TP.HCM đề nghị người dân không cho tiền người ăn xin

Tình trạng người ăn xin xuất hiện tràn lan tại khu vực nội thành TP.HCM, những đối tượng này còn đeo bám, xin ăn với cả khách du lịch nước ngoài.

Ngày 22/8, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị người dân TP.HCM giúp đỡ người ăn xin, lang thang cơ nhỡ thông qua các tổ chức từ thiện hoặc đoàn thể chính trị xã hội. Việc cho tiền trực tiếp sẽ khiến tình trạng người ăn xin xuất hiện nhiều ở TP.HCM.

Người ăn xin đi thành nhóm tràn lan khắp vỉa hè, ngã 3, ngã 4 gây nhiễu loạn nếp sống đô thị.
Người ăn xin đi thành nhóm tràn lan khắp vỉa hè, ngã 3, ngã 4 gây nhiễu loạn nếp sống đô thị.

Các quận huyện được yêu cầu lập danh sách khu vực thường có người xin ăn, sinh sống nơi công cộng, lên kế hoạch giải quyết hoặc đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Những khu dân cư tập trung nhiều người tạm trú phải được rà soát, xử lý tình trạng người cao tuổi, hoặc trẻ em không có người thân đi cùng có khả năng đang bị các đối tượng lợi dụng buộc đi ăn xin để trục lợi.

Động thái này được Sở Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra do tình trạng người xin ăn tái xuất nhiều ở các tuyến đường, nơi công cộng và các cửa ngõ thành phố. Nhiều trẻ em và người già ăn uống, ngủ ở các chốt đèn giao thông để đeo bám, xin tiền người đi đường, khách du lịch. Ngoài ra, có nhiều người nước ngoài cũng xin ăn ở trung tâm Sài Gòn và các khu vui chơi, giải trí đông người. Họ nói tiếng Anh, hoặc cầm bảng viết chữ tiếng nước ngoài kèm tiếng Việt Nam.

Theo Quyết định 49/2014 của UBND TP.HCM, tất cả người ăn xin, sống lang thang phải được đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Riêng năm 2018, có 1.800 người đã được đưa vào các trung tâm này. Tình trạng người ăn xin tại thành phố có giảm nhưng gần đây lại tái phát.

Khi phát hiện những trường hợp ăn xin, sinh sống nơi công cộng, người dân có thể phản ánh tới đường dây nóng 028.38.292.419 của phòng Bảo trợ xã hội (giờ hành chính), 0982.838.987 (hoạt động 24/24), 028.35.533.258 của Trung tâm Hỗ trợ xã hội (hoạt động 24/24).

DƯƠNG THỤY(t/h)

theo Tin 24h

Hình vẽ graffiti 'bẩn' gây mất mỹ quan ở khắp Sài Gòn

Hình vẽ graffiti 'bẩn' gây mất mỹ quan ở khắp Sài Gòn

Nhiều người dân tại TP.HCM bức xúc khi thấy diện mạo thành phố ngày càng bị xuống cấp bởi một bộ phận giới trẻ vẽ graffiti khắp nơi.