Asanzo cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao?

Sau vụ Asanzo, nhiều người thắc mắc về khảo sát người tiêu dùng để xác lập danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) diễn ra như thế nào?

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã có bài chia sẻ trên facebook của mình về vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc về gắn nhã Việt Nam.

Bà Vũ Kim Hạnh viết: "HVNCLC không phải danh hiệu nhà nước cấp mà là do một Hội (tư nhân) hoàn toàn không nhận kinh phí nhà nước trong hoạt động suốt 23 năm qua. Về cuộc bình chọn, toàn bộ chi phí là do Hội tự lo và khi trao danh hiệu, cũng hoàn toàn không thu phí.

Nên lập luận chúng tôi lãnh tiền thuế của dân, rồi nhận tiền doanh nghiệp để trao (bán?) danh hiệu là nói không đúng. Những điểm chính về chi phí hoạt động của Hội, chi phí cuộc điều tra và việc không thu phí trao danh hiệu là vấn đề có tính nguyên tắc trong hoạt động của Hội Doanh nghiệp HVNCLC từ trước đến nay. 

Asanzo có đang gian lận,lừa đảo người tiêu dùng?
Asanzo có đang gian lận,lừa đảo người tiêu dùng?

Điểm khác biệt nữa của chương trình HVNCLC là sau khi công bố danh sách bình chọn, Hội tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến, hỗ trợ thường xuyên cho doanh nghiệp vì mục đích hỗ trợ cho doanh nghiệp và khảo sát bình chọn chỉ là một trong toàn chuỗi hoạt động.

Thông tin về việc bình chọn HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn hàng năm. Việc bình chọn HVNCLC (do người tiêu dùng bình chọn) là hoạt động hàng năm của một tổ chức tư nhân Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và là hoạt động phi lợi nhuận nhằm xác lập danh sách doanh nghiệp được người tiêu dùng tin cậy, để khuyến khích việc sản xuất, tiêu dùng hàng Việt.

Việc bình chọn và trao danh hiệu dựa trên cơ sở pháp lý là: qui trình xác lập được trình cho Cục Sở Hữu Trí Tuệ, Bộ Khoa học Công Nghệ và sau thời gian dài xem xét thì Cục này thông qua và cấp cho Hội Doanh nghiệp HVNCLC quyền chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, để trao lại cho doanh nghiệp.  Toàn bộ chi phí điều tra do hội tự lo và khi trao cho doanh nghiệp danh hiệu thì hoàn toàn không thu phí.

Qui trình tổ chức điều tra diễn ra như sau: Tổng số phiếu điều tra là 2/10.000 dân số (Năm 2019, số phiếu gồm: người tiêu dùng được phỏng vấn trực tiếp; các chủ tiệm bán lẻ và 1 tỉ lệ nhỏ số phiếu điều tra online). Phiếu điều tra gồm câu hỏi chính về ý kiến lựa chọn của người tiêu dùng về (chất lượng) sản phẩm được cho là có chất lượng cao từng ngành, kế là cho điểm 5 yếu tố: giá, mẫu mã, uy tín thương hiệu, bảo hành, mạng phân phối (có dễ mua không). Trong hơn 3 tháng cuộc điều tra trải qua 2 giai đoạn (2 bước).

Bước 1, tổ chức khảo sát người tiêu dùng trên cả nước, hình thức phỏng vấn trực tiếp. Kết quả sơ bộ được đăng rộng rãi trên nhiều báo, trong đó có đăng trên Tuổi Trẻ. Qua đọc báo, người tiêu dùng có nhiều phản hồi. Và sau khi công bố xong thì qua bước 2, làm tiếp 3 bước nữa như đã đăng trong thư giải trình trên Tuổi Trẻ Online.

Trường hợp Asanzo, quá trình minh bạch thêm là ở bước 2, cơ quan chức năng không phát hiện doanh nghiệp làm ăn gian dối; báo chí và các đoàn thể của người tiêu dùng cũng không có ý kiến nào về Asanzo, và đó là sự thực đã diễn ra vào thời điểm của cuộc điều tra. 

Với qui trình cố định này, năm nào Hội Doanh nghiệp HVNCLC kết quả (2 lần) cũng được đăng công khai rộng rãi trên báo và các trang web của Hội. Khi công bố hai lần danh sách, chúng tôi đều nói rõ cách tiến hành khảo sát, số liệu liên quan cuộc khảo sát và toàn bộ dữ liệu của cả hai giai đoạn của cuộc điều tra đến nay đều còn lưu giữ đầy đủ.

Dư luận cho rằng doanh nghiệp phải đóng để nhận danh hiệu là sai. Chi phí điều tra do Hội tự đài thọ. Nói ban tổ chức (nhận tiền thuế của dân đóng) mà để xảy ra sai sót, cũng là sai vì không có ai trong ban chấp hành Hội nhận lương nhà nước. 

Cần nói rõ thêm, danh hiệu là do một tổ chức Hội cấp, không phải danh hiệu nhà nước. Và công viêc khảo sát người tiêu dùng đã được làm đều đặn, công bố đúng hẹn hàng năm trong 23 năm qua. Có doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn nhưng không có nhu cầu tham gia chương trình thì có quyền tự do không tham gia, thể hiện qua việc không nộp hồ sơ của doanh nghiệp cho chúng tôi. Còn khi tham gia, được cấp danh hiệu rồi, doanh nghiệp có thể sử dụng hay không, nhưng đã sử dụng thì phải làm đúng qui chế sử dụng nhãn hiệu. 

Thực tế là tình hình quản lý gian lận thương mại của nhà nước chưa bao quát hết và việc thực thi trên cả nước cũng chưa nghiêm. Các cơ quan đã quản lý lỏng lẻo để cho doanh nghiệp làm ăn gian lận tung hoành lâu dài. Nếu cơ quan quản lý bất cập như vậy thì hiện nay, vẫn đang diễn ra một thực tế mà doanh nghiệp làm ăn chân chính Việt Nam rất lo âu là: sẽ còn không ít doanh nghiệp hành xử như Asanzo (nhưng qui mô nhỏ hơn, ít truyền thông ồn ào táo bạo hơn) mà chưa được phát hiện.

Chúng tôi rất mong mọi người xem xét kỹ mục đích chương trình này. Trong 23 năm qua, Hội doanh nghiệp HVNCLC là một trong rất ít oi Hội doanh nghiệp đã hoạt động mà không nhận tài trợ nào từ ngân sách nhà nước, cả cuộc bình chọn hàng năm cũng thế".

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h

Tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao với Asanzo

Tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao với Asanzo

Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao cho biết đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với doanh nghiệp ASANZO.