Bác sĩ Nguyễn Quốc Anh, trước khi bị bắt, từng đạt những thành tích gì?

Trong những năm công tác, cống hiến cho ngành Y Việt Nam, ông Quốc Anh, nguyên giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã đạt được không ít thành tích.

 

Theo thông tin mới nhất mà các cơ quan báo chí nhận được, ngày 25/9, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bác sĩ Nguyễn Quốc Anh, trước khi bị bắt, từng đạt những thành tích gì?

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên phó giám đốc bệnh viện và bà Trịnh Thị Thuận, nguyên kế toán trưởng. Hai người này bị điều tra cùng về tội danh trên.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Bộ Công an mở rộng điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Cổ phần công nghệ y tế BMS và các đơn vị liên quan.

Vậy cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vừa bị bắt là ai? Ông Nguyễn Quốc Anh (sinh ngày 1/9/1959, quê ở xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định). Ông Quốc Anh có trình độ chuyên môn là tiến sĩ y học chuyên ngành Gây mê Hồi sức; Học hàm, học vị là Phó Giáo sư, Tiến sĩ y học.

Trong quá trình công tác, ông Quốc Anh từng giữ các chức vụ: Giám đốc bệnh viện Bạch Mai; Hiệu trưởng trường Cao Đẳng y tế bạch Mai; Phó trưởng Bộ môn Gây mê Hồi sức trường Đại học Y Hà Nội; Trưởng khoa Gây mê Hồi sức thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Từ năm 1977 đến năm 2012, ông Quốc Anh liên tục học tập, làm việc để nâng cao trình độ chuyên môn. Từ sinh viên Đại học Y Hà Nội đến Bác sĩ chuyên khoa I tại Đại học Y Hà Nội, Bác sĩ chuyên khoa II tại trường Đại học Y Hà Nội, nghiên cứu sinh tại trường Đại học Y Hà Nội. Đến năm 2012, ông trở thành Phó Giáo sư y học.

Về quá trình công tác:

09/1983-12/1986: Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia (mặt trận 479) chức vụ Trung úy, thương binh hạng 2/4.

01/1987-04/1994: Bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai.

05/1994 – 08/1998: Chuyên viên phòng Tổ chức Cán bộ, Bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Bạch Mai.

09/1998 – 01/2001: Phó trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Bạch Mai.

02/2001 – 06/2003: Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, P. trưởng phòng Tổ chức Cán bộ Bệnh viện Bạch Mai.

07/2003 – 01/2007: Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ Bệnh viện Bạch Mai.

02/2007 – 03/2008: Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức.

04/2008 -  07/2009: Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Phụ trách Viện Sức Khỏe tâm thần.

08/2009 - nay: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức Bệnh viện Bạch Mai.

Tháng 02/2011 - nay: Phó trưởng Bộ môn Gây mê Hồi sức Trường Đại học Y Hà Nội.

Tháng 03/2011 - nay: Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ (2011-2016).

Tháng 01/2013 – nay: Phó Chủ nhiệm khoa Y – Dược trường Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Tháng 01/2015 – nay: Hiệu trưởng Trường Cao đẳng y tế Bạch Mai.

Trong những năm công tác, cống hiến cho ngành Y Việt Nam, ông Quốc Anh đã đạt được không ít thành tích. Bằng chứng là việc ông nhận được rất nhiều huân chương, bằng khen. Đặc biệt, năm 2014, ông nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2004, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2007, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011. Đến năm 2015, ông tôn vinh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam” do tổng liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng.

Ông Quốc Anh giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đến tháng 11/2019 thì chính thức nghỉ hưu hưởng chế độ. Vị trí đứng đầu Bệnh viện Bạch Mai được chuyển giao cho Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Quý Châu (SN 1960).

Ông Nguyễn Quốc Anh liên quan gì đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Bệnh viện Bạch Mai?

Bác sĩ Nguyễn Quốc Anh, trước khi bị bắt, từng đạt những thành tích gì?

Theo thông tin điều tra mới nhất, ông Nguyễn Quốc Anh và ông Nguyễn Hiền là lãnh đạo bệnh viện vào thời điểm Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai thực hiện liên doanh liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân theo chủ trương xã hội hóa. Kết quả điều tra cho thấy, một số cá nhân tại Công ty BMS có có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (gồm VAT). Song các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỷ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý.

Trong khi đó, giá hệ thống robot là 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh là 4 triệu đồng, nhưng với giá được khai thì người bệnh phải chi trả 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng.  Kể từ năm 2017 - 2019, đã có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi của người bệnh là 10 tỷ đồng. 

Liên quan đến vụ án này, vào tháng 9/2019, ông Nguyễn Quốc Anh trả lời báo chí rằng, năm 2017 đơn vị có đưa 2 thiết bị robot Rosa và robot Mako của BMS về sử dụng với giá lần lượt là 39 và 44 tỷ đồng. Song ông Quốc Anh khẳng định, không có “lợi ích nhóm” hay “lợi ích cá nhân” nào ở Bệnh viện Bạch Mai và cũng “không ai được hưởng xu nào” trong việc trên.

 

“Ngay cả tiền khấu hao máy công ty BMS cũng thu về chứ không có chuyện bệnh viện chia chác. Chúng tôi không hề biết giá thiết bị được nhập về được nâng khống. Vụ việc này xảy ra, chúng tôi cũng rất buồn. Nhưng bệnh viện cũng chỉ là nạn nhân”, ông Quốc Anh nói.

Theo ông Quốc Anh, việc thẩm định giá, Bệnh viện Bạch Mai lúc đó đã thuê đơn vị thẩm định và làm đúng quy định. Mức giá mà BMS đưa ra trên giấy tờ với robot Rosa là 39 tỷ, lúc báo giá với bệnh viện cũng là 39 tỷ. Bệnh viện Bạch Mai cũng thuê đơn vị thẩm định theo thông tư 15 của Bộ Y tế.

Về robot Mako, đây là thiết bị xã hội hóa được BMS đầu tư 100%. Bệnh viện căn cứ vào các chứng từ thẩm định giá để tạo nên giá thành và xây dựng giá điều trị cho bệnh nhân sau này chứ không có chuyện “lợi ích nhóm”.

Ở một diễn biến liên quan, trước đó, C03 đã ra các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn - chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền - phó giám đốc.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng - thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS). Các bị can này đều bị khởi tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo SKCĐ

Bắt nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai

Bắt nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai

Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị bắt vì có liên quan vụ án nâng khống giá thiết bị y tế.