"Bám trend", gây nhiễu loạn thông tin có thể bị truy cứu hình sự

Thông tin người ăn xin bôi mặt đen, tay cầm xúc xích và đầu gà xin đểu gây hoang mang người dân. Trên mạng nhiều kẻ cũng bám trend quái dị này.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về một người ăn xin mặc đồ đen, bôi mặt đen, tay cầm xúc xích và đầu gà đi xin đểu người dân. Tuy nhiên trong lúc dư luận còn hoang mang, nhiều người lại tung tin đồn thất thiệt nhằm "câu like" sống ảo hoặc bán hàng.

Trong lúc dư luận còn hoang mang, nhiều người lại tung tin đồn thất thiệt nhằm
Trong lúc dư luận còn hoang mang, nhiều người lại tung tin đồn thất thiệt nhằm "câu like" sống ảo hoặc bán hàng.

Từ thanh niên sống ảo thích câu like

Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều người đã bị Công an triệu tập vì hành vi Cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Cụ thể, sáng 8/12, Công an huyện Ngọc Hiển, Cà Mau lập hồ sơ xử lý Nguyễn Thị Hường (21 tuổi, thị trấn Rạch Gốc). Trước đó, Hường đăng Facebook hình ảnh người đàn ông mặc quần áo và đội nón màu đen kèm dòng trạng thái: "Cảnh báo đã xuất hiện tại phường 4, TP Cà Mau. Cảnh giác mọi người ơi, tới Cà Mau rồi đó". Hình ảnh Hường đăng trên mạng xã hội từng được nhiều Facebooker ở Hải Phòng, Kon Tum và Tiền Giang sử dụng.

Cũng trong ngày 6/12, tại Hải Dương, Công an huyện Thanh Hà đã làm rõ việc thanh niên Đặng Như Chiến (19 tuổi ở thôn Đoài, xã Hồng Lạc, Thanh Hà) đăng tải hình ảnh, thông tin thất thiệt lên mạng xã hội.

Ngày 5/12, Đặng Như Chiến xúi giục nam thanh niên tên Xuân (17 tuổi ở cùng xã) đóng giả làm “người mặc đồ đen” đứng trước cổng Trường Mầm non Hồng Lạc. Sau đó Chiến chụp ảnh đăng lên Facebook cá nhân của mình tên Bin Bảnh với nội dung “Bọn này về đến Hồng Lạc rồi” để câu like.

Qua làm việc, các thanh niên trên đều cho biết mục đích hóa trang là để cho vui, "câu like" và thừa nhận hành vi sai trái của mình, cam kết sẽ không tái phạm đồng thời gỡ bỏ hoặc đính chính lại thông tin trên trang cá nhân.

Hình ảnh Hường đăng trên Facebook từng được nhiều Facebooker ở Hải Phòng, Kon Tum và Tiền Giang sử dụng. 
Hình ảnh Hường đăng trên Facebook từng được nhiều Facebooker ở Hải Phòng, Kon Tum và Tiền Giang sử dụng. 

Đến người bán hàng bịa chuyện để tăng tương tác

Ngày 4/12, trên Facebook Lâm Minh Thanh (33 tuổi, ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, Tiền Giang) đăng tải hình ảnh người đàn ông mặt đồ đen, kèm theo dòng trạng thái khẳng định đã bắt gặp trên đường.

“Nó kêu lại mà chạy luôn, nghĩ mà nổi da gà... Mình vừa gặp đồng môn nó. Hai thằng ăn mặc như vậy. Đi từ ngã tư Lương Phú xuống Bến Chùa, tay cầm trái cây, trứng và mang theo tắm thớt vừa đi vừa ăn… Theo thông tin đây là nhóm Quạ đen chuyên bắt cóc!”, trang cá nhân của Lâm Minh Thanh chia sẻ. 

Sau đó cảnh sát nhanh chóng vào cuộc xác minh và khẳng định thông tin trên là sai sự thật. Trên địa bàn huyện Châu Thành không xuất hiện nhóm người có đặc điểm như nội dung trên Facebook Lâm Minh Thanh đăng tải.

Tại buổi làm việc với cảnh sát, Thanh thừa nhận hình ảnh nêu trên được tải từ trên mạng, sau đó đăng trên trang cá nhân kèm theo dòng trạng thái tự bịa ra với mục đích thu hút lượt xem, tương tác trên trang cá nhân để bán hàng online.

Người nổi tiếng cũng "bám trend"

Chi Dân đã lên tiếng xin lỗi, giải thích hành động này chỉ để
Chi Dân đã lên tiếng xin lỗi, giải thích hành động này chỉ để "mua vui" và khoá trang cá nhân nhưng cộng đồng mạng vẫn bày tỏ sự phẫn nộ. 

Không chỉ những thanh niên bình thường, thích câu like bằng cách đóng giả người ăn xin mặt đen, người nổi tiếng cũng "bám trend" người mặt đen.

Nam ca sĩ Chi Dân bất ngờ "cosplay" nhân vật kỳ quái này. Dù nam ca sĩ đã lên tiếng xin lỗi, giải thích hành động này chỉ để "mua vui" và khoá trang cá nhân nhưng cộng đồng mạng vẫn bày tỏ sự phẫn nộ. Nữ diễn viên Midu cũng nhận phải "gạch đá" tương tự khi trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được cho là cô đang hóa thân thành nhân vật cầm đầu gà.

Nhiều bình luận cho rằng đây là một hiện tượng gây hoang mang dư luận, chẳng có gì đáng để mang ra làm trò đùa, đặc biệt là liên quan tới những sự việc đang gây nhức nhối trong dư luận.

Cái kết cho "hội chứng đám đông"

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, trung tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia tâm lý tội phạm học (Bộ Công an) cho rằng, việc hoá trang thành những người mặc đồ đen trong lúc dư luận đang hoang mang như thế này là rất nguy hiểm.

“Khi đám đông sợ hãi, họ sẽ dễ bị kích động và manh động, sẵn sàng trút giận lên kẻ có thể gây nguy hiểm cho mình. Rất nhiều vụ đánh oan thậm chí chết oan vì bị nghi bắt cóc trẻ em, là những ví dụ điển hình. Người Việt đang ngày càng nóng nảy, thiếu kiềm chế, sống vô cảm, sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Điều này cũng thể hiện ý thức pháp luật của một bộ phận người dân còn rất kém”.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết hình phạt nếu tung tin sai sự thật lên mạng xã hội:

Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông nêu rõ, người nào thực hiện một trong các hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật nhằm thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.

Tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà người phạm tội trên có thể bị phạt tiền từ 30-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Riêng về hành vi cố tình dàn dựng cảnh mặc đồ đen rồi chụp ảnh, quay clip tung lên mạng để câu like, theo Luật sư Nguyễn Tiến Hoà- Đoàn Luật sư Hà Nội:Tùy theo tính chất mức độ của hành vi và hậu quả, đối tượng này có thể bị xử lý hành chính, thậm chí xem xét trách nhiệm hình sự.

AN LY (t/h)

TP.HCM đề nghị người dân không cho tiền người ăn xin

TP.HCM đề nghị người dân không cho tiền người ăn xin

Tình trạng người ăn xin xuất hiện tràn lan tại khu vực nội thành TP.HCM, những đối tượng này còn đeo bám, xin ăn với cả khách du lịch nước ngoài.