Họ gọi thầy Chung là bố!

Người ta biết đến vai trò của HLV Mai Đức Chung không chỉ là người thầy mà còn là người cha của các cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam.

Ngày 8/12 cả nước vui mừng trước chiến thắng vô địch lần thứ 6 của đội tuyển bóng đá nữ trong kỳ SEA Games, đó không chỉ là công lao của riêng các cầu thủ đã chiến đấu hết mình trên sân cỏ mà còn là công lao to lớn của  HLV Mai Đức Chung. Mấy ai biết được rằng, trước khi biết đến HLV Park Hang Seo, HLV Mai Đức Chung là người đã dìu dắt đội tuyển bóng đá nam đạt được những thành tích đáng nể.

“Tôi có cái máu bóng đá, đã chơi là phải ăn thua”

HLV Mai Đức Chung từng nói về bản thân mình rằng “ máu bóng đá, đã chơi là phải ăn thua”. Tuy nhiên ông khẳng định tất cả sự “máu chiến” đó đều nằm trong quy củ cho phép.

Minh chứng là ông từng tập hợp 3 đội bóng đi đá tiền SEA Games tại Malaysia và Việt Nam cũng là đội giành giải vô địch.

HLV Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung

Cùng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, ông Chung đã 3 lần giành HCV SEA Games, gặt nhiều thành tích ở đấu trường quốc tế. Ông cùng với các đội bóng đá nam, từng giúp B.Bình Dương vô địch V.League 2015, đưa đội bóng đất Thủ Dầu vào đến bán kết AFC Cup 2009...

Trong năm 2017, ông từng làm việc với cả hai đôi bóng, cũng giành được thành tích cao với cả hai đội. Có lẽ nhờ vào kinh nghiệm này ông nhận ra rằng, mỗi đội bóng lại có một ưu điểm khác nhau, nếu nam thiên về cường độ tập luyện sức mạnh, thì nữ lại thiên về khéo léo. Hiếm có HLV nào lại có cơ hội được dẫn dắt cả hai đội nam nữ và đưa ra được các bài tập khác nhau cho từng đối tượng một cách chỉn chu và tận tâm như ông.

Còn nhớ khi HLV Nguyễn Hữu Thắng rút lui khỏi đội tuyển quốc gia nam vì thất bại, HLV Mai Đức Chung đã một tay làm nên thành công mới. Trước hết ông giúp đội tuyển ổn định trở lại, sau đó giành được tấm vé VCK châu lục, làm nên những thành công trước thời HLV Park Hang Seo.

Họ gọi thầy Chung là bố!

Những gì mà HLV Mai Đức Chung làm được cho thể thao nước nhà là không hề nhỏ, trước khi biết đến Park Hang Seo, bất kỳ ai hâm mộ bóng đá đều nghe tên của ông, từng biết ông đã từng bỏ ra rất nhiều công sức rèn luyện các cầu thủ.

Hơn 20  năm gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam, lần đầu tiên chính ông đã đưa đội tuyển bóng đá nữ giành tấm HCV SEA Games 2003 khi kỳ Đại hội này diễn ra tại Việt Nam . Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn không ai quên được khoảnh khắc lịch sử này, và ai cũng hiểu rằng, chỉ cần một ngày còn dìu dắt, ông sẽ đưa các cầu thủ của mình chạm tay đến chiến thắng bằng tất cả sức lực, sự tận tâm.

"Mọi người không gọi thầy mà gọi bố"

Hiếm ai có thể vừa đóng vai trò là người hướng dẫn nghiêm khắc lại vừa đóng vai trò là người bố tâm lý, hiểu được các học trò của mình. Thế nhưng HLV Mai Đức Chung lại làm được việc đó.

Họ gọi thầy Chung là bố!

Có lẽ nhiều người không quên được hình ảnh khi sang tới Philippines dự SEA Game 30, chứng kiến cảnh các học trò phải ăn ở trong điều kiện thiếu thốn, chính HLV Mai Đức Chung đã tự túc đi chợ để mua thực phẩm bổ sung cho các học trò.

Không chỉ đi chợ, chính HLV Mai Đức Chung cũng phải nhường thức ăn để cho các học trò ăn đủ no chuẩn bị cho hành trình bảo vệ tấm HCV tại SEA Game 30.

Hình ảnh Mai Đức Chung rời sân sâu thu nhặt từng chiếc áo, từng quả bóng, nhắc nhở vệ sinh từng học trò. Ông không chỉ dạy về chuyên môn mà còn dạy về cách ứng xử, đời sống. Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung cho biết: ''Ở đội, ít khi mọi người gọi HLV Mai Đức Chung là thầy mà gọi là "bố".

Họ gọi thầy Chung là bố!

Từ các vấn đề sinh hoạt, những thứ nhỏ nhất đều được HLV Mai Đức Chung chăm lo và quan tâm. “Ngay cả khi ra sân, bố cũng luôn để ý quan tâm hỏi han từng người một. Với bố tất cả chị em trong đội đều dành sự tôn trọng”, Nguyễn Thị Tuyết Dung tâm sự.

"Nếu một ai đó thực sự gặp vấn đề thì bố sẽ gọi riêng ra để hỏi chuyện và giúp đỡ. Ngay như chuyện học hành của mình, nhiều lần bố cũng gọi điện để xin giúp cho mình đi thi đấu".

"Sự quan tâm của bố Chung không khác gì bố đẻ mình nên mỗi lần tập trung chúng tôi cảm giác như ở nhà vậy. Tôi còn nhớ, thời điểm bố quay lại dẫn dắt đội bóng là năm 2014, khi đội vừa thua đội tuyển nữ Thái Lan. Khi ấy, mọi người đều suy sụp và bố đã làm một cuộc cách mạng, cải tổ lại nhân sự đội bóng, triệu tập rất nhiều cầu thủ trẻ lên tham dự, chỉ giữ lại một số ít cầu thủ cũ. Và đó là lần đầu tiên đội lọt vào đến vòng bán kết, trở thành một trong bốn đội mạnh nhất ASIAD năm 2014", Tuyết Dung kể về kỷ niệm nhớ nhất với người "cha" của toàn đội.

Họ gọi thầy Chung là bố!

 Khi hỏi về HLV Mai Đức Chung, có lẽ ai cũng phải khẳng định rằng ông là “bậc thầy” trong việc nắm bắt tâm lý của các cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ nữ. Ông từng nói, bản thân mình phải học cách tinh tế nhẹ nhàng hơn: "Trước đây, người ta vẫn biết bóng đá Nam hay có nhiều xích mích nhưng không phải riêng nam đâu, nữ cũng vậy. Nam nó ở bề nổi còn nữ ở bề chìm, người ta thể hiện tế nhị lắm. Ví dụ, muốn gặp một VĐV nữ thì nên gặp ngoài sân, để tất cả mọi người nhìn được là mình sòng phẳng, chứ mình mà vào phòng vận động viên nữ mà nói chuyện gặp gặp riêng một chỗ thì các VĐV khác không thích".

Không chỉ các cầu thủ nữ, đối với các cầu thủ nam, HLV Mai Đức Chung cũng là người thầy người cha đáng kính. Đội trưởng Văn Quyết từng gọi ông là bố Chung, hay Anh Đức cũng từng gắn bó với ông trong một thời gian dài và luôn nhắc ông với tất cả sự kính trọng. 

Trong các giai đoạn từ 2003-2005, 8-12/2014 và từ 2016 đến hiện tại, bóng đá nữ Việt Nam thực sự bước vào thời kỳ thăng hoa dưới thời của HLV Mai Đức Chung. Ông được coi là “mát tay” trong cách dẫn dắt các cầu thủ, đó là bởi tính cách hiền lành, biết lắng nghe, tâm lý và biết lựa chọn phương pháp hướng dẫn.

Khoảnh khắc đội tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games lần thứ 6 ngày 8/12 vừa qua có lẽ sẽ mãi mãi là một trong những giây phút đẹp nhất của bóng đá Việt Nam. HLV Mai Đức Chung vỡ òa trong hạnh phúc và cũng thở phào nhẹ nhõm khi phải chứng kiến những đứa con của mình lăn xả 120 phút căng thẳng. Ông nói, “Tôi sẽ tiếp tục khẳng định, sẽ quyết tâm đến cùng với bóng đá nữ Việt Nam. Còn sức tôi sẽ còn làm tiếp, còn cống hiến".

Thanh Mai

Tuyển bóng đá nữ bảo vệ thành công huy chương vàng lần thứ 6

Tuyển bóng đá nữ bảo vệ thành công huy chương vàng lần thứ 6

Thắng tuyển Thái Lan 1-0, tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công HCV SEA Games.