất đang bị coi là "quả bom hẹn giờ" dịch Covid-19

Dharavi ở Mumbai - khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ đang bị coi là "quả bom hẹn giờ" dịch Covid-19 của nước này.

Trong khoảng 1 triệu cư dân sống ở Dharavi ở Mumbai - khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ, hiện mới chỉ có vài trăm người được xét nghiệm Covid-19. 

Tại nơi đây, họ thường sống bằng nghề công nhân nhà máy, giúp việc, tài xế... cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi dịch bệnh phùng phát, đặc biệt là khi Chính phủ ban bố lệnh phong tỏa. 

Chính quyền đã ra lệnh giám sát nghiêm ngặt với 125.000 người trong 5 điểm nóng Covid-19 ở Dharavi. Họ không được phép ra vào, các cửa hàng tạp hóa đều phải đóng cửa. Cảnh sát sử dụng máy bay không người lái để đảm bảo mọi người tuân thủ quy tắc.

Ấn Độ: khu ổ chuột lớn nhất đang bị coi là

Kiran Dighavkar, một quan chức chính quyền Mumbai đang chịu trách nhiệm giám sát theo "Chiến dịch Dharavi" mà địa phương yêu cầu, cho biết có khoảng 2.500 người, bao gồm y bác sĩ, nhân viên vệ sinh và tình nguyện viên ở đây đang chiến đấu với mục tiêu ngăn chặn Covid-19. Thế nhưng hiện tất cả đang mất kiểm soát và tình trạng quá tải tại các bệnh viện xảy ra hằng ngày. 

Ca nhiễm đầu tiên ở Dharavi được phát hiện vào tháng 4, chỉ trong thời gian ngắn hiện nay khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ đã ghi nhận gần 200 ca nhiễm và 12 trường hợp tử vong.

Chính quyền đã phải trưng dụng một trường công lập, một khu liên hợp thể thao, một tòa nhà làm nơi cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh và người nghi nhiễm. Khoảng 40.000 người đã được kiểm tra thân nhiệt trong tuần qua. 225 nhà vệ sinh công cộng tại Dharavi, thứ vô cùng thiết yếu với người dân, được khử trùng hàng ngày.

Thế nhưng hiện dịch Covid-19 vẫn đang có nguy cơ bùng phát mạnh hơn, bởi có những nơi chật hẹp có người sống đông đúc. Cảm giác tuyệt vọng vẫn hiển hiện tại những khu ổ chuột này, nơi tình trạng vệ sinh vô cùng tồi tệ.

Đây toàn bộ là điều kiện thuận lợi dễ khiến virus lây lan nhanh. Dharavi cho biết có phòng có đến 10 - 15 người ở cùng nhau và các căn nhà chỉ dài có 2m, điều này gây khó khăn cho việc thực hiện giãn cách xã hội. 

Daksha Shah, quan chức y tế cấp cao của Mumbai, cho biết chính quyền đang xem xét sử dụng hydroxychloroquine, một loại thuốc chống sốt rét được Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng chống được Covid-19 cho nơi này.

Chính quyền đang nỗ lực đảm bảo thực phẩm thuốc men cho khu ổ chuột, tuy nhiên nạn thất nghiệp của hàng nghìn người tại đây mới thực sự là vấn đề nan giải. 

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: làm sao kiểm soát dịch ở nơi mà có quá nhiều người không còn gì để ăn, có nhiều bệnh nhân ung thư và còn nhiều chuyện khác nữa. Không có lối ra, không có nơi nào để đi hay có thể làm gì khác, người ta sẽ đi đâu khi không có tiền?

Jayandrath Tambe, người quản lý hoạt động của Quỹ Roti Bank, một tổ chức phi lợi nhuận cho biết họ đã phát 4.500 bữa ăn hàng ngày tới những cư dân sống trong vòng phong tỏa tại Dharavi, đồng thời cung cấp thực phẩm cho 32.000 người khắp Mumbai với sự hỗ trợ từ các khách sạn địa phương.

Nhân viên xã hội dùng các cách truyền thông để kêu gọi mọi người đến nơi phát thực phẩm vì có rất nhiều người vẫn ngồi nhà hoặc mắc kẹt trong các nhà máy mà không hay biết việc này. 

Thanh Mai

Tỷ phú Ấn Độ một lần nữa vượt Jack Ma và trở thành người giàu nhất châu Á

Tỷ phú Ấn Độ một lần nữa vượt Jack Ma và trở thành người giàu nhất châu Á

Tỷ phú Mukesh Ambani vừa vượt qua người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba - Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á...