Anh có thể sẽ tiếp nhận 300.000 người Hong Kong nếu Trung Quốc áp luật an ninh mới

Nếu Trung Quốc thực sự áp dụng luật an ninh mới, phía chính phủ Anh sẽ thay đổi chính sách cho công dân có hộ chiếu Anh.

Mới đây, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã đưa ra lời cảnh báo chính phủ Anh có thể mở đường cấp quyền công dân cho khoảng 300.000 công dân Hong Kông có hộ chiếu Anh nếu Trung Quốc không rút lại luật an ninh Hong Kông.

Theo ông Dominic, họ thực sự gặp khó khăn với diễn biến mới. Nước Anh muốn Trung Quốc sẽ tạm dừng lại để cân nhắc và không tiếp tục tiến hành thực thi chính sách mới, đồng thời thực hiện đúng với tất cả những cam kết quốc tế.

Dù ông Trump đã lên tiếng phản đối nhưng Trung Quốc vẫn quyết định áp dụng luật an ninh mới cho Hong Kong, điều này có nghĩa là sẽ hạn chế tự do tại Hong Kong.

Anh có thể sẽ tiếp nhận 300.000 người Hong Kong nếu Trung Quốc áp luật an ninh mới

Chính phủ Anh cho rằng, luật mới đã xâm phạm quyền tự do và tự trị của người Hong Kong, đồng thời xâm phạm các cam kết quốc tế. Chỉ có điều việc giúp 300.000 người đang có hộ chiếu Anh sống ở Hong Kong sẽ thực hiện như thế nào. Ngoại trưởng Anh cho biết nước Anh sẽ giúp họ có nơi đến nếu Bắc Kinh không lùi bước.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cũng cho biết, công dân có hộ chiếu Anh này được phép đến Anh mỗi năm 6 tháng. Tuy nhiên nếu Trung Quốc áp dụng luật mới thì phía Anh phải thay đổi chính sách. Cụ thể là có thể bỏ giới hạn 6 tháng, cho phép công dân Anh này đến Anh kiếm việc làm, học tập thêm 12 tháng rồi cấp quyền công dân cho họ. 

Sau năm 1997 (năm Anh trả lại Hong Kong cho Trung Quốc), nước Anh trao cho cư dân Hong Kong một quy chế ưu đãi hơn so với các cựu thuộc địa khác - đó là hộ chiếu BNO. Đây chính là cánh cửa để người Hong Kong sang Anh định cư và xin nhập quốc tịch Anh dễ dàng hơn.

Nước Anh còn trợ giúp lãnh sự cho công dân các thuộc địa, lãnh thổ phụ thuộc Anh. Những người là công dân Anh sống ở Anh, mang quốc tịch Anh hoặc con cháu họ vẫn duy trì liên hệ với Anh, dù họ sống ở nước ngoài. Dân Anh hải ngoại gồm người dân các nước thuộc địa cũ sau gộp thành khối Commonwealth.

Chỉ những ai sinh ra trước thời điểm cụ thể (1983, 1997) hoặc sống ở thời thuộc địa của Anh mới có thể xin hộ chiếu hải ngoại nhưng phải chờ xem xét. Loại hộ chiếu này ở bìa không có chữ “Liên minh châu Âu” và người mang hộ chiếu loại này không được Liên minh châu Âu (EU) coi là công dân Anh.

Với Hong Kong, vì chỉ là vùng lãnh thổ nên người dân được xin hộ chiếu hải ngoại của Anh. Những người ở Hong Kong trước 1997 và con cháu sẽ được xin hộ chiếu BNO. Kèm theo đó là một số quyền như: vào Anh 6 tháng miễn visa, có thể đăng ký để có được quyền định cư vĩnh viễn, không phải xin và chờ nhiều năm như công dân các nước khác.

Người Hong Kong mang hộ chiếu BNO ở Anh được định cư cũng được bầu cử, ứng cử vào Thượng viện, Hạ viện Anh, được bỏ phiếu trong bầu cử EU tại Anh khi Anh còn là thành viên EU.

Người Hong Kong mang hộ chiếu BNO có quyền đăng ký để nhập quốc tịch Anh, trở thành công dân, mà không phải xin hoặc chờ nhiều năm như cả các công dân EU đến Anh.

Thanh Mai

Đồng USD tiếp tục giảm nhẹ

Đồng USD tiếp tục giảm nhẹ

Giá USD hôm nay 3/1 tiếp tục giảm nhẹ, tỷ giá USD tuần này sẽ phụ thuộc vào một số dữ liệu thống kê kinh tế tại Mỹ và các thị trường quan trọng như châu Âu và Anh.